Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đánh giá: "Hội chợ du lịchVITM Hanoi 2022" được tổ chức trong bối cảnh khi ngành Du lịch đã trải qua thời gian 2 năm bị ngưng trệ, bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch COVID-19 và đang bắt đầu phục hồi bằng sự kiện mở cửa lại du lịch từ ngày 15/3. Hội chợ du lịch VITM Hanoi 2022 là một trong những sự kiện quan trọng để khởi động lại các hoạt động giao thương, kết nối hợp tác phục hồi và phát triển du lịch cả nước".
Trong 2 năm qua, dịch COVID-19 đã làm hàng nghìn doanh nghiệp du lịch phải tạm ngưng hoạt đồng, hàng vạn cơ sở dịch vụ du lịch phải đóng cửa, dẫn đến một số lượng lớn lao động trong ngành mất việc hoặc chuyển sang ngành khác. "Do đó, việc phục hồi cơ sở vật chất kỹ thuật, phục hồi các sản phẩm dịch vụ, cũng như nguồn nhân lực trong chuỗi cung ứng dịch vụ, du lịch là quá trình khó khăn, cần thời gian đầu tư lớn và chung tay của toàn ngành”, ông Đoàn Văn Việt cho biết.
Để phục hồi du lịch, các địa phương, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, chủ động tham gia vào chuỗi các giá trị toàn cầu. Hội chợ du lịch VITM Hanoi 2022 với nhiều sự kiện và hoạt động bên lề liên quan đến phục hồi và phát triển du lịch. Đây là khoảng thời gian mà các địa phương, doanh nghiệp cần tận dụng và khai thác tối đa để nắm bắt thông tin, tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển trong giai đoạn mới.
Còn theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hội chợ là sự kiện thường niên được tổ chức từ năm 2013, lần này mang thêm ý nghĩa mới, mở đầu cho một giai đoạn mới của ngành, giai đoạn phục hồi và phát triển trong bối cảnh bình thường mới, bắt đầu chuyển sang ngành kinh tế xanh và kinh tế số. Số lượng doanh nghiệp tham dự Hội chợ vẫn trên 500 doanh nghiệp đến từ 52 tỉnh, thành phố và từ 6 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Với mục tiêu khắc phục hậu quả của đại dịch COVID, phục hồi và phát triển trong bối cảnh “bình thường mới”, tại Hội chợ VITM Hanoi 2022, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Tổng cục Du lịch triển khai nhiều hoạt động kết nối giữa các đơn vị, địa phương để xúc tiến, quảng bá, đặc biệt là Diễn đàn toàn quốc với chủ đề: “Phục hồi Du lịch Việt Nam – Định hướng mới, Hành động mới”, nhằm bàn bạc, đề xuất các giải pháp cấp bách cho các doanh nghiệp du lịch cả nước chuyển đổi hoạt động theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường và chuyển đổi số.
Hội chợ diễn ra từ 31/3-3/4 với nhiều chương trình du lịch khuyến mại kích cầu hấp dẫn. Theo thống kê, các doanh nghiệp du lịch và hàng không mang tới hội chợ hơn 10.000 tour kích cầu, 100.000 vé máy bay giá rẻ và trên 1.000 quà tặng.
Ông Phùng Quang Thắng, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, đơn vị sẽ giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới về du lịch Hà Nội. Bên cạnh những sản phẩm quen thuộc như: Tour đêm tại di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, tour đi bộ “Kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội”, đơn vị còn giới thiệu sản phẩm mới là “Dấu chân làng cổ Bát Tràng”. Sản phẩm này được thiết kế mang nhiều trải nghiệm cho du khách bằng các trò chơi khám phá làng cổ Bát Tràng, phục vụ du khách trong nước và quốc tế dịp SEA Games 31 sắp tới.
Còn theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám Đốc Flamingo Redtours, xu hướng dịch chuyển của du khách đã có sự chuyển dịch sau 2 năm chịu ảnh hưởng dịch COVID-19. Đối với khách hàng cá nhân, thay vì đi tour, sẽ được chuyển dịch bằng các nhóm nhỏ, trong phạm vi gia đình, hội nhóm, để đảm bảo an toàn. Đáp ứng nhu cầu của du khách, ngay tại hội chợ, Flamingo Redtours giới thiệu bộ “Sản phẩm mới – Phong cách mới – Trải nghiệm mới”, với hơn 1.000 tour quốc tế, 1.500 tour nội địa khởi hành dịp Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5; 2.500 tour biển đảo độc đáo mới lạ kích cầu cùng Vietnam Airlines và nhiều chương trình khuyến mại hè sôi động…