NSƯT Công Ninh – giám khảo xuyên suốt của chương trình cho rằng: “Quán quân Kịch cùng Bolero là người xuất sắc nhất trong việc chọn diễn viên, xử lý không gian sân khấu, âm nhạc, ánh sáng. Ý tưởng của tác phẩm phải thể hiện được tính nhân văn nhất, tôn vinh nhân nghĩa, nói lên án điều ác và tác phẩm tối qua của đạo diễn Ngọc Duyên đã hội tụ đủ các yếu tố trên”.
Vở kịch mang màu sắc liêu trai, nói về mối tình cảm động giữa người và yêu. Ảnh: CTV
|
Tiết mục của đạo diễn Ngọc Duyên mang tên “Một kiếp nhân sinh” do diễn viên Quang Thảo viết kịch bản, có sự tham gia diễn xuất của NSƯT Tuyết Thu, Quang Thảo, Đình Toàn, Lê Nam - Á quân Cười xuyên Việt phiên bản nghệ sĩ 2016, Phương Dung, Hồng Đào
...
Vở kịch mang màu sắc liêu trai, nói về mối tình cảm động giữa người và yêu. Vì khát khao làm người, Tố Nương (NSƯT Tuyết Thu) vốn là một con bạch miêu tinh tu luyện ngàn năm trong rừng sâu đã tìm mọi cách để tiếp cận chàng trai tốt bụng Y Lang (Quang Thảo) nhằm có được tình yêu của con người.
Tuy nhiên, kể từ ngày Tố Nương về làm vợ Y Lang thì ngôi làng thường xuyên gặp thiên tai lũ lụt, trâu bò chết hết, mùa màng thất bát không đủ cống nạp “sưu cao thuế nặng” khiến quan trên nổi giận. Quan sai pháp sư (Đình Toàn) truy lùng yêu tinh đã gây ra họa cho ngôi làng và phát hiện ra Tố Nương.
Tuy nhiên, kể từ ngày Tố Nương về làm vợ Y Lang thì ngôi làng thường xuyên gặp thiên tai. Ảnh: CTV
|
Pháp sư đã dùng công lực của mình ép Tố Nương hiện nguyên hình bạch miêu tinh dù biết những tai họa của làng không phải do Tố Nương gây ra. Ngay lúc đó, Y Lang kéo theo dân làng đến, thấy bộ dạng thật của Tố Nương ai cũng khiếp sợ.
Thấy vậy, pháp sư quay ra lật lọng, ép Tố Nương nhận mình là yêu tinh gây ra mọi tai ương cho ngôi làng rồi ra tay đánh đập, lột tấm da mèo của Tố Nương. Khi tấm da bị lột, những dòng máu đỏ phụt ra chứng tỏ Tố Nương đã trở thành 1 con người.
Nhìn thấy vợ mình như vậy, Y Lang hối hận xin pháp sư tha tội cho vợ và hứa đưa vợ con đi thật xa làng. Tố Nương xin được cho con bú lần cuối nhưng mọi thứ đã muộn... Hình ảnh Tố Nương đã chết trong thân phận 1 con người và để lại một sự ray rứt đến ám ảnh cho những người đang sống rằng họ đã sống và hành động đúng như một con người hay chưa...
Biết Tố Nương là yêu tinh, pháp sư đã bắt Tố Nương hiện hình và lột da, nhưng lúc này Tố Nương đã trở thành người và chỉ kịp xin cho con bú rồi chết. Ảnh: CTV
|
Vở kịch gây xúc động mạnh mẽ và các ca khúc trong vở như Duyên tình, Đừng nói xa nhau, Đoạn cuối tình yêu, Kiếp nào có yêu nhau, Duyên kiếp được các diễn viên hát thật (không thu trước) theo yêu cầu của đạo diễn Ngọc Duyên, càng làm cho vở kịch thêm xúc cảm.
Tiết mục Ngọc Duyên đã được các giám khảo đánh giá cao về nội dung nhân văn hướng thiện, kết hợp các ca khúc mượt mà, diễn viên thể hiện tâm lý diễn xuất cùng những pha hành động nguy hiểm trên sân khấu sáng tạo kết hợp cùng âm thanh và ánh sáng thu hút.
Sau khi đêm chung kết Kịch cùng Bolero kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng chương trình này thật sự mang lại sự mãn nhãn cho người xem bởi nó đánh dấu sự hình thành, phát triển của một trường phái nghệ thuật sân khấu mới, có thể gọi là trường pháiTân Kịch (Kết hợp thoại kịch và tân nhạc/bolero).
Vở kịch đang mang lại nhiều xúc động khi hội đủ nhiều yếu tố mang tính nhân văn cùng với sự lồng ghép nhiều ca khúc bolero, lấy đi nhiều nước mắt khán giả. Ảnh: CTV |
Theo đó, với hơn 30 tác phẩm kịch kết hợp cùng bolero của chương trình, khán giả ghiền bolero không chỉ đã tai mà còn mãn nhãn với phần nội dung thoại kịch lâm ly, sân khấu bối cảnh cầu kỳ mà các đạo diễn dàn dựng trên sân khấu; góp phần thỏa mãn nhu cầu thưởng thức đa dạng của khán giả nhiều độ tuổi, xóa mờ ranh giới đầy định kiến giữa học thuật và dân dã, giữa trí thức và bình dân.
Kịch cùng Bolero cũng đã góp phần thúc đẩy nhu cầu thưởng thức kịch của khán giả. Điều không ai muốn thấy đó là một ngày không xa sân khấu kịch cũng vắng ánh đèn như sân khấu cải lương.
Tất cả những nghệ sỹ và người tâm huyết đều mong muốn góp phần duy trì, phát triển sân khấu kịch và để làm điều đó phải sử dụng thêm nhiều công cụ truyền thông mới trong thời đại bùng nổ công nghệ internet. Kịch cùng Bolero tự hào đã góp phần nhỏ của mình trong sứ mệnh chung này.
Kịch cùng Bolero mùa đầu tiên đã kết thúc đã mang lại nhiều nuối tiếc cho khán giả. Ảnh: CTV |
Với Kịch cùng Bolero, chương trình đã bày biện nghệ thuật chính thống cho bà con bình dân xem và khiến họ yêu thích. Đó có thể coi là sự đóng góp của nhà sản xuất đến văn hóa người Việt đương đại. Đồng thời, khuyến khích con người sống chậm rãi, yêu thương nhau và yêu thương nghệ thuật.
Ngay sau chương trình Kịch cùng Bolero 2017 kết thúc, chương trình Tình Bolero 2017 sẽ lên sóng cùng khung giờ vào lúc 21 giờ tối thứ 2 hàng tuần, bắt đầu từ ngày 21/8 trên THVL1.