Sau sắp xếp đơn vị hành chính, nội dung Giáo dục địa phương là môn học chịu tác động trực tiếp từ việc thay đổi địa giới này.
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Công đoàn Giáo dục Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “80 năm nền giáo dục cách mạng Việt Nam (1945 - 2025)”, với sự tham gia của các nhà giáo, nhà khoa học có nhiều cống hiến cho nền giáo dục cách mạng, các học giả có những nghiên cứu liên quan đến sự phát triển của giáo dục Việt Nam trong bối cảnh mới.
Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch 130/KH-BCĐTKNQ18 về sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức bên trong hệ thống hành chính nhà nước.
Mới bước vào năm học mới được gần một tháng, ngành Giáo dục TP Hồ Chí Minh đã ghi nhận phản ánh về nhiều vấn đề “nóng” như: Một số trường học (nhất là ở khu vực 2) xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dạy và học; một số trường chưa thực hiện đúng quy định về tổ chức thu, chi, vận động tài trợ, gây bức xúc trong phụ huynh.
Sau 10 năm triển khai Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, ngành giáo dục đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Không chỉ dừng lại ở sự chuyển biến về nhận thức, nhiều mô hình thực tiễn từ bậc phổ thông đến đại học đã và đang tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, biến việc học theo Bác thành động lực tự thân của thầy và trò trong quá trình học tập, rèn luyện và sáng tạo.
Năm học 2025-2026, ngành giáo dục Tây Ninh đối diện thách thức lớn là tình trạng thiếu hụt giáo viên ở nhiều cấp học. Toàn tỉnh hiện có hơn 32.000 viên chức đang công tác nhưng vẫn thiếu gần 2.500 giáo viên. Tỉnh đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học.
Ngoại ngữ và tin học ngày càng trở thành kỹ năng bắt buộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Chính vì thế, hệ thống giáo dục ngoài công lập tại TP Hồ Chí Minh đã có sự chuyển mình mạnh mẽ khi vừa mở rộng quy mô đào tạo, vừa đổi mới phương pháp giảng dạy.
Tại Hội thảo quốc tế "Cầu treo dây võng – Từ thiết kế đến thi công" do Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức mới đây, các đại biểu đều nhất trí để phát triển công nghiệp xây dựng cầu treo dây võng hiện đại, cần kết hợp sức mạnh từ ba nhà: Nhà nước – Nhà khoa học – Nhà doanh nghiệp.
Tình trạng vi phạm pháp luật và các hành vi lệch chuẩn ở lứa tuổi thanh, thiếu niên đang trở thành vấn đề đáng lo ngại ở nhiều địa phương. Nếu không được ngăn chặn và uốn nắn kịp thời, những hành vi này có thể hủy hoại tương lai các em và gây ra hệ lụy xấu cho xã hội. Vì vậy, việc trang bị cho các em một "lá chắn" vững chắc từ những kỹ năng sống, kiểm soát hành vi đến kiến thức pháp luật ngay từ môi trường học đường là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chế độ làm việc đối với giáo viên cơ sở giáo dục thường xuyên để lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn gửi Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính cùng UBND các tỉnh, thành phố để lấy ý kiến góp ý dự thảo hướng dẫn sắp xếp, tổ chức các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên phù hợp với chính quyền hai cấp.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 20/2025/TT-BGDĐT về Chương trình các môn học bồi dưỡng dự bị đại học.
Từ năm học 2025-2026, Nghệ An bắt đầu triển khai mô hình dạy học 2 buổi/ngày nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 21/2025/TT-BGDĐT quy định chế độ trả tiền lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập.
Tối 23/9, Công ty cổ phần Giáo dục và Đầu tư Quốc tế EMI công bố và ra mắt Trung tâm Khảo thí EMI LanguageCert UKVI đầu tiên tại Việt Nam được ủy quyền chính thức bởi Tổ chức LanguageCert, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực nâng cao chất lượng khảo thí, chuẩn hóa năng lực ngôn ngữ, đồng thời mở rộng cơ hội học tập và hội nhập quốc tế cho thế hệ trẻ Việt Nam.
Với dân số lên đến hơn 160.000 người, phường Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đang đối mặt với áp lực lớn về giáo dục công lập. Đó là sĩ số lớp học tại nhiều trường tiểu học và THCS vượt xa quy định, trong khi tình trạng thiếu giáo viên tích hợp nhiều môn, âm nhạc, ngoại ngữ...
Chiều 23/9, tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên tổ chức Khai giảng khóa đào tạo tiếng Việt cho 41 lưu học sinh 3 tỉnh Bắc Lào gồm: Luông Pha Bang, U Đôm Xay và Phông Sa Lỳ năm học 2025 - 2026.
Năm học mới vừa bắt đầu, cùng với niềm vui ngày tựu trường, nhiều phụ huynh lại đối diện nỗi lo quen thuộc: quỹ lớp, quỹ trường và hàng loạt khoản thu khác. Mặc dù ngành giáo dục nhiều lần nhấn mạnh “không để tái diễn tình trạng lạm thu”, thực tế vẫn còn không ít phản ánh về việc thu chi thiếu minh bạch, gây áp lực tài chính và tâm lý cho gia đình học sinh.
Nhằm đạt được mục tiêu nâng cao vị thế trong các bảng xếp hạng quốc tế như yêu cầu đặt ra tại Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, các trường đại học cần phát triển theo hướng chất lượng và hiệu quả. Trong đó, việc có đội ngũ cán bộ giảng viên giỏi cùng tiềm lực nghiên cứu khoa học xuất sắc… là những yếu tố then chốt để nâng tầm đại học Việt Nam.
Việt Nam đặt mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học vào năm 2035. Đây là định hướng mang tính chiến lược để nâng cao năng lực hội nhập quốc tế. Tuy nhiên, để hiện thực hóa, giáo dục phổ thông cần vượt qua nhiều thách thức, trong đó đội ngũ giáo viên giữ vai trò then chốt.
Hai dự án khởi nghiệp công nghệ của sinh viên Trường Đại học FPT đã xuất sắc giành giải Nhất và giải Tiềm năng tại VietFuture Awards 2025, cuộc thi khởi nghiệp do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin (VINASA) tổ chức, dành cho các dự án đổi mới sáng tạo của sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước.