Theo BTC, “Nét” là triển lãm cá nhân chính thức đầu tiên tại Hà Nội sau năm 1975 của danh họa Lưu Công Nhân, do VCCA phối hợp cùng Gallery 39 tổ chức, với mong muốn giới thiệu với công chúng một trong những đại diện tiêu biểu của trường phái hiện thực trong nền mỹ thuật Việt Nam hiện đại.
“Nét” gồm hơn 50 tác phẩm của danh họa, được lựa chọn từ bộ sưu tập tranh Lưu Công Nhân lớn nhất hiện nay, do nhà sưu tập Nguyễn Phúc Hưởng sở hữu (gồm hơn 400 bức tranh). Các tác phẩm được giới thiệu tại “Nét” thuộc nhiều nhóm đề tài; trong đó có những tác phẩm nổi tiếng thuộc các thể loại chân dung thiếu nữ, khoả thân (nude) trên các chất liệu đa dạng như sơn dầu, giấy dó, bột mầu, phấn sáp, mầu nước, ký hoạ than chì...
Đặc biệt, tại triển lãm, công chúng sẽ được thưởng lãm một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Lưu Công Nhân, bức “Bình dân học vụ” (tranh sơn dầu khổ 160 x 130cm, vẽ năm 1955).
Bên cạnh bộ sưu tập của Nguyễn Phúc Hưởng là chủ đạo, đây cũng là cơ hội hiếm hoi để công chúng chiêm ngưỡng tác phẩm “Những cô gái công trường” của Lưu Công Nhân, hiện thuộc bộ sưu tập của Khách sạn Apricot.
Trong khuôn khổ của triển lãm “Nét”, ngày 29/8, hoạ sĩ Lê Thiết Cương - giám tuyển triển lãm, cũng sẽ có buổi chia sẻ với công chúng về phong cách nghệ thuật của “bậc thầy màu nước” Lưu Công Nhân, những ảnh hưởng của ông tới mỹ thuật Việt và kỷ niệm của cố họa sĩ.
Tốt nghiệp Trường Mỹ thuật khoá kháng chiến tại Việt Bắc (1950-1953), Lưu Công Nhân (1931-2007) là một trong những học trò xuất sắc nhất của danh họa Tô Ngọc Vân. Ông cũng được cho là chịu ảnh hưởng từ họa sỹ người Pháp Auguste Renoir (1841 – 1919) với quan niệm của về phong cách biểu hiện, luôn đề cao vẻ đẹp tự nhiên, đặc biệt là vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ.
Vẻ đẹp trong tranh Lưu Công Nhân luôn tổ hợp hai yếu tố duyên dáng “quê mùa”, bình dị mộc mạc với hào hoa, sang trọng, hiện đại dù là vẽ sơn dầu trên vải hay màu nước trên giấy. Ông đã góp phần định hình nền mỹ thuật hiện đại Việt Nam trên bản đồ thế giới với các tác phẩm tham dự triển lãm quốc tế tại Vienne Biennal V (1959), Prague (1960), Berlin (1964), Bucarest (1968, 1960), Paris (1980)... Những tác phẩm của danh họa Lưu Công Nhân được Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Quân đánh giá là “tiếp nối cái trữ tình của hội họa Đông Dương bằng nét hiện thực lạc quan của Kháng chiến”.
Chính thức khai trương ngày 6/6/2017, VCCA đã nhanh chóng trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật có sức hút lớn của thủ đô Hà Nội. Chỉ sau 1 tháng đi vào vận hành, VCCA đã đón tiếp hơn 43.000 lượt khách tham quan. Song song với hoạt động triển lãm, tại VCCA từ tháng 8 đến hết tháng 10/2017 sẽ diễn ra hoạt động vẽ trực tiếp (live painting) với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế; cùng nhiều hoạt động nghệ thuật như workshop, mini-show... Chương trình mở cửa tự do và được cập nhật thường xuyên trên website và fanpage của Trung tâm.