Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW về Đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Cùng với đó, phong trào Bình dân học vụ số đang trở thành một trong những yếu tố then chốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội ở quy mô vĩ mô.
Việc nâng cao kỹ năng số giúp người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, dịch vụ công nghệ và các nền tảng số hiện đại mọi lúc, mọi nơi, giúp Nhà nước tăng cường quản lý hiệu quả. Điều này không chỉ góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền mà còn thúc đẩy sự tham gia rộng rãi của mọi tầng lớp vào nền kinh tế số, tăng năng suất lao động và cải thiện chất lượng cuộc sống.
Tích cực hưởng ứng phong trào Bình dân học vụ số, các đơn vị từ mọi nguồn lực, thành phần trên cả nước đã chủ động xây dựng kế hoạch và cụ thể hóa thành các đề án, chương trình hành động phù hợp thực tiễn từng địa phương, đơn vị.
Trong đó, ngành ngân hàng với vai trò là kênh dẫn vốn quan trọng, trung tâm của nền kinh tế số mang nhiều trách nhiệm dẫn dắt công cuộc chuyển đổi số. Thời gian qua, ngân hàng là một trong những lực lượng tích cực tiên phong, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái số quốc gia. Các chủ trương và phong trào được NHNN phát động đã góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngân hàng, tạo hành lang để các ngân hàng tăng cường đầu tư ngân sách, nguồn lực, hạ tầng và hiện thực hóa các chiến lược số hóa với lợi thế riêng biệt.
Từ một phong trào nội bộ
Tại SHB, để hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng luôn xác định triển khai đồng thời các nhiệm vụ: đổi mới sáng tạo, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số hiện đại tới khách hàng, đồng thời thúc đẩy tinh thần, cầu tiến nâng cao năng lực chuyên môn và khoa học công nghệ, thúc đẩy đội ngũ CBNV trở thành các “chuyên gia” trong lĩnh vực tài chính số.
SHB là một trong những ngân hàng tiên phong trong chiến lược chuyển đổi số, áp dụng các công nghệ hiện đại như AI, Big data, machine learning… vào các sản phẩm dịch vụ và quy trình nội bộ, nâng cao năng suất.
Ngân hàng đưa chiến lược chuyển đổi số phổ biến tới toàn bộ cán bộ nhân viên. Để nhanh chóng tạo những tác động tích cực và thực chất, SHB thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, phong trào thi đua mang tính toàn hàng. Hoạt động này không chỉ nâng cao nền tảng kiến thức chung về số hóa và các sản phẩm số, mà còn tìm kiếm, phát triển các ý tưởng đổi mới sáng tạo, ứng dụng thiết thực vào hoạt động của ngân hàng.
Nổi bật, SHB nhanh chóng đẩy mạnh phong trào thi đua nội bộ với “Từ Tâm dụng Trí”. Mỗi năm, cuộc thi thu hút hàng trăm ý tưởng đổi mới sáng tạo. Cũng từ đây, rất nhiều ý tưởng xuất sắc đã được SHB trao giải và ứng dụng hiệu quả vào mọi lĩnh vực nghiệp vụ của ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả vận hành theo hướng số hóa, hiện đại và chuyên nghiệp, rút ngắn nhiều quy trình mà vẫn đảm bảo tính bảo mật và tiết kiệm chi phí.
Đến sản phẩm ưu việt cho khách hàng bên ngoài
Một trong những sản phẩm tiêu biểu được ra đời từ ý tưởng sáng tạo, đổi mới của cán bộ nhân viên SHB qua thời gian lắng nghe ý kiến của khách hàng trong hành trình chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB là SLINK.
