Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức vào trưa ngày 9/4, tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19, khá đông người dân, du khách đến đây để tìm mua tour du lịch hè 2023 và tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Chị Nguyễn Hồng Trinh, ngụ ở thành phố Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết, biết thông tin có thể mua được tour du lịch giá rẻ tại ngày hội, chị đã tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần để tới đây. "Rất nhiều công ty du lịch đang giảm giá các tour dịp hè hay tour dịp lễ 30/4 và 1/5 tại Ngày hội. Để mua được tour du lịch giảm giá, khuyến mãi sâu, tôi và chồng đã phải đội nắng xếp hàng, nhưng chúng tôi rất vui”, chị Nguyễn Hồng Trinh cho biết.
Còn anh Lê Tấn Phước, ngụ ở quận Gò Vấp, cho biết, vì hôm nay là ngày cuối cùng diễn ra Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh , nên anh và người thân đã rủ nhau đi tham quan, đồng thời "săn" tour giá rẻ.
“Mặc dù đi sớm, nhưng chúng tôi vẫn phải xếp hàng chờ. Sau khi khảo sát giá các tour trong và ngoài nước, tôi thấy tour du lịch nước ngoài khá rẻ, vì vậy đã chọn mua tour đi Thái Lan với giá 6,5 triệu đồng/người. Giá tour này đã được giảm khoảng 40% so với ngày thường”, anh Tấn Phước cho biết.
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh cho biết, năm 2022, lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh không nhiều, nên thông qua các sự kiện như Ngày hội Du lịch và các chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch... được thực hiện từ đầu năm 2023 đến nay, dự báo lượng khách đến với TP Hồ Chí Minh năm 2023 sẽ tăng vọt, đặc biệt là lượng khách quốc tế. Riêng Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 19 này, dự kiến sau 4 ngày diễn ra, tổng lượng khách đến tham quan và mua tour du lịch sẽ đạt khoảng 300.000 lượt.
Là đơn vị tham gia bán tour tại ngày hội, bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin Công ty BenThanhTourist cho biết, trong 2 ngày cuối tuần, sức mua tour tăng vọt gấp 2 - 3 lần so với ngày đầu mở cửa. "Đặc biệt, hôm nay là ngày cuối nên rất đông khách sau thời gian khảo sát đã quyết định mua tour du lịch. Nhiều khách đã nhanh tay đặt tour theo nhóm và lựa chọn các thị trường xa, tour trị giá lớn như: châu Âu, Úc, Israel hay Nhật Bản...", bà Trần Phương Linh cho biết.
Cũng theo bà Trần Phương Linh, để thu hút khách mua tour, công ty đã tung ra chương trình khuyến mãi "Hè rực rỡ, giảm hết cỡ" với mức giảm giá tour lên tới 50%, tặng quà cho du khách mua tour ngay tại ngày hội. Các tuyến tour du lịch khu vực Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore) và khu vực Bắc Á (Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc) là các thị trường được khách hàng quan tâm nhiều. Đối với thị trường du lịch trong nước, du khách có xu hướng lựa chọn các chương trình du lịch đến miền Bắc như vịnh Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang…
Đại diện Khu du lịch PINI (Lâm Đồng) cho biết, sau 4 ngày tham gia ngày hội, lượng khách ghé PINI đạt khoảng 10.000 lượt. “Bốn ngày tham gia ngày hội đã giúp chúng tôi bán được khá nhiều tour du lịch đến PINI và vé tham quan PINI trong dịp lễ 30/4 và 1/5, cũng như dịp Hè 2023. Do là lần đầu tham gia ngày hội nên chúng tôi đã có nhiều cơ hội quảng bá, giới thiệu nhiều sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Lâm Đồng như du lịch nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm, du lịch tâm linh… đến với du khách TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, chúng tôi còn có cơ hội kết nối với nhiều doanh nghiệp du lịch trên cả nước để giới thiệu các điểm đến du lịch của Lâm Đồng nói riêng và của Việt Nam nói chung”, đại diện Khu du lịch PINI cho biết.
Theo thống kê của các công ty lữ hành sau 4 ngày tham gia ngày hội, doanh số bán tour đã tăng cao hơn so với cùng kỳ, trong đó các tour nội địa được quan tâm nhiều gồm: liên tuyến miền Trung, Tây nguyên, Đà Nẵng, Đà Lạt. Tour nước ngoài được quan tâm nhiều như: Đông Nam Á (Thái Lan, Campuchia, Indoneisa), châu Âu, Mỹ, Nhật, Hàn…
"Số lượng khách tham quan sau 4 ngày đạt khoảng 2.000 người và lượng khách đặt tour khoảng 300 người đi các điểm du lịch như: TP Đà Lạt, Nha Trang, Huế - Đà Nẵng - Hội An, Phú Quốc, Thái Lan, Singapore - Malaysia, Bali, Hàn Quốc, Nhật Bản… Doanh thu sau 4 ngày tham gia ngày hội đạt khoảng trên 3 tỷ đồng, tăng hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, còn có một số tour yêu cầu theo hình thức du thuyền, tour độc lạ thiết kế riêng cho nhóm, gia đình cũng được nhiều người dân và du khách chọn lựa đặt tour dịp lễ 30/4, 1/5 và Hè 2023", ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TSTtourist cho biết.
Còn theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel, thống kê sơ bộ sau những ngày tham gia Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh, Vietravel đã đón tiếp và phục vụ gần 3.100 lượt khách đến đăng ký mua tour nội địa và nước ngoài với tổng doanh thu đạt được hơn 37,8 tỷ đồng. Trong đó, các tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 chiếm hơn 60% tổng lượng khách mua tour trong nước tại gian hàng của Vietravel.