Nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển 

Ngày 8/7, tại The Grand Hồ Tràm Strip, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm tổ chức Tọa đàm sáng kiến quảng bá và thu hút khách du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu.

Chú thích ảnh
Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và khách sạn đẳng cấp quốc tế Angsana & Dhawa Hồ Tràm là một sản phẩm du lịch đẳng cấp mới ra mắt du khách từ ngày 1/6, mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm khi đến với cung đường ven biển của huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Đồng chủ trì buổi tọa đàm có Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh và Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm Walter Craig Power.  

Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đang trên đà phục hồi, song dư địa phát triển còn nhiều hơn nữa so với tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên, vị trí địa lý và kết cấu hạ tầng của tỉnh. Tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến tâm huyết, tầm nhìn chiến lược từ giới chuyên gia, nhà đầu tư, giám đốc điều hành các khách sạn-resort trên địa bàn tỉnh.

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, trước khi buổi tọa đàm diễn ra, Sở Du lịch mời các chuyên gia, Hiệp hội Du lịch, các sở, ngành, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch tham gia tham luận. Trong đó có 10 tham luận về các chủ đề như: các giải pháp phát triển, quảng bá thương hiệu du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; đề xuất các định hướng phát triển du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế; đề xuất các giải pháp liên kết vùng Đông Nam bộ nhằm thúc đẩy phát triển du lịch Bà Rịa- Vũng Tàu; hạ tầng giao thông kết nối nội vùng và ngoại vùng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; vai trò của các doanh nghiệp du lịch trong việc đa dạng hóa sản phẩm, thúc đẩy thu hút khách du lịch đến Bà Rịa-Vũng Tàu…

Bên cạnh đó, các ý kiến của đại biểu, chuyên gia đánh giá tiềm năng, thực trạng cũng như cơ hội, thách thức nhằm thúc đẩy phát triển ngành du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu. Các đại biểu đặt ra một số vấn đề tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cần quan tâm, chú trọng việc đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch phục vụ du khách; có chính sách thông thoáng trong việc tạo điều kiện cho nhà đầu tư xây dựng phát triển các khu vui chơi, giải trí, tăng số lượng điểm đến đặc sắc, mới lạ và độc đáo; tổ chức các sự kiện, lễ hội văn hóa du lịch nâng tầm khu vực và quốc tế, xây dựng mô hình du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu với những sắc màu lễ hội. Tỉnh cũng cần tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối khai thác các khu du lịch sinh thái tại các huyện lân cận, các loại hình du lịch trải nghiệm, về nguồn mang tính giáo dục, tạo cảm giác mới mẻ cho khách; phát triển các dịch vụ phố đi bộ, ẩm thực về đêm…

Theo Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Thị Vân Hạnh, Phó Trưởng khoa Du lịch Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh, thì Bà Rịa-Vũng Tàu xếp thứ 4 cả nước về thu hút khách du lịch nội địa. Tuy nhiên, có đến 70% khách đi về trong ngày. Thời gian lưu trú trung bình của khách nội địa chỉ xấp xỉ 1 đêm, khách nước ngoài có khá hơn, nhưng cũng không vượt quá 2 đêm. Trong khi một số tỉnh, thành du lịch biển khác đều có nhóm khách quốc tế lưu lại dài ngày.

Chú thích ảnh
Buôn Gơ Rin là một điểm đến du lịch sinh thái mang đậm phong cách Tây Nguyên, tọa lạc tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. 

Từ thực tế đó, bà Nguyễn Thị Vân Hạnh cho rằng, trước mắt Bà Rịa-Vũng Tàu phải mở rộng thị trường, đa dạng nguồn khách, nhất là thu hút phân khúc khách MICE, thương mại, khách quốc tế để tăng thời gian lưu trú. Muốn thu hút được phân khúc khách trên, phải đồng bộ nhiều yếu tố gồm: xây dựng điểm đến độc đáo riêng biệt khác với các địa phương khác, nhất quán trong chính sách quảng bá tiếp thị, truyền những giá trị cốt lõi về vùng đất bằng đa dạng kênh thông tin từ báo đài chính thống đến mạng xã hội, kết nối trách nhiệm các bên cùng tham gia vào hoạt động du lịch…

Tại tọa đàm, các chuyên gia, doanh nghiệp cũng chia sẻ, phân tích, đưa ra các giải pháp cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để ngành du lịch thực sự chuyển mình. Trong đó, các đại biểu đề xuất Bà Rịa-Vũng Tàu phải nhắm vào các mục tiêu hết sức cụ thể như: mở rộng thị trường khách du lịch bởi còn có dư địa là du khách nội địa cao cấp, khách quốc tế; đưa ra các giải pháp nhằm kéo dài thời gian lưu trú của du khách; sớm thúc đẩy các điểm đến như phố đi bộ, kinh tế đêm ở những địa phương du lịch; tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp du lịch; tìm kiếm những điểm đặc trưng, độc đáo, riêng biệt của điểm đến của Bà Rịa-Vũng Tàu, cạnh tranh khác biệt với các điểm khá; nâng cao nhận thức và sự tham gia của các bên liên quan trong đó có các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và cộng đồng địa phương...   

