Ưu tiên khu du lịch sinh thái
Hiện nay, khách du lịch trong nước và quốc tế biết đến Đồng Nai với những địa danh, phong cảnh du lịch sinh thái nổi tiếng như: vườn quốc gia Cát Tiên; Khu Bảo tồn thiên nhiên văn hóa Đồng Nai; thác Giang Điền, thác Mơ, hồ Trị An... Theo thống kê của Sở Văn hóa thể thao và du lịch Đồng Nai, nếu du lịch Vườn quốc gia Cát Tiên thường được khách quốc tế lựa chọn nhiều nhất, chủ yếu là từ các quốc gia như Đức, Anh, Pháp, Mỹ, Hà Lan, Đan Mạch… đến trải nghiệm thì những chuyến dã ngoại dọc sông Đồng Nai ngày càng được nhiều người dân ở các đô thị như: TP Hồ Chí Minh, TP Biên Hòa (Đồng Nai), TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) lựa chọn nhiều.
Chị Trương Thị Ngọc Bích, ngụ quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết, khoảng cách từ TP Hồ Chí Minh đến Đồng Nai không xa, vì vậy cuối tuần qua gia đình chị Bích và hai người bạn đã đến Đồng Nai để nghỉ ngơi, vui chơi trong các khu du lịch sinh thái.
"Tại khu du lịch hồ Trị An, các con tôi được trải nghiệm đạp xe trong rừng cây xanh mát, chiều đến các con còn được tắm suối và thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương như: cá sông La Ngà, gà rừng… Đây là lựa chọn khá lý tưởng cho tôi và các gia đình trẻ ở TP Hồ Chí Minh khi muốn trải nghiệm nghỉ ngơi gần vào những ngày cuối tuần" chị Ngọc Bích nói.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đồng Nai, sở dĩ lượng khách trong và ngoài tỉnh đến các điểm, khu du lịch sinh thái của tỉnh tăng cao và chi tiêu nhiều hơn là vì các khu, điểm du lịch chú ý đầu tư đến hạ tầng, dịch vụ... Đặc biệt, trong các dịp lễ, các khu du lịch sinh thái của tỉnh đều đón hàng ngàn du khách. Để được kết quả này, các khu du lịch đã đầu tư làm mới và nâng cấp thêm các công trình vui chơi nhằm phục vụ mọi yêu cầu của du khách.
Bà Nguyễn Thị Mộng Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai cho biết, toàn tỉnh hiện có 21 khu du lịch, trong đó có nhiều điểm vui chơi, nghỉ dưỡng được các doanh nghiệp đầu tư, nâng cấp. Các khu du lịch này phần lớn là du lịch sinh thái, nhà vườn cây trái… Đây cũng là loại hình du lịch được xem là thế mạnh và khá hấp dẫn du khách nước ngoài của tỉnh.
Nhằm tạo điểm nhấn níu giữ khách dừng chân lâu hơn, ngành du lịch Đồng Nai đã đột phá phát triển từ những lợi thế sẵn có về rừng và sông nước để phát triển các khu du lịch sinh thái như: Vườn quốc gia Cát Tiên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai, rừng Thác Mai - Bàu Nước Sôi, núi Chứa Chan… Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang có chiến lược phát triển du lịch cộng đồng, nông thôn song song với thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới như: du lịch miệt vườn tại làng bưởi Tân Triều, cam quýt Hiếu Liêm; đặc sản chuối sấy núi Chứa Chan; đặc sản hồ Trị An…
Phát triển du lịch rừng và nhà vườn
Nằm cách TP Hồ Chí Minh 90 km, Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai cũng đang tích cực bắt tay làm nhiều việc để mời gọi du khách đến với khu rừng rộng lớn, trải dài từ Vườn quốc gia Cát Tiên tới Khu bảo tồn này. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm hệ sinh thái đa dạng, nhiều loài động, thực vật đặc hữu trên thế giới và Việt Nam cùng với nhiều di tích lịch sử cấp quốc gia như Trung ương Cục miền Nam, Khu ủy miền Đông...
