Đa dạng sản phẩm du lịch Quang cảnh chợ nổi Ngã Năm. Ảnh: An Hiếu/TTXVN |
Để du khách “đến, ở, khám phá” Sóc Trăng thay vì chỉ “dừng chân” đòi hỏi Sóc Trăng phải có các cơ sở lưu trú phù hợp, có hoạt động khám phá, vui chơi, giải trí về đêm..
Hiện nay, ở Sóc Trăng chưa có hoạt động dành cho du khách khám phá, vui chơi về đêm. Thực tế, tỉnh Sóc Trăng có thể tận dụng thế mạnh về đặc sắc văn hóa giao thoa giữa 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa trên địa bàn để xây dựng các chương trình phục vụ du khách về đêm. Đó có thể là những đêm biểu diễn về trang phục truyền thống, hội diễn nghệ thuật quần chúng hay biểu diễn những sản phẩm đặc trưng như dàn nhạc ngũ âm, hát dù kê, múa Rom vong, nghệ thuật sân khấu Rôbăm… Bên cạnh đó, tỉnh cần quy hoạch lại chợ đêm, buôn bán những sản phẩm đặc trưng của các dân tộc như trang phục, ẩm thực thay vì buôn bán quần áo bình dân như hiện nay.
Về hạ tầng, hiện nay hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không phục vụ cho du lịch Sóc Trăng có nhiều thuận lợi. Các tuyến quốc lộ liên tỉnh đi qua địa bàn có hạ tầng khá tốt. Tỉnh Sóc Trăng chỉ cách sân bay Cần Thơ hơn 60 km. Hệ thống đường thủy tuyến Trần Đề - Côn Đảo vận hành khá tốt. Tuy nhiên, hiện ở Sóc Trăng chưa có khách sạn cao cấp, cơ sở vật chất nhiều nơi chưa tương xứng với du khách. Do đó, ngoài định hướng phát triển du lịch chung cho khách phổ thông, Sóc Trăng cần xây dựng một số khu du lịch, resort tầm cỡ, khách sạn 4 sao - 5 sao phục vụ khách cao cấp.
Về sản phẩm du lịch, một trong những thế mạnh của Sóc Trăng là du lịch tâm linh. Tuy nhiên hiện nay, Sóc Trăng chưa tận dụng được thế mạnh này để tăng doanh thu. Theo Giám đốc Diễn đàn Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam Trần Lê Bảo Châu: Sóc Trăng nên tạo điều kiện cho du khách tham gia vào không gian tâm linh, tín ngưỡng như đất nước Thái Lan, đó có thể là những tặng phẩm, sản phẩm đã được các sư thầy làm lễ, mang đến sự an tâm cho du khách hoặc bán những sản phẩm do các sư thầy chế tác. Đó là một hướng đi để Sóc Trăng tăng thêm doanh thu từ du lịch.
Ngoài ra, Sóc Trăng nên xây dựng hình ảnh nhận diện cho ngành du lịch, có thể dùng hình ảnh như đua ghe Ngo làm biểu tượng du lịch Sóc Trăng; xây dựng các mô hình du lịch cộng đồng, tạo công ăn việc làm cho người dân và tạo cơ sở lưu trú cho du khách trải nghiệm cuộc sống thực tế. Tạo điều kiện cho du khách tham gia làm bánh cống, cốm dẹp. Song song với đó, Sóc Trăng cần có chiến lược đào tạo nhân lực du lịch, chú trọng đào tạo nghiệp vụ lễ tân quốc tế.
Điểm nhấn tuyến Trần Đề - Côn Đảo Tàu SuperDong đón khách tại cảng Trần Đề, Sóc Trăng. Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN |
Hiện nay, thế mạnh của du lịch Sóc Trăng đã có là kiến trúc nghệ thuật Khmer đặc sắc hàng trăm năm, món ăn và nghệ thuật ca múa nhạc đậm đà bản sắc dân tộc Khmer. Do đó, tỉnh Sóc Trăng có thể lấy văn hóa của dân tộc Khmer làm nền tảng, trục chính để phát triển. Xây dựng không gian văn hóa ấn tượng, gần gũi từ kiến trúc, món ăn, nghệ thuật biểu diễn đến trang phục phục vụ Khmer.
