Lãng phí, nhìn từ các công trình giao thông

Từ nhiều năm qua, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được Đảng, Nhà nước ta xác định là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách. Thế nhưng, so với tham nhũng thì lãng phí chưa được nhận diện đúng mức cả về quy mô, mức độ tác động đến đời sống xã hội. Tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, khi thảo luận Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, các đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn nhìn nhận, căn bệnh lãng phí đang như nấm gặp mưa rào; nếu không có giải pháp ngăn chặn, căn bệnh này có nguy cơ trở thành quốc nạn.


Thực tế cho thấy, lãng phí đã và đang xảy ra ở mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và trở thành thực trạng nhức nhối. Đơn cử ở lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông, có thể thấy rất nhiều tuyến đường, nhất là đường cao tốc đang báo động về chất lượng, vừa làm xong đã hỏng, điển hình như tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Đại lộ Thăng Long (Hà Nội), Quốc lộ 91 (Cần Thơ), Quốc lộ 53 (Vĩnh Long), Quốc lộ 48 (Nghệ An), một số đoạn trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 27B, tuyến tránh Phú Yên... Báo động hơn cả là tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng mặt đường nhiều đoạn đã bong tróc, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà. Tuyến đường xuống cấp ngay trong thời gian bảo hành, nhưng cả năm trời vẫn không được chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công khắc phục, sửa chữa. Nguyên nhân là do nhà thầu thi công, tư vấn giám sát không thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án. Đại lộ Thăng Long cũng trong tình trạng tương tự, nhiều đoạn bị lún do thi công trên vùng đất yếu mà không có giải pháp khắc phục, xử lý triệt để. Ngoài ra, còn rất nhiều dự án lớn có vốn đầu tư cả ngàn tỉ đồng cũng không tránh khỏi điệp khúc hỏng hóc - sửa chữa - hỏng hóc, như mặt cầu Thăng Long, cầu Thanh Trì..., mà nguyên nhân đều do nhà thầu thi công ẩu, thiếu sự giám sát của đơn vị tư vấn cũng như cơ quan quản lý nhà nước.


Có thể kể ra 1001 lý do làm các công trình nhanh chóng bị hư hỏng, xuống cấp. Nổi cộm là những kẽ hở trong khâu quản lý dự án, tổ chức đấu thầu, tuyển chọn tư vấn, giám sát, sử dụng vật liệu, công nghệ thi công, kiểm định chất lượng, nghiệm thu công trình... Rõ ràng, chỉ nhìn vào các công trình giao thông, đã đặt ra rất nhiều vấn đề đáng suy ngẫm về sự lãng phí.


Thế nên, khi thảo luận Luật Thực hành tiết kiệm chống lãng phí, rất nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần sớm xây dựng các những giải pháp vừa mang tính bách vừa mang tính lâu dài. Đặc biệt, rất cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cơ quan nhà nước và sự đồng thuận của người dân trong việc tẩy trừ căn bệnh này. Cụ thể, cần phải đưa vào luật các quy định ràng buộc trách nhiệm và xử lý những người gây ra lãng phí. Bởi trách nhiệm không rõ ràng, biện pháp không đủ mạnh, chế tài không đủ nghiêm, thì việc xử lý sẽ không tới đầu tới đũa và căn bệnh lãng phí sẽ khó bị đẩy lùi.


Yến Nhi

Tin khác
  • “Đồi Ngô” giữa lòng Hà Nội

    07:27 ngày 14/06/2013

    Đó là đoạn clip phản ánh tiêu cực ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2012-2013 tại trường THPT Quang Trung - Hà Đông (Hà Nội). Nhiều người ví, đây là vụ “Đồi Ngô” thứ hai và đoạn clip cho thấy cảnh phòng thi lộn xộn, thí sinh thản nhiên quay cóp, trao đổi bài...

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản