Theo ông, loại hình du lịch MICE khá mới với Việt Nam, để tăng hiệu quả hoạt động, khai thác tối đa các dịch vụ đi kèm, các địa phương và doanh nghiệp cần liên kết ra sao?
Loại hình du lịch MICE là một hoạt động rất quan trọng trong du lịch và đã phát triển khá lâu trên thế giới. Sau đại dịch COVID-19, loại hình MICE càng trở nên quan trọng và được ưu tiên phát triển.
Trong 2 năm qua, loại hình du lịch MICE phát triển rất mạnh mẽ. Do đó, Hiệp hội du lịch hình thành câu lạc bộ (CLB) du lịch MICE để doanh nghiệp tiếp cận với từng loại hình mới, cùng nhau xác định thị trường mục tiêu; đồng thời chuyển loại hình du lịch MICE thành hoạt động chủ lực của du lịch Việt Nam.
Để phát triển loại hình du lịch này, bên cạnh những trung tâm thành phố lớn có cơ sở hạ tầng tốt, tại nhiều địa phương vẫn còn thiếu cơ sở hạ tầng để phát du lịch MICE. Hạn chế đó sẽ tác động như thế nào đến phát triển du lịch MICE tại các địa phương, thưa ông?
Phát triển du lịch MICE không dễ bởi liên quan đến cơ sở hạ tầng đủ để tổ chức sự kiện lớn đón tiếp hàng ngàn người. Tiếp đó là công nghệ cao. Do đó, MICE đi đầu trong ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả trong truyền thông. Hai yếu tố này đều cần có đầu tư lớn.
Hiện nay, các thành phố đã bắt đầu xây dựng cơ sở vật chất. Ví dụ như Đà Nẵng đã tổ chức thành công hội nghị APEC 2017 với sự chuẩn bị về cơ sở vật chất tổ chức Hội nghị quốc tế tầm cỡ thế giới ở Việt Nam. Các địa phương đều đã học tập và bắt đầu thay đổi cơ sở vật chất như hội trường, trang thiết bị kỹ thuật. Do đó, các hoạt động của MICE bắt đầu nở rộ.
Tuy nhiên, tổ chức du lịch MICE không dễ vì phải đầu tư cả về con người và công nghệ. Chúng tôi hy vọng rằng các tỉnh không nên chạy theo phong trào mà cần phải nhìn lại xem tỉnh có đủ điều kiện để phát triển du lịch MICE hay không.
Chúng ta xây dựng những hội trường khổng lồ mà không tổ chức được sự kiện thì sẽ lãng phí. Phát triển loại hình du lịch cao cấp phải hết sức thận trọng.
Theo kinh nghiệm thế giới, hoạt động du lịch MICE kết hợp giữa hội nghị, hội thảo với nghỉ dưỡng, mua sắm mới tăng được hiệu quả kinh tế. Vậy, với Việt Nam, những địa phương chưa đủ điều kiện thì tính kết nối như thế nào để hỗ trợ thu hút và lưu giữ khách, thưa ông?
Tổ chức một sự kiện MICE không phải chỉ là tổ chức một hội nghị, đại hội mà là tổng hợp các loại dịch vụ.
Đối với người làm du lịch, vấn đề quan tâm nhất là làm sao có thể thu được nhiều lợi ích nhất từ sự kiện, khai thác những người đến dự sự kiện MICE sử dụng nhiều dịch vụ nhất, từ ăn nghỉ, di chuyến, thăm quan, mua sắm, thưởng thức văn hóa, văn nghệ...
Hàng loạt những hoạt động dịch vụ đi kèm theo hoạt động chính là hội nghị. Nếu chúng ta tổ chức sự kiện mà không có dịch vụ đi kèm sẽ không có ý nghĩa về kinh tế khi phát triển loại hình du lịch này.
Phát triển du lịch MICE là phát triển dịch vụ đi kèm. Hệ thống này cần sự liên kết để phát huy thế mạnh của mỗi địa phương, quốc gia, trong đó có văn hóa truyền thống và có những điểm tham quan giải trí, nhiều các hoạt động khác. Khách tham gia hoạt động du lịch MICE có khả năng chi tiêu cao, do đó có nhu cầu thưởng thức rất nhiều các dịch vụ khác nhau. Cho nên, phát triển du lịch MICE là phát triển đồng bộ các dịch vụ, các kỹ năng để thu hút và khai thác nhiều nhất có thể. Nhiều nước phát triển du lịch MICE từ từ, nâng cấp dần các hệ thống cơ sở hạ tầng, đào tạo.
Vậy, nhân lực cho loại hình này hiện nay khó khăn như thế nào, thưa ông?
Nhân lực đang là khó khăn nhất của du lịch, không chỉ riêng loại hình MICE. Cho nên vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, bổ túc nghề nghiệp có thể đi tắt một số trường hợp trong lĩnh vực đào tạo để chúng ta có thể phục vụ nhu cầu của các hệ thống kinh tế. Đó là vấn đề cấp bách đặt ra với du lịch hiện nay.
Phát triển du lịch MICE có thể đóng góp như thế nào vào tăng trưởng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, thưa ông?
Du lịch MICE là loại hình du lịch đặc biệt, hướng tới đoàn khách lớn, chi trả cao. Tuy nhiên, phát triển du lịch, thu hút khách quốc tế cần đồng bộ giữa thu hút nhiều đối tượng khách như khách nghỉ dưỡng, khách tham quan, khách kinh doanh… và nhiều loại hình du lịch khác nhau, trong đó có khách MICE.
Để phát triển một cách bền vững, thu hút khách quốc tế thì quan trọng xây dựng sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ của những người làm du lịch và đồng thời tăng cường xúc tiến du lịch. Đây là vấn đề chúng ta đang rất yếu.
Hiện nay, chính sách visa mới đã được thực hiện từ 15/8/2023 đang mở ra cơ hội thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Do đó, chúng ta tập trung tuyên truyền để nhiều khách biết đến những chính sách mới này. Với lượng khách quốc tế đến Việt Nam như hiện nay, năm 2023, dự báo, Việt Nam sẽ đón 11 triệu đến 12 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có đóng góp không nhỏ của du lịch MICE.
Xin cảm ơn ông!