Công ty luật Slater và Gordon, đại diện cho nguyên đơn trong vụ kiện tập thể, đã đệ đơn kiện lên tòa án liên bang Australia, cáo buộc Optus vi phạm quy định về an ninh mạng và chính sách của chính mình vì đã không thể bảo vệ đầy đủ dữ liệu khách hàng và hủy dữ liệu của khách hàng cũ. Các nguyên đơn trong vụ kiện tập thể muốn được bồi thường cho thời gian và chi phí cần thiết để họ thay thế các giấy tờ tùy thân cũng như những phiền toái họ phải gánh chịu do vụ rò rỉ thông tin gây ra. Tuy nhiên, công ty luật trên không tiết lộ chi tiết về số tiền yêu cầu đền bù.
Trưởng nhóm luật sư tham gia vụ kiện của Slater và Gordon, ông Ben Hardwick, cho biết vụ rò rỉ thông tin có khả năng đẩy những khách hàng thuộc nhóm dễ bị tổn thương vào nguy cơ bị bạo lực gia đình và các tội phạm khác. Theo luật sư Hardwick, những rủi ro hiện hữu đã nảy sinh ngay khi thông tin cá nhân bị tiết lộ. Các khách hàng của Optus có quyền yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và internet của họ bảo đảm an toàn các thông tin trên.
Vụ việc xảy ra vào tháng 9 năm ngoái khi Optus, công ty viễn thông hàng đầu của Australia, thông báo đã phải hứng chịu cuộc tấn công mạng xâm phạm thông tin khách hàng trên quy mô lớn. Giám đốc điều hành Optus, Kelly Bayer Rosmarin, cho biết 9,8 triệu tệp tin lưu giữ thông tin khách hàng đã bị tin tặc xâm phạm. Sau vụ việc trên, một loạt vụ tấn công mạng khác nhằm vào các doanh nghiệp của Australia cũng đã xảy ra khiến thông tin dữ liệu của hàng chục triệu khách hàng bị rò rỉ. Chính phủ Australia đã phải thành lập một cơ quan an ninh mạng mới cũng như sửa đổi các quy định về vấn đề này.
Hiện Chính phủ Australia đang có kế hoạch thành lập một cơ quan điều phối an ninh mạng có nhiệm vụ đảm bảo các cơ quan chính phủ phối hợp cùng nhau trong các sự cố mạng cũng như giám sát các chiến lược đầu tư của chính phủ về an ninh mạng.