Toàn bộ nguồn lực của SHB đã triển khai mạnh mẽ và phối hợp thực hiện, để hoàn thiện và đưa ra thị trường. Dịch vụ thu hộ qua tài khoản định danh SLINK là giải pháp công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý doanh thu, dòng tiền thông qua tài khoản định danh. Đến nay, SLINK của SHB đang được sử dụng bởi hàng trăm doanh nghiệp lớn cùng hàng chục trường học, hệ thống giáo dục, bệnh viện lớn…
Với phương châm “Lấy khách hàng và thị trường làm trung tâm”, SHB đang tăng tốc chuyển đổi số, ứng dụng những công nghệ hiện đại tiên tiến nhất vào hành trình trải nghiệm khách hàng, các sản phẩm dịch vụ số hóa được “may đo” chuyên biệt phù hợp với từng nhu cầu của các bệnh viện, trường học, đơn vị hành chính… hỗ trợ và đồng hành trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước.
Đến nay, hàng trăm đơn vị HCSN là trường học, bệnh viện, tổ chức nhà nước, doanh nghiệp nhà nước… tin tưởng sử dụng sản phẩm dịch vụ của SHB. Các giải pháp tài chính dành cho ĐVHCSN được ứng dụng công nghệ hiện đại, tích hợp các chức năng thanh toán với phần mềm quản lý, giúp các đơn vị đẩy mạnh chuyển đổi số, tiết kiệm nguồn lực, thời gian trong việc quản lý thanh toán, quản trị tài chính hiệu quả.
SHB cũng là một trong những ngân hàng cổ phần đầu tiên ký thỏa thuận hợp tác và nhanh chóng triển khai thanh toán song phương điện tử với Kho Bạc Nhà nước. Ngân hàng cũng phối hợp với Tổng cục Thuế triển khai dịch vụ nộp thuế/phí điện tử cá nhân qua ứng dụng eTax Mobile, cùng rất nhiều hoạt động đồng hành cùng cộng đồng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.
Sự phổ biến của các sản phẩm số SHB đã góp phần tích cực giúp người dân tiếp cận số hóa một cách thuận tiện, hiệu quả, giúp doanh nghiệp tối ưu hoạt động vận hành và phát triển kinh doanh.
Với những nỗ lực số hóa và mang sản phẩm số phổ biến tới người dân, thời gian qua, tỷ trọng giao dịch qua kênh số và nền tảng online của SHB liên tục tăng trong nhóm đầu ngành. Đến nay, hơn 95% các nghiệp vụ, quy trình của SHB được số hóa. Hơn 98% giao dịch của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp đều được thực hiện hoàn toàn thông qua kênh số Mobile banking, Internet banking.
Với quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, toàn diện về sản phẩm và các giải pháp số, SHB liên tiếp nhận được những giải thưởng quan trọng, minh chứng hiệu quả cho tầm nhìn chiến lược của ngân hàng: giải thưởng “Đổi mới xuất sắc trong thanh toán doanh nghiệp” do Digital Banker vinh danh, “Ngân hàng có Sáng kiến Giải pháp Thanh toán tốt nhất Việt Nam”, theo Tạp chí The Asian Banker, hay “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024…
Sự phối hợp chặt chẽ của SHB với NHNN, các đơn vị hành chính công và bám sát các chủ trương của Đảng, Nhà nước thời gian qua đã góp phần tích cực lan tỏa, tuyên truyền và hiện thực hóa các sáng kiến số, đưa sản phẩm số hiện diện thiết thực trong mọi mặt đời sống nhân dân. Điều quan trọng hơn, ý thức học tập, chủ động tiếp cận công nghệ được lan tỏa và nâng cao trong cộng đồng, hướng tới xã hội số hiện đại, năng động và phát triển mạnh mẽ.
Bình dân học vụ số là trách nhiệm chung của toàn xã hội, là bước đệm quan trọng để xây dựng một nền kinh tế số phát triển bền vững. Và ngân hàng với vai trò huyết mạch tài chính, là một trong những mắt xích đầu tiên, quan trọng đưa phong trào hiện hữu thiết thực và mang lại những bước tiến rõ nét trong đời sống nhân dân ở kỷ nguyên số.