Ông Võ Việt Hòa, Giám đốc Khối Du lịch quốc tế Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, du lịch tàu biển đã khởi động trở lại từ cuối năm 2022 và xu thế tàu cỡ lớn sức chứa trên 5.000 người ngày càng nhiều. Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải rất ưu thế đón tàu biển, nhưng chủ yếu là cảng hàng hóa. Bà Rịa-Vũng Tàu cần sớm có một cảng chuyên đón tàu du lịch. Bên cạnh đó, địa phương cũng cần quan tâm đầu tư những điểm đến khai thác tập quán, nghề thủ công truyền thống, nông thôn, văn hóa, lịch sử… xây dựng thành tuyến tham quan cho khách tàu biển. "Làm đồng bộ được các yêu cầu trên, chắc chắn khách tàu biển sẽ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu tăng đáng kể tỷ lệ khách quốc tế và doanh thu" - ông Võ Việt Hòa cho ý kiến.

Một vấn đề chính được tỉnh quan tâm là gắn kết mối quan hệ giữa nhà nước - doanh nghiệp, doanh nghiệp - doanh nghiệp trong quảng bá xúc tiến du lịch cũng nhận được nhiều ý kiến từ tọa đàm.

Ông Walt Craig Power, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Dự án Hồ Tràm (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc) chia sẻ, từ năm 2022, đơn vị thường xuyên phối hợp tổ chức các sự kiện thể thao, boxing quốc tế có truyền hình trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình quốc tế chuyên về thể thao. Bên cạnh đó, đơn vị cũng tài trợ địa điểm tổ chức sự kiện thời trang, thi sắc đẹp quốc tế, giải golf… nhằm quảng bá hình ảnh, dịch vụ. Thông qua những sự kiện trên, hình ảnh, thương hiệu The Grand Hồ Tràm Strip trở nên thu hút hơn, du khách cũ quay trở lại, khách mới cũng nhiều hơn.

Ông Walt Craig Power mong muốn: "Các doanh nghiệp khác trên tuyến biển Hồ Tràm - Xuyên Mộc cùng tầm nhìn, cùng suy nghĩ như chúng tôi. Cùng tạo ra một cộng đồng du lịch hùng mạnh, cùng tăng thị phần bằng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng”.

Cũng tại tọa đàm, đại diện nhiều doanh nghiệp du lịch lớn cũng kiến nghị tỉnh tập trung cho hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối liên tỉnh, liên vùng, nội tỉnh; có chiến lược thu hút khách từ thị trường rất tiềm năng miền Tây Nam bộ; quy hoạch, thu hút đầu tư, hình thành sản phẩm kinh tế đêm; nghiên cứu quảng bá trực tiếp tại các hội chợ du lịch uy tín của thế giới…

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cảm ơn và ghi nhận các ý kiến, hiến kế, chia sẻ của các chuyên gia, doanh nghiệp đóng góp cho ngành du lịch tỉnh. Ông Thọ cho biết, các ý kiến, hiến kế của các đại biểu đồng nhất với những quy hoạch, ý tưởng mà tỉnh đã và đang triển khai. Qua các ý kiến, tỉnh cũng nhìn nhận những vấn đề ngành du lịch tỉnh còn đang khuyết thiếu để từ đó xâu chuỗi lại, có những giải pháp ngắn hạn và lâu dài.

Bà Rịa-Vũng Tàu đã lập quy hoạch cảng tàu khách quốc tế, giao Sở Giao thông vận tải chuẩn bị hồ sơ kêu gọi nhà đầu tư. Đây sẽ là cảng tàu khách đẳng cấp quốc tế, thu hút các hãng tàu lớn trên thế giới. Tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư; tháo gỡ khó khăn nhanh nhất cho các nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Tỉnh cũng đề nghị các nhà đầu tư cùng đồng hành, triển khai dự án trong thời gian nhanh nhất.

Tin, ảnh: Huỳnh Sơn (TTXVN)
Du lịch Việt Nam khẳng định hình ảnh của mình trên bản đồ du lịch thế giới
Du lịch Việt Nam khẳng định hình ảnh của mình trên bản đồ du lịch thế giới

Qua chặng đường hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam đã góp phần đáng kể trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Hình ảnh du lịch Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn, thân thiện hơn với du khách. Bên cạnh các điểm đến đã khẳng định thương hiệu, các điểm đến mới đang dần khẳng định vị trí và vai trò mạnh mẽ trên bản đồ du lịch thế giới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN