Khách gia đình tăng mạnh
Dịp hè năm nay, chị Lê Mỹ Ý (ngụ ở quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã quyết định mua tour du lịch đến đảo ngọc Phú Quốc ba ngày hai đêm cho cả gia đình 6 người. Theo chị Ý, dịp hè là thời điểm các con vừa kết thúc năm học nên chị muốn dành nhiều thời gian cho các con vui chơi sau những ngày học hành căng thẳng và cũng là thời gian để cả gia đình có thể nghỉ ngơi, quây quần bên nhau nhiều hơn.
Bà Trương Thị Thu Giang, Phó Ban Tiếp thị Công ty du lịch Vietravel, cho biết dịp hè năm nay công ty tung ra 4 tour riêng cho các đối tượng khách hàng, trong đó có nhóm gia đình có trẻ em đi cùng được nhiều khách hàng lựa chọn. "Việc cho con đi du lịch hè sau kì nghỉ là ưu tiên hàng đầu của nhiều gia đình, giúp trẻ khám phá nhiều điều mới lạ, mang ý nghĩa gắn kết tình cảm để cha mẹ gần gũi, thấu hiểu và chia sẻ với các con nhiều hơn", bà Trương Thị Thu Giang cho biết.
Trong khi đó, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông và marketing công ty TST tourist, cho biết xu hướng du lịch hè năm 2019 là nhóm gia đình. Du khách đặt tour từ tháng 5 - 8 đang tăng mạnh và đa số là nhóm khách du lịch theo gia đình. Đây là thời điểm học sinh cấp tiểu học và cấp II đã hoàn tất năm học. Một số đường tour hè trong tháng 5 - 6 hiện cũng đã hết chỗ. Dự báo, số lượng khách đặt tour dịp hè của các công ty tăng từ 15 - 25% so với cùng kỳ.
Ngoài ra, theo bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và truyền thông Công ty Lữ hành Fiditour, dịp hè năm nay phần lớn du khách ưa thích loại hình du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm văn hóa. Do vậy các hành trình biển - đảo vẫn luôn có sức hút lớn với nhiều du khách, đặc biệt là nhóm khách du lịch cùng gia đình, người thân, bạn bè… Tùy theo sở thích, du khách có thể nghỉ dưỡng ở các vùng biển Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc, Đà Nẵng, Hạ Long... Đây cũng là những vùng biển đẹp và nổi tiếng của Việt Nam và là điểm đến hút khách nhiều nhất vào mỗi dịp du lịch hè hàng năm.
"Với các tour gia đình, vì có nhiều thế hệ thành viên nên sẽ có sự khác biệt về nhu cầu, sở thích. Do đó, việc cung cấp dịch vụ du lịch cho nhóm khách gia đình đòi hỏi phải đa dạng và chi phí hợp lí, từ lưu trú, ăn uống đến các điểm tham quan trong chương trình nhằm dung hòa được sở thích cá nhân của các thành viên", bà Trần Thị Bảo Thu cho biết thêm.
Giá không tăng còn khuyến mãi
Ghi nhận của phóng viên Báo Tin tức, giá tour hè tại các công ty lữ hành năm nay không tăng so với cùng kỳ, dù giá vé máy bay giữ ở mức khá cao trong dịp cao điểm hè. Một số doanh nghiệp lữ hành, ngoài việc không tăng giá tour còn áp dụng chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu đi tour dịp hè.