Song song với đó, Sóc Trăng nên chú trọng khai thác hiệu quả tuyến cao tốc Trần Đề - Côn Đảo để trở thành điểm đến nổi bật trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Hiện nay, có 2 luồng khách chủ yếu sử dụng sản phẩm này là khách bay từ Hà Nội vào Cần Thơ để đi tour Sóc Trăng - Côn Đảo; hai là khách từ miền Nam di chuyển xuống Sóc Trăng đi Côn Đảo. Để giữ chân khách lưu trú, ngoài bài toán về cơ sở hạ tầng, chương trình phục vụ du khách ban đêm,.. thì du lịch Sóc Trăng cần tăng cường kết nối giữa các đơn vị du lịch.
Chị Bùi Thị Nhàn, Công ty du lịch sinh thái Biển cho biết: Với những tiềm năng sẵn có, Sóc Trăng có thể phát triển du lịch mạnh mẽ trong 3 năm tới và số lượng khách sẽ bùng nổ vì nhu cầu của khách du lịch khi đến với miền Nam đa phần là đi Côn Đảo và trải nghiệm văn hóa Tây Nam Bộ. Sóc Trăng nên liên kết với các tỉnh lân cận như thành phố Cần Thơ, tỉnh Cà Mau để tạo ra những sản phẩm đa dạng.
Hiện nay, lợi thế cho du lịch Sóc Trăng là các công ty du lịch đã xây dựng những gói sản phẩm có điểm đến là Sóc Trăng - Côn Đảo với giá thành giảm so với trước đây. Ví dụ, trước đây, khách từ Hà Nội đi du lịch Côn Đảo gói 3 ngày - 2 đêm sẽ có giá 8 triệu đồng thì nay với lợi thế là khoảng cách di chuyển từ Sóc Trăng ra Côn Đảo chỉ 85 km, tour Hà Nội - Côn Đảo chỉ còn 5 - 6 triệu đồng. Giá thành ảnh hưởng khá nhiều đến quyết định lựa chọn địa điểm du lịch của du khách, do đó đây là lợi thế cần được tỉnh Sóc Trăng tận dụng để có những sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.
Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch tỉnh Sóc Trăng Trịnh Công Lý cho biết: Hiệp hội du lịch tỉnh Sóc Trăng cùng các doanh nghiệp du lịch trong tỉnh đang huy động nguồn lực tham gia vào các dự án, mở rộng liên kết tuyến tour du lịch, nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, bồi dưỡng nguồn nhân lực và tăng cường công tác quảng bá xúc tiến.
Du lịch tỉnh Sóc Trăng đang tiếp tục nghiên cứu, học tập, rút kinh nghiệm phát triển du lịch của các tỉnh trong và ngoài khu vực Đồng bằng sông Cửu Long để xây dựng những loại hình du lịch mới, khai thác tốt tiềm năng và tài nguyên du lịch trên địa bàn.
Mới đây, Diễn đàn Doanh nghiệp Du lịch vừa và nhỏ Việt Nam cùng các doanh nghiệp trực thuộc đã ký kết hợp tác với Hiệp hội du lịch tỉnh Sóc Trăng, các doanh nghiệp, đơn vị du lịch tỉnh Sóc Trăng về việc hỗ trợ trong liên kết hoạt động du lịch, dịch vụ, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng sản phẩm du lịch.
Đây là một tín hiệu lạc quan cho du lịch tỉnh Sóc Trăng. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự đồng thuận của doanh nghiệp và người dân, tin rằng du lịch Sóc Trăng sớm có hành động, chiến lược cụ thể để khai thác tốt tiềm năng hiện có, đưa ngành du lịch phát triển mạnh mẽ và trở thành ngành kinh tế chủ lực của tỉnh.