Đa dạng thị trường
Tại Bình Thuận, mùa khách quốc tế bắt đầu từ tháng 10, cao điểm từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Mới vào mùa cao điểm được hơn một tháng, lượng khách quốc tế đến Bình Thuận đã có nhiều tín hiệu đáng kỳ vọng.
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, bước vào mùa cao điểm đón khách quốc tế, nhiều doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, làm mới tour, tuyến, đưa ra sản phẩm để tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách. Các hoạt động quảng bá, xúc tiến được tăng cường… Nhờ đó, trong tháng 11, Bình Thuận đón khoảng 23,5 nghìn lượt khách quốc tế (tăng 78% so với cùng kỳ năm trước). Lượng khách quốc tế đến Bình Thuận chủ yếu từ các quốc gia: Hàn Quốc, Đức, Thái Lan… Lũy kế sau 11 tháng năm 2023, Bình Thuận đón gần 240 nghìn lượt khách quốc tế, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đại diện một số đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh cho biết, năm nay, mặc dù khách quốc tế đến Bình Thuận đã có sự tăng trưởng tích cực so với thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19, song vẫn chưa được như kỳ vọng. Chính sách mới về visa của Việt Nam có hiệu lực từ ngày 15/8/2023, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành Du lịch nhưng chưa thể tạo ra đột phá ngay trong giai đoạn cuối năm nay.
Theo chị Đoàn Ngô Mai Linh, đại diện Phú Hải Resort, nguyên nhân chính là do các cuộc xung đột lớn trên thế giới chưa có hồi kết. Tình hình suy thoái kinh tế trên toàn cầu ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường khách quốc tế đến với Bình Thuận.
Với phương châm không phụ thuộc vào bất cứ thị trường khách nào, các doanh nghiệp du lịch tại Bình Thuận tập trung kích cầu du lịch để mở rộng, hướng tới đa dạng hóa thị trường. Bên cạnh thị trường Đông Bắc Á, thị trường Hoa Kỳ, Đức, Thụy Sĩ… có nhiều tiềm năng để ngành Du lịch Bình Thuận khai thác bởi đây là những thị trường lớn, sức chi tiêu cao.
Ông Peter Gerhauser, Giám đốc điều hành Pandanus resort cho biết, "năm nay, du lịch Bình Thuận ghi nhận sự sụt giảm mạnh của thị trường khách Nga và Trung Quốc. Vì vậy, chúng tôi đẩy mạnh sang thị trường châu Âu, trong đó chủ lực là khách Đức và khách đến từ các nước nói được tiếng Đức như: Thụy Sĩ, Áo... Từ đầu năm đến nay, lượng khách này chiếm khoảng 80% tổng số khách quốc tế lưu trú tại resort. Ngoài ra, thị trường Hàn Quốc bắt đầu nổi lên và là thị trường khách châu Á nhiều nhất tại Bình Thuận. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực tham gia vào hoạt động xúc tiến, gặp gỡ những đối tác mới để tìm kiếm các thị trường mới cũng như chăm sóc và củng cố lại những thị trường truyền thống".
Nâng cao chất lượng dịch vụ
Không chỉ tận dụng lợi thế về thiên nhiên như nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp nổi tiếng, khí hậu ấm áp, văn hóa truyền thống đặc trưng, giao thông đối ngoại dần được hoàn thiện, ngành Du lịch Bình Thuận còn hướng đến xây dựng nhiều sản phẩm, làm mới dịch vụ, sân chơi để “níu chân” du khách, nhất là khách ở thị trường khó tính.
Hiện nay, khách quốc tế đến Bình Thuận có sở thích nghỉ dưỡng, tự khám phá thiên nhiên và tìm hiểu những yếu tố văn hóa bản địa đặc sắc; thưởng thức các chương trình nghệ thuật truyền thống, nhất là khám phá văn hóa ẩm thực địa phương. Nắm bắt xu hướng, hầu hết các đơn vị lưu trú, du lịch tại Bình Thuận đều xây dựng gói sản phẩm nghỉ dưỡng ngắn và dài ngày cùng dịch vụ chăm sóc sức khỏe đi kèm. Các đơn vị cũng tổ chức tour, tuyến, chương trình để du khách tham gia trải nghiệm.
Các buổi dạy nấu ăn cho khách quốc tế ở Phú Hải Resort là điển hình. Các buổi dạy được mở thường xuyên ngay tại nhà hàng. Không chỉ mang tới một sản phẩm độc đáo, du khách còn được trải nghiệm qua nhiều không gian, tham gia vào mọi quá trình làm món ăn và tận hưởng hương vị tươi ngon, đặc trưng của ẩm thực xứ biển.
Du khách Miviam (đến từ Đức) chia sẻ: "Tôi đã tự tay làm chả cuốn, bánh xèo dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các bạn. Tuyệt vời hơn, chúng tôi được thưởng thức ngay tại chỗ. Một trải nghiệm thú vị".
Theo chị Đoàn Ngô Mai Linh, đại diện Phú Hải Resort, để tạo thêm trải nghiệm cho du khách, mỗi tuần, đơn vị còn tổ chức đưa đón khách đến các chợ truyền thống, chợ hải sản, khu di tích văn hóa… để họ khám phá. Bên cạnh đó, đơn vị xây dựng các chương trình thu hút khách như: tạo gói combo, dịch vụ dành cho khách ở dài hạn, tặng dịch vụ spa…
Dịp lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới được kỳ vọng là thời điểm lý tưởng để thu hút du khách cả trong nước lẫn quốc tế. Vì vậy, các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn đều chuẩn bị nhiều chương trình hấp dẫn mang đậm không khí mùa lễ hội. Một số nơi đã trang hoàng những cây thông Noel khổng lồ với nhiều màu sắc và vật dụng trang trí bắt mắt. Những ông già Noel, người tuyết làm từ vật liệu tái chế độc đáo… không chỉ mang niềm vui cho du khách mà còn góp phần tạo bầu không khí sôi động cho du lịch Bình Thuận.
“Chúng tôi hy vọng những ngày cuối năm công suất phòng sẽ đạt 65%. Để được điều đó, chúng tôi đang tích cực chuẩn bị các chương trình cho Giáng sinh và Chào năm mới với các hoạt động truyền thống như: gala dinner có ông già Noel tặng quà...”, ông Peter Gerhauser, Giám đốc điều hành Pandanus resort chia sẻ.
Theo dự đoán của các tổ chức du lịch quốc tế, năm 2024, triển vọng nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ là động lực cho ngành Du lịch. Với thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, giá dịch vụ du lịch thấp, du lịch Bình Thuận sẽ có những lợi thế nhất định trong thu hút khách quốc tế. Muốn vậy, ngành Du lịch Bình Thuận cần tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đa dạng hóa trải nghiệm cho du khách, đồng thời đổi mới cách thức tiếp cận, quảng bá, xúc tiến mở rộng thị trường, thu hút khách quốc tế ngày một nhiều hơn.