Cụ thể, công ty TST tourist tung ra hai dòng sản phẩm tour mới và tour trải nghiệm độc đáo dành cho du khách kèm nhiều quà tặng, khuyến mãi lên đến gần 5 tỷ đồng; công ty Du lịch Việt có chương trình “Vào hạ - tỏa nắng yêu thương”, chương trình khuyến mãi, giảm giá tour lên đến 5 tỷ đồng; công ty Vietravel có chương trình khuyến mại hè 2019 với tổng giá trị ưu đãi dành cho khách hàng lên đến 12,5 tỉ đồng…
Theo ghi nhận tại các công ty lữ hành, du khách mua tour hè năm nay ưu chuộng chọn sản phẩm có giá khoảng 10 triệu đồng/người/tour. Bởi du khách trong nước rất quan tâm về giá khi quyết định mua tour và chỉ cần một đường tour giữa các công ty lữ hành chênh nhau 200.000 - 500.000 đồng/tour thì du khách cũng sẽ lựa chọn công ty lữ hành có giá rẻ hơn.
Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc công ty Vietravel, cho biết hiện có khoảng 60% khách hàng tại công ty chọn tour du lịch có giá từ 7 – 12 triệu đồng. Đây cũng là giá tour được nhiều du khách đặt mua nhất, bởi tâm lý khách hàng ai cũng quan tâm phần giá cả trước sau đó mới tính đến các chương trình khuyến mãi, quà tặng khi chọn mua tour du lịch. Việc so sánh giá các tour hiện nay cũng khá dễ dàng khi du khách chỉ cần thực hiện vài cú click chuột là có đầy đủ giá tour của các công ty lữ hành.
Bà Tạ Thị Cẩm Vinh, Phó Tổng Giám đốc công ty Bến Thành Tourist, cũng cho biết khoảng 75% trong tổng số khách mua tour nước ngoài của công ty là chọn mua những tour có giá từ 7 – 12 triệu đồng. Với du khách trong nước, giá tour nước ngoài ảnh hưởng rất lớn đến quyết định khi mua tour. Cụ thể, có những tuyến điểm đến như Nhật Bản, dịp hè năm nay công ty đang áp dụng giảm giá tour từ 35 triệu đồng xuống còn 29 triệu đồng nên khách hàng sẵn sàng đặt tour ngay trong ngày.
Khác với các năm trước, năm nay với sự ứng dụng mạnh mẽ của công nghệ thông tin nên đa số du khách khi mua tour hè cũng có xu hướng lên mạng tìm kiếm thông tin trước khi quyết định mua tour tại các đơn vị lữ hành.
Ông Trần Đoàn Thế Duy cho biết, hiện có khoảng 80% khách hàng tìm kiếm thông tin sản phẩm, dịch vụ trên mạng internet trước khi đến công ty mua tour. Tuy nhiên, tỷ lệ này không tương xứng với tỷ lệ thanh toán trực tuyến. "Khách thích tìm kiếm thông tin, thậm chí mua trực tuyến nhưng lại thích thanh toán tại công ty. Tỷ lệ thanh toán trực tuyến hiện ở mức 20 – 30%. Do đó, để phục vụ tốt hơn cho khách hàng, công ty đang đẩy mạnh việc mua dịch vụ và thanh toán trực tuyến bằng cách hợp tác với một số ngân hàng, doanh nghiệp để khách hàng có nhiều lựa chọn hơn khi thanh toán", ông Duy cho biết.
Theo các công ty lữ hành, hiện nay, internet là kênh quảng bá được đa số các công ty lữ hành tận dụng để giới thiệu các tour du lịch. Tuy nhiên, cũng có không ít công ty du lịch "ma" lừa đảo, sử dụng mọi chiêu trò, lừa gạt, chiếm đoạt tiền của khách du lịch và xuất hiện nhiều nhất vào mùa cao điểm hè.
Các công ty lữ hành cũng khuyến cáo: Khi mua tour giá rẻ, du khách cần xem kỹ từng hạng mục có bao gồm và không bao gồm trong tour, yêu cầu công ty du lịch đó cung cấp các chương trình cụ thể... Ngoài ra, dù xu hướng xem thông tin các tour trên mạng đang phổ biến nhưng khi mua tour, khách hàng cũng nên tìm đến tận trụ sở các công ty du lịch để mua tour, tránh mua tour qua mạng để bị “tiền mất tật mang”.