TikTokShortFilm trở lại, quy tụ cộng đồng làm phim tài năng

Với mùa giải thứ 3 này, TikTok hứa hẹn sẽ triển khai những hoạt động mới mẻ, nhằm tái khẳng định cam kết đóng góp không ngừng cho sự phát triển của nền công nghiệp giải trí và điện ảnh đại chúng.

Theo đó, các nhà sáng tạo nội dung đều có cơ hội giới thiệu các tác phẩm thuộc thể loại phim ngắn tới cộng đồng hơn 1 tỷ người dùng của TikTok trên khắp thế giới, cũng như khám phá và trải nghiệm hành trình điện ảnh tại thành phố Cannes - địa điểm tổ chức một trong những liên hoan phim quốc tế danh tiếng nhất hiện nay.

Chú thích ảnh
Sau 3 năm tổ chức, cuộc thi TikTokShortFilm đã diễn ra tại hơn 55 quốc gia.

Đồng loạt triển khai tại hơn 55 quốc gia, cuộc thi #TikTokShortFilm đã và đang thu hút cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam tham gia sáng tạo phim ngắn trong khoảng thời gian từ 21/2 - 15/3/2024, bằng cách đăng tải các tác phẩm gốc có độ dài trên 1 phút ở định dạng video khuôn dọc đặc trưng của TikTok kèm theo hashtag #TikTokShortFilm của chương trình.

Với 3 giải thưởng bao gồm Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), Kịch bản hay nhất (Best Script), và Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Directing) - được bình chọn bởi hội đồng ban giám khảo có tên tuổi, các phim ngắn tiêu biểu đoạt giải sẽ cùng TikTok tham dự Buổi lễ trao giải TikTokShortFilm diễn ra tại Cannes (Pháp), trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Cannes lần thứ 77, để chia sẻ rộng rãi hơn về tác phẩm cũng như tham dự lễ vinh danh và nhận các giải thưởng từ chương trình.

Dành cho hạng mục Tác phẩm xuất sắc nhất (Grand Gagnant), nhà sáng tạo chiến thắng sẽ được nhận giải thưởng tiền mặt trị giá 10.000 Euro (khoảng 10.700 USD). Trong khi đó, người chiến thắng ở các hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất sẽ nhận về phần thưởng trị giá 5.000 Euro (khoảng 5.350 USD) mỗi người như nguồn tài trợ từ TikTok cho loạt dự án sáng tạo tiếp theo của các nhà làm phim thế hệ mới.

Đánh dấu năm thứ 3 tổ chức, mối liên hệ bền chặt của cộng đồng TikTok với nền công nghiệp giải trí và điện ảnh tiếp tục được phản chiếu rõ nét qua hành trình phát triển của cộng đồng TikTokShortFilm. Trong năm 2023 vừa qua, hơn 2 triệu video đã được đăng tải với hashtag #TikTokShortFilm, đánh dấu số lượng video ngắn được chia sẻ tới cộng đồng tăng gần 180% so với năm 2022.

Qua đó, TikTokShortFilm mang tới vai trò mới cho TikTok trong nền công nghiệp sáng tạo đang ngày một nở rộ những năm trở lại đây, trở thành một bệ phóng cho cả các nhà làm phim mới nổi và những tên tuổi thành danh trên khắp thế giới. Kể từ khi ra mắt lần đầu tiên năm 2022, Cuộc thi #TikTokShortFilm đã trao quyền cho nhiều người sáng tạo biến niềm đam mê phim ảnh trở thành cơ hội nghề nghiệp mới khi giúp những tài năng này thâm nhập sâu hơn vào lãnh địa giải trí.

Chia sẻ về xu hướng làm phim trên nền tảng số với khung hình dọc đặc trưng của TikTok, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhận định: “Mỗi thời đại sẽ tạo nên những kĩ thuật riêng - mang tính thời đại, từ đó mở ra những khả năng tư duy điện ảnh mới, độc đáo. Góc nhìn qua khung hình dọc đã và đang trở thành trải nghiệm mỗi ngày của giới trẻ. Khi được khai thác tốt để mang tới những không gian điện ảnh mới, các bạn trẻ có thể biến khung hình dọc trở thành đặc sản của thời đại mới, cuộc sống mới của thế kỉ 21.”

Nhằm cung cấp cho cộng đồng người dùng trên khắp thế giới một phương thức sáng tạo mới, TikTok đang liên tục mở ra cách tiếp cận nội dung, kể chuyện độc đáo và tiện lợi thông qua dạng video ngắn khổ dọc, giúp tăng cường khả năng sáng tạo của tất cả người dùng, cũng như góp phần tác động tích cực lên nền công nghiệp giải trí và điện ảnh thế kỉ 21 đang không ngừng phát triển.

Vượt trên giá trị một cuộc thi, TikTok và #TikTokShortFilm hứa hẹn sẽ tiếp tục thúc đẩy mạng lưới quan hệ đối tác với các tổ chức văn hóa, trường học và hiệp hội hàng đầu để khai phá những tiềm năng sáng tạo mới cho thế hệ người dùng tiếp theo.

Trung Nguyên/Báo Tin tức
Cuộc chiến sử dụng nhạc giữa Tiktok và Universal
Cuộc chiến sử dụng nhạc giữa Tiktok và Universal

Universal đã có hành động tuyên chiến với TikTok, vì nền tảng này chi tiền ít, thờ ơ trong việc bảo vệ nghệ sĩ trước sự xâm lấn của AI.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN