Cần làm gì để đảm bảo quyền lợi khi mua bảo hiểm qua ngân hàng?

Một số khách hàng bày tỏ sự không hài lòng khi nhân viên ngân hàng “chèo kéo” mua bảo hiểm, thậm chí tư vấn không đầy đủ khiến họ hiểu nhầm giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng.

Chú thích ảnh
Khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi mua bảo hiểm qua ngân hàng.

Tuy nhiên, khi thực sự có nhu cầu, kênh bancassurance lại vô cùng tiện lợi vì “đi ngân hàng giao dịch, được bảo hiểm bảo vệ” là combo mà hàng triệu khách hàng trên thế giới đã chọn lựa sử dụng.

Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên trên thế giới vào những năm 1960, đến nay mô hình hợp tác kinh doanh bảo hiểm - ngân hàng (bancassurance) đã lan tỏa đến hầu hết các quốc gia. Đặc biệt, tại các nước châu Âu như Pháp, Ý, Tây Ban Nha…doanh thu bảo hiểm qua ngân hàng chiếm hơn 60% tổng doanh thu phí bảo hiểm.

Để việc mua bảo hiểm nhân thọ trở nên thuận lợi và dễ dàng cho khách hàng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã đơn giản hóa nội dung các hợp đồng bảo hiểm và ngày càng nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi khâu trong vòng đời sản phẩm. Nhưng khi bancassurance được phổ biến tại Việt Nam vào đầu những năm 2000, việc tư vấn do các nhân viên của ngân hàng thực hiện đã phát sinh những hạn chế nhất định. Vì vậy, khi mua bảo hiểm qua ngân hàng, để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau.

Sản phẩm bảo hiểm không mang tính bắt buộc

Pháp luật về kinh doanh bảo hiểm đã có các quy định nhằm đảm bảo việc tham gia bảo hiểm là tự nguyện, trên cơ sở nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng, nghiêm cấm việc ép buộc khách hàng giao kết hợp đồng bảo hiểm. Với kênh bancassurance, luật quy định các tổ chức tín dụng có nghĩa vụ giải thích cho khách hàng rằng các sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua ngân hàng không phải là sản phẩm của ngân hàng và không mang tính bắt buộc.

Như vậy, khi được tư vấn, khách hàng cần xác định nhu cầu bảo vệ, khả năng tài chính và lựa chọn sản phẩm bảo hiểm phù hợp trên cơ sở hiểu đúng rằng việc mua bảo hiểm để cho mục đích bảo vệ tài chính - sức khỏe của bản thân và gia đình, không phải là “khoản phí” để giải ngân khoản vay.

Yêu cầu cung cấp bảng minh họa sản phẩm

Đầu tiên và quan trọng nhất, hãy hiểu rõ là bạn đang mua một sản phẩm bảo hiểm, không phải là sản phẩm tiết kiệm của ngân hàng. Sẽ là phi thực tế nếu nhân viên ngân hàng tư vấn một mức lãi suất cao rất hấp dẫn và nói đấy là tiết kiệm ngân hàng vì các ngân hàng luôn công khai các bảng lãi suất. Hãy yêu cầu nhân viên tư vấn cung cấp bảng minh họa đầy đủ và chính thức của sản phẩm bảo hiểm để tránh bất kỳ hiểu lầm nào.

Làm rõ những thắc mắc

Cần hỏi và dành thời gian tìm hiểu về những thắc mắc, lo ngại của bạn, chẳng hạn như những gì bạn được bảo vệ và được công ty bảo hiểm chi trả, những quyền lợi nào bị loại trừ, trong các trường hợp nào thì hợp đồng mất hiệu lực hoặc công ty bảo hiểm có quyền chấm dứt hợp đồng v.v. Không nên mua sản phẩm một cách vội vàng khi những thắc mắc của bạn chưa được giải đáp một cách hợp lý.

Tự kê khai thông tin thay vì để nhân viên tư vấn kê khai giúp

Việc để nhân viên tư vấn điền thông tin thay có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian nhưng có thể dẫn đến những mơ hồ và nhầm lẫn sau này. Đã có những trường hợp khách hàng đi khiếu kiện vì nói rằng họ không hay biết những thông tin được điền vào hợp đồng và đã trót ký vào. Vì vậy, để hiểu đầy đủ về hợp đồng, tốt nhất bạn phải đọc tất cả các thông tin chi tiết và tự điền vào bảng kê khai thông tin. Bạn nên nhận thức đầy đủ về những thông tin và các giấy tờ mà bạn đã ký.

Các cuộc gọi của công ty bảo hiểm

Sau khi cấp hợp đồng, các công ty bảo hiểm sẽ có những cuộc gọi để xác nhận thông tin cũng như để đảm bảo rằng bạn đã hiểu các điều khoản quy định trong hợp đồng. Nếu có bất cứ lo ngại nào, bạn hoàn toàn có thể chia sẻ với nhân viên thực hiện cuộc gọi. Còn nếu sau đó vẫn chưa thấy thuyết phục, bạn hoàn toàn có quyền yêu cầu hủy hợp đồng trong vòng 21 ngày kể từ ngày hợp đồng được phát hành. Lưu ý rằng hợp đồng bảo hiểm mua qua ngân hàng không phải hợp đồng “mồ côi”, bởi khi cảm thấy không thoải mái hoặc có vấn đề băn khoăn, khách hàng hoàn toàn có thể liên hệ đường dây nóng được ghi rõ trong hợp đồng để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng từ hãng bảo hiểm.

Các yêu cầu về kiểm tra y tế

Các thông tin bạn kê khai sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc chi trả quyền lợi bảo hiểm của bạn sau này. Do đó, khi tham gia bảo hiểm, cần kê khai trung thực, chính xác mọi thông tin liên quan, đặc biệt bệnh sử bản thân và gia đình. Nếu có yêu cầu phải kiểm tra y tế trước khi tham gia bảo hiểm, hãy đến các cơ sở y tế do hãng bảo hiểm quy định. Bạn có thể được giữ nguyên mức phí hoặc có đề nghị tăng phí từ hãng tùy theo kết quả khám và đây là một phần của quá trình thẩm định hồ sơ kỹ lưỡng từ hãng trước khi hai bên ký giao kết hợp đồng.

 

Trúc Mai
Củng cố chất lượng để khách hàng an tâm mua bảo hiểm qua ngân hàng
Củng cố chất lượng để khách hàng an tâm mua bảo hiểm qua ngân hàng

So với thế giới, mô hình kinh doanh bảo hiểm thông qua ngân hàng (bancassurance) tại Việt Nam vẫn còn non trẻ. Tuy nhiên, mô hình này đã và đang đóng góp một vai trò quan trọng vào bức tranh phát triển chung của ngành tài chính Việt Nam cũng như nhu cầu bảo hiểm ngày càng gia tăng trong bối cảnh thế giới bất định.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN