Tàu sân bay USS Gerald R. Ford (CVN-78) chạy bằng năng lượng hạt nhân hiện đại nhất của Mỹ đã hoàn thành việc thử nghiệm hạ thủy lần đầu tiên. USS Gerald R.Ford thuộc thế hệ tàu sân bay mới nhất do Mỹ chế tạo với những số liệu vô cùng ấn tượng. Đây là con tàu đắt kỷ lục với chi phí lên tới 14 tỷ USD, lượng choán nước 112.000 tấn, cao tương đương tòa nhà 25 tầng, dài 337m và rộng khoảng 76 m.
Vì thế, để hoàn thành được khối lượng công việc khổng lồ này đòi hỏi phải tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền của.
Dự kiến, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ được đưa vào phục vụ trong năm 2015. Mỹ có kế hoạch sẽ chế tạo 10 chiếc tàu lớp USS Gerald R.Ford năm 2040, thay thế tàu sân bay lớp Nimitz đang phục vụ.
Việc đóng USS Gerald R. Ford (CVN-78) bắt đầu từ tháng 11/2009. So với lớp tàu sân bay Nimitz, Gerald R.Ford được ứng dụng nhiều công nghệ mới vượt trội hơn, tăng tính tự động hóa. Tàu sẽ được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân cho phép đạt tầm hoạt động không giới hạn, sau 20-25 năm hoạt động mới phải thay nhiên liệu.
Tàu có khả năng chở tới 90 máy bay các loại bao gồm: tiêm kích F-35C, F/A-18E/F, máy bay cảnh báo sớm E-2D, máy bay tấn công điện tử EA-18G, trực thăng MH-60R/S và có thể là cả máy bay không người lái trinh sát/chiến đấu.
Hệ thống phóng máy bay sẽ dùng máy phóng thủy lực truyền thống kết hợp máy phóng điện từ EMALS mới.
Số lần xuất kích mà con tàu đáp ứng được trong một ngày tăng lên 160 lần (so với 140 lần của tàu lớp Nimitz).
Về hỏa lực vũ khí phòng vệ, USS Gerald R. Ford (CVN-78) sẽ trang bị tên lửa phòng không RIM-116 và các tổ hợp pháo phòng không cao tốc Phalanx 20mm. Con tàu sẽ được vận hành bởi đội ngũ thủy thủ đoàn và phi hành đoàn 4.660 người (ít hơn so với lớp tàu Nimitz). USS Gerald R. Ford (CVN-78) và các tàu anh em của nó sau này sẽ tiếp tục giúp nước Mỹ giữ được ưu thế trên các vùng biển.
Tên lửa Raytheon's RIM-162 Evolved Sea Sparrow sẽ được dùng để bảo vệ tàu sân bay Ford khỏi các cuộc tấn công của tên lửa và máy bay. Boong tàu rộng sẽ cho phép nhiều máy bay cất cánh và hạ cánh hơn những tàu sân bay trước.
Được đóng ở Newport News, Virginia, tàu USS Gerald Ford được tích hợp nhiều công nghệ mới, ví dụ có bộ hãm hiện đại dùng để giữ máy bay khi nó đậu trên boong, ứng dụng tự động hóa giúp giảm số lượng thành viên trên tàu, vốn đòi hỏi hàng trăm người như trên tàu Nimitz.
Hải quân Mỹ hy vọng, siêu tàu sân bay mới với ít người hơn, thiết bị hiện đại nhất sẽ giúp giảm chi phí những tàu sân bay trong tương lai trong khi lại tăng cường được những chuyến bay xuất phát từ "đảo nổi" này.
CT (
Theo TXH/BI)