Nhộn nhịp du Xuân
Ghi nhận của phóng viên tại trụ sở Công ty Du lịch Vietravel (Quận 3), ngay trong sáng Mùng 1 Tết đã có nhiều du khách nhận lì xì và bắt đầu khởi hành du lịch đến các tỉnh, thành phố và cả các nước để du Xuân đầu năm.
Chị Nguyễn Hào Linh, cư trú tại Quận 3 cho biết, năm nay gia đình chị đã chọn điểm du Xuân ngay trong Mùng 1 Tết là Đà Lạt, Lâm Đồng. Mỗi năm gia đình chị đều chọn đi tour du lịch và khởi hành vào Mùng 1 Tết với mong muốn có một năm thuận lợi. Du Xuân đầu năm đã trở thành thông lệ với gia đình chị, bởi chỉ có dịp Tết mới là thời gian cả gia đình quây quần bên nhau sau một năm làm việc vất vả.
“Năm nay, giá tour du lịch trong nước không tăng, gia đình tôi đặt tour đi Đà Lạt với giá khoảng 3 triệu đồng/người trong 3 ngày. Ngoài ra, công ty du lịch còn giảm giá 10% và tặng thêm ưu đãi khi mua tour du lịch Tết sớm”, chị Hào Linh chia sẻ.
Đại diện công ty du lịch Vietravel cho biết, mùa xuân là thời điểm lý tưởng cho những chuyến đi, khi mọi người đều háo hức du Xuân, bắt đầu hành trình năm mới với hy vọng về những điều tốt đẹp. Năm nay, công ty tiếp tục đón hơn 150.000 lượt khách du lịch trong mùa Tết Ất Tỵ, đánh dấu thành công lớn trong việc đáp ứng nhu cầu du lịch đa dạng của khách hàng.
Theo đó, các địa điểm du lịch trong nước như Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc, Đà Lạt, Sapa... tiếp tục là lựa chọn hàng đầu của du khách nhờ vào cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, thời tiết thuận lợi và các hoạt động văn hóa đặc sắc trong dịp Tết Nguyên đán. Ngoài ra, miền Tây sông nước với những trải nghiệm độc đáo như tham quan chợ nổi, lễ hội xuân và văn hóa ẩm thực cũng thu hút sự quan tâm lớn từ du khách.
Cùng với các tour trong nước, du khách cũng tiếp tục ưu tiên các điểm đến quốc tế, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á nhờ chi phí hợp lý và hành trình thuận tiện. Các điểm đến như Thái Lan, Singapore và Malaysia vẫn thu hút đông đảo du khách nhờ nền văn hóa đặc sắc. Các quốc gia Đông Bắc Á như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng ghi nhận lượng khách lớn, với cảnh sắc mùa đông tuyệt đẹp và các hoạt động truyền thống trong dịp Tết Nguyên đán. Đặc biệt, các thị trường xa như châu Âu, Mỹ và Úc cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt là từ các nhóm khách gia đình và khách cao cấp tìm kiếm trải nghiệm độc đáo.
Ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt cho biết, kỳ nghỉ Tết năm nay bắt đầu với những tín hiệu tích cực. Công ty đã phục vụ hơn 10.000 lượt khách đăng ký tour, đạt hơn 90% kế hoạch, với gần 200 tuyến tour phục vụ khách. So với năm ngoái, mức tăng trưởng tour Tết năm 2025 ước tính tăng khoảng 25%, trong đó hơn 70% khách là gia đình tham gia các tour dài từ 4 ngày trở lên. Tour nước ngoài chiếm 65% tổng lượng khách, với các điểm đến yêu thích là Trung Quốc, Đông Bắc Á, Thái Lan và châu Âu. Ngoài ra, xu hướng du lịch bằng xe cũng ghi nhận sự tăng trưởng 20% so với năm ngoái, cùng với nhu cầu du lịch xuyên Tết của nhóm khách trẻ.
Lượng khách đặt tour Tết tăng
Theo đại diện các công ty lữ hành, thị trường du lịch Tết Nguyên Đán năm nay ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về doanh thu và lượng khách, với lượng khách đặt tour tăng khoảng 30 - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng du lịch đầu năm của người Việt cũng có những thay đổi đáng chú ý, phản ánh nhu cầu ngày càng cao của du khách. Cụ thể, các sản phẩm du lịch cao cấp như tour nghỉ dưỡng tại các resort 5 sao với dịch vụ spa, hồ bơi riêng và không gian tách biệt khỏi đô thị, đang thu hút nhiều sự quan tâm. Những điểm đến như Côn Đảo, Nha Trang và Hòa Bình với không gian yên bình và tiện nghi sang trọng đã trở thành lựa chọn ưu tiên cho du khách tìm kiếm sự thư giãn và trải nghiệm đẳng cấp.
Ngoài ra, các tour du lịch theo yêu cầu, nơi du khách có thể thiết kế lịch trình theo sở thích riêng, từ điểm đến cho đến các hoạt động tham quan, thời gian và mức dịch vụ cũng đang trở thành xu hướng. Các tuyến tour xuyên Tết mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành điều chỉnh chiến lược kinh doanh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist cho biết, trong năm nay, tour du lịch miền Bắc rất thu hút du khách và đã được đặt mua sớm từ đầu tháng 1. Thị trường du lịch Tết cũng chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của các tour du lịch bằng tàu hỏa, đáp ứng nhu cầu trải nghiệm độc đáo của du khách. Các tuyến tàu như Hà Nội - Lào Cai, Quảng Bình, TP Hồ Chí Minh – Nha Trang, Huế, Đà Nẵng... cùng các chương trình du lịch tương ứng đã thu hút sự quan tâm lớn từ du khách.
Ông Phạm Anh Vũ cho biết, để thu hút khách du lịch trong nước, công ty đã hợp tác xây dựng các tour đặc sắc như "Tết di sản Miền Trung" tại Huế, Đà Nẵng, Hội An, Quảng Bình cũng như kết nối các làng nghề truyền thống tại miền Bắc như làng gốm Bát Tràng, làng tranh Đông Hồ, làng dệt lụa Vạn Phúc. Đồng thời, công ty còn phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa như chương trình Cồng chiêng, tái hiện nét văn hóa Tây Nguyên tại Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, mang lại cho du khách những trải nghiệm độc đáo và ý nghĩa.
Cùng với đó, ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Công ty cổ phần công nghệ du lịch BestPrice chia sẻ, để thu hút du khách mua tour Tết, công ty đã áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn như tặng túi tote, gấu bông Hồ BiPi, áo mưa, vali du lịch cao cấp. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2025, công ty còn triển khai chương trình "Xông đất năm rắn, hái lộc may mắn", mang đến hàng trăm ưu đãi tour cho khách hàng thân thiết và tổ chức các hoạt động bốc lì xì tại văn phòng, tạo không khí vui tươi và may mắn cho khách hàng.