Giải âm nhạc Cống hiến: Rock Storm - 'công thức' của thành công

"Rock Storm 2012" được đưa vào đề cử "Chương trình của năm" của giải thưởng âm nhạc Cống hiến, giải thưởng âm nhạc của Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) - được đánh giá như giải Grammy của Việt Nam; bởi đây là "tour diễn có chất lượng cao với số lượng khán giả khổng lồ, góp phần vào sự phát triển của phong trào nhạc rock trên khắp ba miền và xây dựng một văn hóa thưởng thức nhạc rock lành mạnh".

 

Một tiết mục Rock Storm tại Hà Nội. Ảnh: CTV

 

Nhiều người mê rock bảo, đến tận giờ này "Bão rock" mới được đề cử cũng là muộn, bởi đây thực sự là một chương trình có chất lượng, một điểm "sáng" của nhạc Việt trong những năm qua. Nhưng có lẽ, với một chương trình rock - thể loại âm nhạc không thực sự quá được chuộng ở Việt Nam, thì việc có mặt trong đề cử của giải thưởng Cống hiến cũng đã nên được coi là một thành công của chương trình, đánh giá sự ghi nhận của BTC chương trình với "bão rock"…


Khép lại tại tỉnh Cần Thơ vào tối 31/1, sau hành trình qua 7 tỉnh, thành phố trong cả nước; dư âm của "Rock Storm 2012" (MobiFone tổ chức), xem ra vẫn đang còn rất "nóng" trong tâm trí các ban nhạc, những người yêu nhạc rock tại Việt Nam. Trải qua 5 lần tổ chức với vài chục rockshow xuyên suốt các vùng, miền đất nước với sự đồng hành của MobiFone, Rock Storm vẫn chứng minh sức hút của một chương trình đẳng cấp trong thời buổi bùng nổ truyền hình thực tế: 7 liveshow năm 2012 đã thu hút gần 100.000 lượt khán giả, với 2,351 tỷ đồng tiền ủng hộ cho các quỹ từ thiện. Đó thực sự là những con số biết nói!


Nhiều người đặt câu hỏi, vậy công thức của sự thành công ở đâu? Thứ nhất, như đánh giá của người trong giới, khó có thể kiếm được một êkíp thực hiện "xịn" như Rock Storm 2012 ở Việt Nam. Những cái tên như đạo diễn, nhạc sĩ Quốc Trung, Masaaki Azuma (kỹ sư âm thanh) và Julian Hodgson (kỹ sư ánh sáng) dường như cũng là “thương hiệu” đủ tốt để kéo khán giả ra sân. Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động nghệ thuật và tham gia các dự án âm nhạc quốc tế, đạo diễn Quốc Trung đã khá thành công trong trò đạo diễn Rock Storm 2012. Tuyển chọn rock band, bán vé, quyết định kết cấu chương trình, nghệ sĩ, thậm chí ca khúc nào nên được trình diễn và phong cách, ứng xử của ban nhạc nên thế nào… là những điều đạo diễn Quốc Trung mang đến Rock Storm, khẳng định hơn nữa đẳng cấp của chương trình.


Bên cạnh đó, Masaaki Azuma, kỹ sư âm thanh người Nhật và Julian Hodgson, kỹ sư ánh sáng người Xcốtlen, đã mang đến Rock Storm chất lượng và đẳng cấp của một rock tour tầm thế giới. Theo những trợ lý Việt Nam, làm việc chung với Masaaki và Julian tại Rock Storm, họ đã học hỏi được nhiều điều, từ tác phong trong công việc, tới cách thức làm việc với ban nhạc, hiểu rõ ban nhạc, thuộc nằm lòng giai điệu của tất cả các ca khúc để có thể mang đến một sự kết hợp tuyệt vời giữa âm thanh và ánh sáng.


Yếu tố thứ hai, chính là những ban nhạc đồng hành cùng chương trình. Theo đại diện Rock Storm cho biết, tiêu chí tuyển chọn của chương trình là các rock ban phải có dự án, phải có ca khúc mới, có những điều mới lạ và sáng tạo dành cho khán giả… Chính những điều này đã biến sân khấu Rock Storm không đơn thuần chỉ là một sân chơi nhạc rock, mà hơn thế, chương trình như một cái đích, một mục tiêu để các ban nhạc đương đại vươn tới, kích thích những sáng tạo đột phá. Các ban nhạc đến với Rock Storm 2012 đều cho chung một mục đích: Đó là giới thiệu âm nhạc của mình đến với công chúng trên một sân khấu chuyên nghiệp để những tháng ngày tập luyện của họ không bị phí hoài ở những phòng tập hay những quán café rock. "Tất cả các ban nhạc khi tham gia đều ý thức được những thuận lợi của mình khi đứng trên sân khấu Rock Storm.Với hàng ngàn đến cả chục ngàn khán giả đến xem mỗi rockshow các ban nhạc có rất nhiều cơ hội để tự giới thiệu âm nhạc của mình và thay đổi cái nhìn của công chúng về những ban nhạc rock. Những gì khán giả thấy trên sân khấu Rock Storm không phải là những rocker quậy phá tóc tai bờm xờm, ăn mặc “rách rưới”, mà là những chàng rocker ăn mặc rất thời trang và trình diễn rất “sexy” trên sân khấu. Hơn thế, sau sự chọn lọc gắt gao, những nghệ sĩ được chọn là những nghệ sĩ thực thụ với âm nhạc văn minh và tràn đầy ý tưởng sáng tạo, khát khao thể hiện những sáng tạo đó trong âm nhạc của mình", đại diện chương trình cho biết.


Và cuối cùng, rock vốn là dòng nhạc thu hút được nhiều fan hâm mộ nhất so với các dòng nhạc khác. Nhưng 20.000 khán giả cho một đêm diễn bán vé là con số ước mơ của bất kỳ show diễn nào tại Việt Nam, mà Rock Storm đã đạt được. "Với "Rock Storm 2012", người ta thấy rock fan có vẻ như cởi mở hơn. Tại Rock Storm 2012, rock fan ủng hộ hết mình cho tất cả các ban nhạc trình diễn trên sân khấu, dù họ là những ban nhạc gạo cội như Bức Tường, MicroWave, Ngũ Cung hay là những anh chàng tân binh như 18+, Winfield hay Bụi Gió. Sự ủng hộ của khán giả với những ban nhạc trẻ là một yếu tố quan trọng thúc đẩy các ban nhạc trẻ có động lực sáng tạo và tạo thêm niềm tin cho họ gắn bó với rock", đại diện chương trình khẳng định.
Với những "công thức" thành công như vậy, nên không ngạc nhiên khi nhạc sĩ Quốc Trung đã khẳng định: "Mặc dù có mặt trong đề cử nhạc sĩ của năm nhưng tôi lại muốn được nói đến đề cử chương trình của năm mà mình đại diện cho êkíp thực hiện chương trình "Rock Storm 2012". Tôi đã tham gia thực hiện chương trình này lần thứ 2 và nhận thấy nhiều ý nghĩa của chương trình với đời sống âm nhạc hiện nay, nhất là dành cho lớp trẻ. Có thể mọi người chưa nhìn nhận đầy đủ thông tin về chương trình bởi thông tin truyền thông cũng như cái nhìn mặc cảm về rock là thể loại gây kích động hay phá phách nhưng trước sự ủy mị của âm nhạc hiện nay, Rock Storm thực sự là một chương trình lành mạnh, phù hợp giới trẻ, có tác động tích cực trong đời sống xã hội".


Và với đạo diễn Việt Tú, thì "Rock Storm đã góp phần vào sự phát triển của phong trào nhạc rock trên khắp ba miền, xây dựng một văn hóa thưởng thức nhạc rock lành mạnh".


Chừng đấy, có lẽ đã đủ để nói về cơn bão rock mà mỗi năm đều được chờ đợi này…


A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN