Con tàu Titanic huyền thoại có thể đã bình an vô sự nếu như viên thuyền trưởng đã không mất 30 giây do dự sau khi phát hiện núi băng để kịp ra lệnh đổi hướng tàu. Phát hiện mới này đã lật ngược kết quả cuộc điều tra chính thức từ năm 1912.
Titanic từng là niềm tự hào của ngành công nghiệp đóng tàu Anh. |
Khi thuyền trưởng William Murdoch được cảnh báo về một núi băng chắn ngang đường đi của tàu Titanic, ông đã chờ đến nửa phút rồi mới ra lệnh chuyển hướng. Nếu vị thuyền trưởng hành động ngay lập tức, con tàu và 1.496 sinh mạng có thể đã thoát nạn. Đây là kết quả điều tra mới nhất mà các nhà nghiên cứu đã đưa ra khi chỉ còn ít thời gian nữa là đến lễ tưởng niệm 100 năm thảm kịch Titanic (xảy ra ngày 15/4/1912).
Dựa trên những nghiên cứu và bằng chứng để lại sau vụ tai nạn, các nhà nghiên cứu đã đánh giá lại cuộc điều tra ban đầu của Ủy ban điều tra vụ tai nạn tàu Titanic năm 1912. Những kết luận mới đã lật ngược phán quyết của cuộc điều tra gốc khi đó cho rằng, thuyền trưởng Murdoch đã chuyển hướng con tàu ngay lập tức nhưng không thể tránh được thảm họa vì phát hiện ra núi băng quá muộn. Ngày nay, các nhà nghiên cứu cho rằng, lý do ông Murdoch do dự trước khi ra lệnh chuyển hướng là ông đã nghĩ rằng, Titanic có thể đi qua an toàn và nếu chuyển hướng ông có thể làm tăng rủi ro với con tàu khi liệng phần đuôi tàu vào chướng ngại vật.
Con tàu bị đắm trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên, khiến gần 1.500 người thiệt mạng. |
Theo kết quả của cuộc điều tra năm 1912, núi băng đã được phát hiện ở khoảng cách 457 mét phía trước tàu và cú va chạm xảy ra 37 giây sau đó. Cuộc điều tra này cũng cho rằng hướng đi của tàu đã thay đổi “gần như ngay lập tức” sau khi chuông rung ba lần – biểu thị sự cảnh báo có chướng ngại vật thẳng phía trước – và người phát hiện đã gọi điện thoại báo cho đài chỉ huy của thuyền trưởng về tảng băng khổng lồ.
Kể từ đó đến nay, dư luận vẫn chấp nhận những kết luận này và nó cũng được tái hiện trong siêu phẩm đoạt 11 giải Oscar của Hollywood, bộ phim “Titanic”. Tuy nhiên, nghiên cứu mới nhất đã thiết lập lại trình tự thời gian tính đến từng giây trước vụ va chạm. Theo đó, núi băng đã được phát hiện khi cách tàu 609 mét, tức gần 1 phút trước va chạm, và con tàu đã giữ nguyên hướng trong khoảng một nửa thời gian này. Các nhà nghiên cứu đã lấy cơ sở của kết luận này dựa trên lời của Frederick Fleet, người rung chuông cảnh báo và Robert Hichens, thủy thủ khi đó đang điều khiển bánh lái tàu. Họ cũng xem xét những lời khai của một người thứ ba, thủy thủ Albert Olliver, người đã kể lại rằng anh đã rời vị trí của mình khi nghe thấy hồi chuông đầu tiên và khi chạy được tới đài chỉ huy thì con tàu húc vào tảng băng. Những phân tích về đường đi của Olliver cho thấy, anh mất khoảng 60 giây.
Các thuyền cứu sinh đã cứu được hơn 700 hành khách. |
Người dẫn đầu nghiên cứu, ông Samuel Halpern, cho biết: “Nếu thuyền trưởng phản ứng sớm hơn, có thể chỉ sớm hơn 15 giây, con tàu đã thoát nạn. Tôi tin rằng, trong khoảng thời gian trì hoãn đó, có thể ông ấy đã chờ để xem liệu con tàu có đi qua tảng băng được không mà không cần đổi hướng. Nhưng ông ấy đã phán đoán sai. Tôi không nghĩ chúng ta có thể đổ lỗi cho Murdoch. Thuyền trưởng đã đúng khi tìm cách đảm bảo chắc chắn liệu con tàu có tự nó đi qua được tảng băng, bởi nếu nó đang trên hướng đi tốt nhất, thì việc chuyển hướng có thể khiến sự việc tồi tệ hơn”.
Các nhà nghiên cũng phát hiện rằng, ông Murdoch trước đó đã từng gặp một sự cố tương tự với một con tàu khác có tên Arabic. Năm 1903, ông đã có quyết định đúng đắn là giữ nguyên hướng tàu Arabic khi tàu gặp chướng ngại vật và con tàu này đã đi qua an toàn nhưng sát sạt với một tàu khác.
Thuyền trưởng Murdoch đã chết trong thảm kịch Titanic. Sau khi tàu va vào băng, ông đã sơ tán hành khách và giúp thả 10 thuyền cứu hộ xuống nước. Người ta nhìn thấy ông lần cuối cùng lúc ông đang tìm cách thả một thuyền cứu hộ trong những khoảnh khắc cuối cùng của con tàu. Trong phim Titanic, ông được mô tả là đã tự tử và trước đó đã bắn hai hành khách đang định cướp một thuyền cứu hộ. Nhưng không có bằng chứng ủng hộ những chi tiết này, mặc dù những người sống sót cho biết, họ nhìn thấy ông nổ súng cảnh cáo nhằm ngăn chặn mọi người cướp thuyền.
Thu Hằng (Theo Telegraph)