Phát hiện sự tồn tại của một thiên hà khổng lồ thời kỳ đầu hình thành vũ trụ

Các nhà thiên văn học đã phát hiện một thiên hà khổng lồ tồn tại trong thời kỳ đầu hình thành vũ trụ, và thiên hà này đã tạo ra vô số ngôi sao với tốc độ cao trước khi đột ngột tan biến.

Thiên hà có tên gọi XMM-2599 đã tồn tại khoảng 12 tỷ năm trước đây. Ảnh: scitechdaily.com

Đây là kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khọc học thuộc Đại học California Riverside công bố trên số ra mới nhất của tạp chí Astrophysical.

Theo ông Benjamin Forrest, chủ nghiệm nghiên cứu, thiên hà có tên gọi XMM-2599 đã tồn tại khoảng 12 tỷ năm trước đây. Trước khi vũ trụ được 2 tỷ năm tuổi, XMM-2599 đã hình thành khoảng hơn 300 tỷ ngôi sao, biến nó trở thành một thiên hà khổng lồ.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện XMM-2599 đã tạo ra phần lớn các ngôi sao của mình ở tốc độ siêu nhanh tại thời điểm vũ trụ chưa đến 1 tỷ năm tuổi. Đỉnh điểm là sự hình thành hơn 1.000 ngôi sao chỉ trong thời gian 1 năm. Sau đó, XMM-2599 rơi vào trạng thái ngừng hoạt động khi vũ trụ được 1,8 tỷ năm tuổi, mà theo nhận định của các nhà nghiên cứu, nguyên nhân có thể do thiên hà hết năng lượng hoặc hố đen khởi động.

Giáo sư Vật lý học và Thiên văn học thuộc Đại học California Riverside, ông Gillian Wilson - thành viên của nhóm nghiên cứu, cho rằng với kết quả nghiên cứu nêu trên, cần thay đổi lý thuyết về cách thức chấm dứt hình thành các ngôi sao ở các thiên hà thời kỳ đầu hình thành vũ trụ. Trong khi đó, Giáo sư Michael Cooper thuộc Đại học California Irvine, đồng tác giả nghiên cứu trên, cho biết nhóm nghiên cứu vẫn chưa xác định được quá trình tiến hóa của thiên hà XMM-2599.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Máy quang phổ đa vật thể thăm dò hồng ngoại tại Đài thiên băn W.M.Keck Observatory để thực hiện đo thiên hà XMM-2599.

Lan Phương  (TTXVN)