Ngày 22/10, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam đã tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Vũ Trọng Phụng (20/10/1912 - 20/10/2012). Đây cũng là dịp để những nhà nghiên cứu, độc giả mến mộ nhìn nhận lại thành tựu sáng tác “để đời” của Vũ Trọng Phụng, đóng góp cho văn chương Việt Nam hiện đại.
Vũ Trọng Phụng được mệnh danh là “ông vua phóng sự đất Bắc”. Cho đến ngày qua đời, tiểu thuyết, phóng sự, kịch của ông luôn gây chấn động trong dư luận, gồm cả hai phía khen và chê. Phải tới 50 năm sau ngày ông qua đời (13/10/1939), Vũ Trọng Phụng mới trở lại, được tôn vinh là gương mặt tiêu biểu, xuất sắc trong trào lưu văn học hiện thực nói riêng và văn học hiện đại nói chung. Với các tác phẩm “Giông tố”, "Số đỏ”, “Làm đĩ”, “Lục xì”... ông đã đi sâu phản ánh những ung nhọt, góc khuất của hiện thực xã hội cũ.
Phát biểu tại lễ tưởng niệm, nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định: “Vũ Trọng Phụng là người phản biện hùng hồn nhất cho sự cải tạo, ông hay sử dụng loại văn chương, phóng sự tùy bút và hướng vào sự thật tối đa, phê phán cái xấu, cái ác đến tận cùng, bởi ông là người nhân danh cái thiện...”.
Cũng trong lễ tưởng niệm, Ban tổ chức đã trưng bày các tác phẩm của Vũ Trọng Phụng do các nhà xuất bản, các nhà sưu tầm tổng hợp như tác phẩm "Kỹ nghệ lấy Tây" được NXB Đông Phương xuất bản năm 1936; tác phẩm kịch "Không một tiếng vang" được Nhà in Đông Tây ấn hành năm 1931; các số Hà Nội Báo năm 1936 nơi các tác phẩm "Giông tố", "Số đỏ" đăng lần đầu tiên. Đặc biệt, còn có một số bản thảo viết tay tác phẩm "Vỡ đê" của Vũ Trọng Phụng.
N.Anh