Các ngôi sao Hàn Quốc dùng mạng xã hội: Chơi dao, có ngày đứt tay

Ai cũng biết, mạng xã hội vẫn được xem như "con dao hai lưỡi". Thời gian gần đây, một số ngôi sao trong làng giải trí phương Tây đã bị mất việc và phải xin lỗi khi viết những ngôn từ tục tĩu và "không thể chấp nhận được" trên các trang mạng xã hội. Còn ở Hàn Quốc?

Mới đây, BTS đã đạt ngưỡng 10 triệu người theo dõi trên trang Twitter, trở thành nhóm nhạc K-pop đầu tiên đạt ngưỡng này. Đây cũng là một cột mốc quan trọng cho BTS khi đã tận dụng được lợi thế của mạng xã hội.

Từ thành công của BTS


Nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng mạng, BTS đã đoạt giải Nghệ sĩ Mạng xã hội Hàng đầu tại lễ trao giải Billboard hồi tháng 5, nhờ đó các chàng trai trong nhóm đã trở thành các ngôi sao quốc tế.

Nhóm nhạc BTS trong chuyến tới Mỹ mới đây.

BTS sử dụng mạng xã hội để kết nối với người hâm mộ và chia sẻ về cuộc sống riêng của mình. Các thành viên của BTS không chỉ chia sẻ ảnh và thông tin về âm nhạc mà còn kể chi tiết về cuộc sống của họ.

Bang Shi Hyuk, Giám đốc điều hành Big Hit Entertainment, công ty quản lý của BTS, nói trong bài phát biểu tại lễ trao giải Âm nhạc châu Á Mnet rằng mạng xã hội là chìa khóa dẫn tới thành công của BTS.

“Bằng việc kết nối với thế hệ thường xuyên sử dụng mạng xã hội, BTS đã trở thành đề tài của các cuộc nói chuyện. Điều này không chỉ tạo nên sự quan tâm cho cả những người chưa từng biết đến BTS trước đó mà còn cả giới truyền thông" - Bang Shi Hyuk nói – "Theo tôi, BTS là ví dụ điển hình trong xu thế làm thay đổi xu thế truyền thông của mạng xã hội."

Trước đây, các ngôi sao thường giữ cuộc sống riêng của mình trong bí mật. Ở Hàn Quốc cũng vậy. Kể cả trong những năm 1990, người ta cũng không thể nghĩ được rằng một ngày nào đó một nhóm nhạc nam hoặc nữ có thể công khai nói về đời sống tình yêu của mình.

Tuy nhiên, với sự phổ cập của mạng xã hội, ngày càng nhiều ngôi sao lựa chọn kết nối với mạng xã hội và công chúng giờ ngày càng biết nhiều hơn về cuộc sống riêng của các ngôi sao. Giờ đây, họ không chỉ tuyên bố qua các công ty đại diện của mình mà còn chủ động viết những gì mà mình cảm nhận và suy nghĩ

Nhưng, không phải tất cả các ngôi sao xứ kim chi đều gặp may mắn trên mạng xã hội như BTS.

Tới những sự cố trên mạng xã hội


Theo Lee Jae Hyun, giáo sư nghiên cứu viễn thông tại trường Đại học Quốc gia Seoul, chức năng chính của mạng xã hội là công khai hóa các thông tin cá nhân. Trong cuốn sách Multimedia của mình, Lee cho rằng tranh cãi về chuyện cá nhân là không tránh khỏi do mạng xã hội nêu rõ giới tính, tuổi tác, công việc, tư tưởng cùng những thông tin khác của người sử dụng mà trước đó được coi là riêng tư.

Do vậy, rất dễ hiểu, mạng xã hội cũng khiến một số ngôi sao K-pop "lao đao" khi trở thành trung tâm tranh cãi - và thậm chí còn gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh và danh tiếng của họ trước công chúng.

Nam diễn viên Yoo Ah In là người không gần gũi với những cuộc tranh cãi, song hồi tuần trước anh đã "gây bão" trên mạng xã hội khi đã đụng chạm tới vấn đề về giới.

Hình ảnh nam diễn viên Yoo Ah In trên trang Instagram cá nhân.

Chuyện bắt đầu là chỉ một trò đùa ngớ ngẩn và sau đó đã trở thành một "cuộc chiến" dài trên mạng. Trong đó, Yoo Ah In đã nêu ra xu thế "ghét bỏ" đàn ông đang diễn ra ở Hàn Quốc mà hóa ra căn nguyên của trào lưu này là từ xu thế "lười" kết hôn đang lan tỏa rộng khắp xứ kim chi.

Nhiều người tán dương sự can đảm của Yoo Ah In khi đã "dám" nói thẳng về một vấn đề gai góc. Nhưng Yoo đã bị giới phê bình chỉ trích tới tấp với nhiều lời lẽ khác nhau, từ những cáo buộc về xu thế "lười" kết hôn cho tới những công kích đơn thuần.

Một nhà tâm lý nổi tiếng rất "coi nặng" vấn đề này và tuyên bố trên mạng rằng, có thể Yoo Ah mắc chứng hưng cảm nhẹ khi "phán xét" những dòng trạng thái của nam diễn viên trên trang Twitter cá nhân.

Tuy nhiên, nhà phê bình văn hóa Kim Young Sam đã bày tỏ quan điểm của mình về tuyên bố trên.

"Chuyên gia tâm lý là nghiên cứu tâm lý con người và phải nói năng cẩn trọng, nhưng chuyên gia tâm lý này đã sỉ nhục người khác bằng việc đổ chọ đang mắc chứng hưng cảm. Tôi không thấy gì khác trong tuyên bố này ngoài việc cố tìm kiếm sự chú ý của thiên hạ" - Kim Young Sam nói.

Sau khi Hiệp hội Các nhà Tâm thần học Hàn Quốc lên án vị chuyên gia tâm lý về cách chẩn đoán hấp tấp ấy, ông đã công khai xin lỗi và xóa những lời bình luận của mình.

Hiện công chúng vẫn chưa phân định những dòng trạng thái của Yoo Ah In có đúng đắn hay không, song rõ ràng quan điểm của Yoo trên trang cá nhân đã khiến diễn viên trẻ tài năng này trở thành mục tiêu tấn công của cư dân mạng.

Hại cả "đồng đội"

Trong một số trường hợp, những bài viết gây tranh cãi của các ngôi sao không chỉ gây ảnh hưởng tới cá nhân họ, mà và thậm chí có thể làm tổn hại danh tiếng cả nhóm nhạc.

Điển hình là nhóm nhạc K-pop T-ara. Sau khi tung ra ca khúc có bước đột phá Roly-Poly hồi năm 2011, con đường đi lên của nhóm nhạc này đã bị trượt sâu sau sự ra đi của một thành viên trong nhóm. Những tranh về tình trạng người nọ "bắt nạt" người kia trong nhóm đã được thành viên này công khai trên mạng xã hội. Kể từ đó, T-ara không bao giờ trở lại được vị thế "đỉnh" như trước.

Theo thethaovanhoa.com.vn
‘Cả một đời ân oán’ với những mâu thuẫn gia đình đầy kịch tính
‘Cả một đời ân oán’ với những mâu thuẫn gia đình đầy kịch tính

“Cả một đời ân oán” – bộ phim truyền hình Việt Nam có cốt truyện đầy kịch tính, gay cấn với những mâu thuẫn trong một đại gia đình…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN