Bộ công cụ phát triển đồ họa Ensemble mới của Microchip là một tập hợp GUI C++ nguồn mở miễn phí dành cho các MPU dựa trên bộ xử lý SAMA5 và SAM9 series với Arm® Cortex®-A5 và ARM926EJ-S™ của công ty, bao gồm cả Hệ thống trên một gói sản phẩm (system-in-package – SiP) và Hệ thống trên một mô-đun (system-on-module). Bộ công cụ đồ họa Ensemble được tối ưu hóa dành cho các MPU 32 bit của Microchip chạy hệ điều hành Linux. Nhờ khả năng khai thác ưu thế của tính năng tăng tốc độ phần cứng nền tảng, bao gồm cả các bộ điều khiển đồ họa và bộ giải mã video, bộ công cụ này mang đến một trải nghiệm người dùng hiệu năng cao trên các màn hình đồ họa có độ phân giải thấp và trung bình, lên tới XGA (1024 × 768 pixels) .
Mã phần mềm được tối ưu hóa cho phép sử dụng bộ nhớ nhỏ hơn, qua đó tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu (BOM). Hiệu năng cao hơn so với các giải pháp đồ họa khác nhờ các lõi xử lý hiệu năng cao và tính năng tăng tốc độ đồ họa 3D cho phép tạo ra các GUI với nhiều tính năng phong phú dành cho các MPU có hiệu quả trong sử dụng điện năng của Microchip. Ngoài ra, Bộ công cụ đồ họa Ensemble và Linux còn có thể được tối ưu hóa để bật lên nhanh hơn (fast on-time) từ chế độ tắt máy – với thời gian khởi động ở mức dưới 3 giây từ trạng thái tắt máy - một yêu cầu của các ứng dụng như cụm điều khiển trên ô tô.
Bộ công cụ đồ họa Ensemble của Microchip được miễn phí bản quyền và phí li-xăng cho tất cả các nhà phát triển giao diện người dùng đồ họa (GUI). Bộ công cụ đồ họa Ensemble này là sản phẩm bổ sung cho khung phát triển phần mềm nhúng MPLAB Harmony Graphics Suite trên máy vật lý/RTOS của Microchip để mang lại một trải nghiệm sử dụng giao diện đồ họa miễn phí.