Ông Nguyễn Hoàng Hảo, Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên - Văn hóa Đồng Nai cho biết, để phát triển du lịch kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử, đơn vị đang làm Đề án quy hoạch, phát triển du lịch đến năm 2030, với tổng kinh phí 1.172 tỷ đồng. Trong đó, chú trọng các phương án thu hút nguồn đầu tư từ xã hội hóa, phát huy lợi thế về rừng, tạo ra sản phẩm du lịch có thế mạnh như du lịch kết hợp nghiên cứu về đa dạng sinh học cùng với các chương trình, dự án bảo tồn dựa vào cộng đồng.
Không chỉ có thế mạnh về du lịch sinh thái rừng, Đồng Nai cũng là địa phương được biết đến bởi những vườn cây ăn trái có chất lượng cao, cảnh đẹp níu chân du khách. Những nhà vườn ở huyện Xuân Lộc, Định Quán, Tân Phú, Vĩnh Cửu, thành phố Long Khánh… với nhiều loại cây trái như sầu riêng, măng cụt, vú sữa, chôm chôm, xoài… Thành phố Long Khánh được xem là địa phương có hoạt động nổi bật về du lịch sinh thái vườn vào mùa trái cây.
Hiện nay, Long Khánh có trên 100 hộ dân đang liên kết khai thác du lịch nhà vườn. Mỗi ngày, Long Khánh đón hàng chục ngàn du khách tham quan tại các nhà vườn. Để khai thác hết thế mạnh của địa phương, hằng năm thành phố Long Khánh tổ chức cuộc thi nhà vườn kiểu mẫu và lớp tập huấn kỹ năng đón khách du lịch cho người dân.
Ông Trần Minh Hải, chủ vườn một vườn trái cây tại thành phố Long Khánh cho biết, với giá vé 70.000 đồng/người, du khách sẽ được tham quan các vườn trái cây theo nhu cầu. Cùng với đó, du khách được tự do hái trái cây và ăn uống không giới hạn tại vườn. Nếu du khách muốn mua thêm trái cây mang về làm quà, nhà vườn sẽ bán với giá ưu đãi. Dịch vụ ăn uống ở khu nhà vườn cũng được chuẩn bị chu đáo với nhiều món ăn dân dã. Trong ngày đầu khai trương các nhà vườn làm du lịch, mỗi khu nhà vườn của người dân Long Khánh có thể thu hút từ 200 - 350 khách/ngày.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đồng Nai, hằng năm, để quảng bá và giới thiệu sản phẩm du lịch, tỉnh thường tổ chức lễ hội trái cây vào mùa trái chín, góp phần phát triển du lịch sinh thái vườn trong những năm gần đây. Sở còn phối hợp với các đơn vị, ban ngành mở các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng đón tiếp, phục vụ khách du lịch tại điểm đến và lớp bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chế biến món ăn địa phương cho hộ kinh doanh du lịch vườn, cơ sở lưu trú du lịch có kinh doanh ăn uống. Trong các lớp học sẽ trang bị cho học viên kiến thức tổng quan về nghiệp vụ bếp, kỹ thuật chế biến cơ bản, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm… góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch.
"Nghị quyết phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đồng Nai là xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Do đó, Đồng Nai tập trung xây dựng 3 sản phẩm du lịch chính trên cơ sở lợi thế của tỉnh gồm: du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa - tâm linh, du lịch nông nghiệp - nông thôn. Để khai thác tốt 3 sản phẩm du lịch trên, tỉnh định hướng ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng, mời gọi các nhà đầu tư, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá và liên kết với các địa phương; tiếp tục nâng cấp các khu điểm du lịch hiện có, tạo ra các sản phẩm mới…", bà Nguyễn Thị Mộng Bình cho biết thêm.