Du lịch 'được mùa' dịp Tết

Theo ghi nhận của các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch một số tỉnh, thành phố trọng điểm du lịch như Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa… và nhiều đơn vị lữ hành hàng đầu cho thấy, dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công với nhiều chương trình hấp dẫn với các thị trường quốc tế và nội địa.

Đông khách du xuân trong nước


Gia đình chị Trịnh Xuân Tú (Thanh Xuân) đã cùng vài người bạn tự tổ chức đi du lịch Sa Pa (Lào Cai) từ mùng 2 Tết để hưởng không khí mùa xuân núi rừng phía Bắc và nghỉ ngơi dịp Tết. Với nhiều gia đình trẻ, quan niệm về ngày Tết bên cạnh là ngày sum họp cũng là dịp nghỉ ngơi, vui chơi với bạn bè. Do đó, việc đi du xuân là nhu cầu tất yếu.

Du khách tham gia tour du lịch các đảo trong vịnh Nha Trang trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015. Ảnh: Tiên Minh - TTXVN


Điểm dễ nhận thấy đối với các tuyến du lịch nội địa trong năm nay là rất nhiều người tự tổ chức tour. Tham khảo các doanh nghiệp lữ hành, dịp Tết Ất Mùi năm nay, lượng khách đi tour không bằng năm ngoái, nhưng khách lẻ, đi theo gia đình, nhóm… lại đông hơn nhiều, nên lượng khách trong những ngày đầu năm tại các điểm du lịch vẫn tăng hơn cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách nội địa chiếm phần lớn. Các điểm vui chơi nghỉ dưỡng kết hợp với lễ hội đều thu hút đông du khách.

Điểm hút khách phía Bắc vẫn là Sa Pa (Lào Cai) với hơn 5.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng trong 3 ngày Tết. Lượng khách tính từ ngày 27 Tết đến mùng 5 Tết ước đạt hơn 10.000 lượt, trong đó chủ yếu là khách nội địa đi từ Hà Nội theo đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai bằng các phương tiện xe cá nhân... Hành trình của những du khách này phần đông là đi lễ đền Bảo Hà (Bảo Yên), đền Thượng (thành phố Lào Cai), sau đó đi Sa Pa, Bắc Hà và Bát Xát... Để hấp dẫn du khách, Sở VHTTDL Lào Cai và huyện Sa Pa tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, gắn các hoạt động lễ hội dân tộc với du lịch.

Tại Nam Định, điểm đến là Đền Trần - Chùa Tháp. Trong ngày mùng 1 và mùng 2 chủ yếu là người dân địa phương, nhưng từ ngày mùng 3 trở đi, lượng du khách thập phương đến từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng khá đông. Bên ngoài cổng chính Đền Trần, có tới hàng trăm xe ô tô lớn nhỏ đậu, đỗ kín cả đường Trần Thừa.

Tại Thừa Thiên - Huế, thực hiện việc miễn vé tham quan cho nhân dân và khách du lịch trong nước, trong 3 ngày Tết, từ 19-21/2 (tức mồng 1 đến mồng 3 Tết, hơn 30.000 lượt người; trong đó có 10.000 lượt khách nước ngoài, đã đến thăm quan Khu di sản Huế. Theo Sở VHTTDL tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi (từ 27 Tết đến mùng 6 Tết) đã có hơn 75.000 du khách đăng ký đến Huế, trong đó có khoảng 40.000 khách quốc tế, chiếm 55%. Các khách sạn từ 3 sao trở lên, công suất đặt phòng bình quân đạt 60% (chưa kể khách tự do đến trong những ngày Tết). Dự kiến, doanh thu du lịch trong những ngày Tết ước đạt trên 50 tỷ đồng, doanh thu xã hội từ du lịch đạt khoảng trên 125 tỷ đồng.

Theo Ban quản lý bến tàu du lịch Cầu Đá (Nha Trang, Khánh Hòa), trong 3 ngày đầu năm Ất Mùi, có gần 10.00 lượt khách xuất bến đi đến các điểm đảo trong vịnh Nha Trang. Tại Tháp Bà Ponagar, lượng khách đến lễ trong những ngày đầu năm đông nghịt do địa điểm này mở cửa tự do cho khách trong 4 ngày từ 30 Tết đến mùng 3 Tết. Theo thống kê sơ bộ trong 4 ngày, đã có khoảng 22.000 lượt khách đến Tháp Bà. Từ mùng 4 Tết, di tích Tháp Bà  bán vé vào cổng trở lại với giá 22.000 đồng/vé.

Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, khách trong vùng và khách từ TP Hồ Chí Minh đến nghỉ ngơi từ mùng 2 rất đông. Theo ước tính của Sở VHTTDL Bà Rịa - Vũng Tàu, bình quân mỗi ngày đón hơn 60.000 lượt khách. Trong khi đó, tại Phú Quốc, các khách sạn, resort cũng kín chỗ. Theo các doanh nghiệp du lịch, các khách sạn tại Phú Quốc đã kín phòng đăng ký trước hàng tháng và chủ yếu là đối tượng khách có khả năng chi trả cao. Tại đồng bằng sông Cửu Long, nhiều người chọn tuyến Cần Thơ - Châu Đốc - Hà Tiên, tập trung ở Châu Đốc vì cúng vía Bà chúa Xứ để cầu năm mới an lành, làm ăn thuận lợi.

Tour du lịch nước ngoài sôi động


Khách làm thủ tục đi du xuân Hanoiredtour.


Tết Âm lịch năm nay, Hanoi Redtours đã cung cấp dịch vụ cho 1.800 khách. Bên cạnh các tuyến gần như: Thái Lan, Singapore, Malaysia... thì nhiều khách đăng ký các tuyến xa như: Mỹ, Australia, Dubai, châu Âu. “Hình thức tour charter flight (chuyến bay thuê bao) với giá giảm 30 - 50% hấp dẫn du khách đi trong dịp Tết này”, đại diện Hanoi Redtours cho biết.

“Giá tour năm nay đa dạng, phù hợp với số đông thu nhập của người dân. Lượng khách đi du lịch nước ngoài tăng nhẹ và lựa chọn theo khả năng tài chính của từng gia đình. Điểm dễ nhận thấy của các doanh nghiệp lữ hành năm nay đều tính toán kỹ thị trường và chỉ nhắm tới đối tượng nhất định. Khác hẳn với những năm trước đây, các công ty lữ hành kỳ vọng quá nhiều vào du lịch Tết nên đơn vị nào cũng "ôm" thật nhiều dịch vụ, dẫn đến tình trạng mới đầu thì giá tour tăng vô tội vạ, đến phút cuối thì "bán tống bán tháo" gây nhiễu loạn thị trường”, ông Nguyễn Công Hoan trưởng ban thị trường Hiệp hội lữ hành Việt Nam cho biết.

Còn Vietravel tiếp tục hoàn thành kế hoạch kinh doanh với hơn 18.000 lượt khách. Chỉ tính riêng hai ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, Vietravel đã phục vụ đến 7.000 lượt khách. Còn theo đại diện Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, trong dịp Tết Ất Mùi, đơn vị phục vụ tổng cộng hơn 23.000 du khách trong nước và quốc tế du xuân đạt mức tăng trưởng trên 12% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với thị trường du lịch, đây là tín hiệu lạc quan về sự phát triển trong năm mới. Theo đại diện Vietrantour, sau Tết là mùa du lịch đi lễ chùa đầu năm. Đây là một trong những nét văn hóa truyền thống không thể thiếu trong đời sống tâm linh của đại đa số người Việt cầu an cho gia đình, cầu phước cho bản thân. Do đó, chùm tour du xuân chiêm bái lễ Phật như: Tour Làng cổ Đường Lâm - Chùa Mía; tour chùa Hương, Tràng An - Bái Đính; chùm tour Sa Pa với các điểm đến như đền Thánh Mẫu - Âm vang chợ tình; tour Tràng An - Bái Đính - Thung Nham - Tam Cốc - Yên Tử - Hạ Long... đang thu hút du khách.

Bên cạnh tour lễ hội, trong năm 2015, các đơn vị doanh nghiệp lữ hành có thương hiệu sẽ tiếp tục đẩy mạnh giới thiệu và mở bán gói dịch vụ du lịch Free & Easy (thuê doanh nghiệp du lịch đặt vé, khách sạn hoặc thêm một số dịch vụ theo yêu cầu khác)… Loại hình này phát triển do nhiều người có kinh nghiệm đi du lịch, biết cân đối giữa nhu cầu dịch vụ và các chương trình tour, nắm được các điểm đến phù hợp theo mùa, đặt niềm tin ở các đơn vị lữ hành lớn, có uy tín lâu năm.


Xuân Cường

Bình Dương: Khu du lịch Đại Nam mở cửa miễn phí
Bình Dương: Khu du lịch Đại Nam mở cửa miễn phí

Ngày 21/2, Khu du lịch Đại Nam của ông Huỳnh Uy Dũng quyết định tiếp tục mở cửa miễn phí vé vào cổng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN