Sao Mai hay nhưng hơi… “già”!

Sau ba đêm chung kết của ba dòng nhạc gồm thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ, Liên hoan tiếng hát truyền hình toàn quốc, giải Sao Mai 2011 vừa khép lại. Uy tín của giải Sao Mai thêm được củng cố nhưng…

Thí sinh miền Bắc chiếm ưu thế

Tham gia giành những ngôi vị cao nhất của cuộc thi có 9 thí sinh: Đào Tố Loan, Vũ Thắng Lợi, Nguyễn Khánh Ly (dòng nhạc thính phòng), Lương Nguyệt Anh, Nguyễn Thị Phương Thanh, Nguyễn Thị Bích Hồng (dòng nhạc dân gian), Lê Việt Anh, Nguyễn Huy Quyết, Đoàn Thúy Trang (dòng nhạc nhẹ). Trong đêm cuối mùa Sao Mai, mỗi thí sinh đã trình bày hai ca khúc. Trong đó Ban tổ chức yêu cầu một ca khúc bắt buộc và thí sinh tự chọn một tác phẩm. Các tác phẩm được các thí sinh lựa chọn thể hiện đều là những bài hát đòi hỏi kỹ thuật cao về mặt thanh nhạc và cách xử lý tinh tế mới chuyển tải cảm xúc tròn đầy đến người nghe: "Chiều phủ Tây Hồ" của Phú Quang, "Giấc mơ mùa lá" của Trần Mạnh Hùng, "Có một dòng suối trong lành" của An Thuyên…

Ba đêm chung kết của ba dòng nhạc đã mang lại cho người dân xứ Huế nói riêng và khán giả yêu nhạc cả nước nói chung những trải nghiệm thú vị. Vút cao, bay bổng với những thanh âm điêu luyện trong phong cách thính phòng; nhẹ nhàng, sâu lắng trong giai điệu dân gian; sôi động, trữ tình trong dòng cảm xúc của nhạc nhẹ. Các thí sinh đến từ tỉnh thành phía Bắc chiếm ưu thế về số lượng với 7/9 người, trong đó có 4 thí sinh từ Hà Nội (có mặt ở cả 3 thể loại), 2 thí sinh ở Bắc Giang và 1 thí sinh ở Hải Phòng. Còn lại là 2 đại diện của miền Trung đến từ Quảng Ngãi, Nghệ An. Có điều đáng tiếc là không có thí sinh nào đại diện miền Nam trong đêm chung kết.

Điểm mạnh, điểm yếu

Ở dòng nhạc thính phòng, Khánh Ly (Bắc Giang) có giọng hát chưa ngang bằng hai thí sinh còn lại nên cô hát như biểu diễn từ “Hoa tím cung đường” đến “Lời ru cho anh”, vì vậy, trong đêm chung kết chỉ có Thắng Lợi và Tố Loan thực sự thi đấu. Theo các chuyên gia nhận định: “Tố Loan đi theo cách hát thính phòng truyền thống, tức là thiên về kỹ thuật, chọn các bài hát đặc trưng của thể loại này. Giọng Tố Loan khỏe, sáng." Sau khi thể hiện "Có một dòng suối trong lành" và “Cô gái vót chông”, cô ca sĩ trẻ người Hà Nội, Đào Tố Loan, đã vững vàng đăng quang ngôi vị thứ nhất của dòng nhạc thính phòng.

Về ba thí sinh nhạc dân gian, nhiều khán giả cùng thống nhất rằng: “Lương Nguyệt Anh làm tăng chất lượng của một mùa Sao Mai. Tuy là ca sĩ dân gian nhưng Nguyệt Anh làm cho mỗi bài ca luôn có nét rất mới”.

Được ví như phim nhựa trong liên hoan phim, như bài hát rock trong đêm ca nhạc đa thể loại, trong nhiều cuộc thi Sao Mai, dòng nhạc nhẹ luôn gây hứng thú của khán giả. Năm nay, ba gương mặt lọt vào chung kết, Việt Anh, Huy Quyết, Thúy Trang đều sở hữu giọng hát đẹp, tuy nhiên, Việt Anh đang có chút lợi thế hơn khi thể hiện được cá tính âm nhạc. Các khán giả ở Hà Nội có cùng nhận xét: “Có lẽ lần này Việt Anh đã chọn bài chưa thật chuẩn. Chưa phù hợp với một đêm thi. Thực ra, cậu ấy có thể thành công hơn thế. Việt Anh xứng với vị trí số một”. Huy Quyết vừa có giọng hát đẹp, vừa có lợi thế hình thức với gương mặt sáng cho nên dù chỉ xếp thứ ba thì một giọng ca như Huy Quyết vẫn đang rất cần cho làng showbiz Việt.

Cách làm quá truyền thống

Theo NSND Thu Hiền: "Các em tham gia giải Sao Mai 2011 có năng lực khá đồng đều, việc chọn ra người chiến thắng là việc của một cuộc thi. Tôi cũng như quý vị khán giả đều thấy các em được đào tạo rất bài bản và chất lượng giải Sao Mai đang rất tốt và từ đó cho chúng ta thêm nhiều hy vọng”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng: Dù đạt được chất lượng nghệ thuật nhưng cách làm chương trình còn “già” và truyền thống quá. Nếu như bên cạnh chất lượng và thanh sắc từ các giọng ca có thêm cung cách tổ chức mới. Có Ban giám khảo chấm điểm trực tiếp, có các hình thức biểu diễn như các ca sĩ vừa hát vừa nhảy múa cùng vũ đoàn và thả sức “phiêu” thì tuyệt vời hơn! Song việc này còn có thể làm mất “nét riêng” của giải Sao Mai chăng?

Nguyên Anh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN