Kính gửi Ban lãnh đạo Ngân hàng Agribank
Tôi tên là Phạm Thị Mười,
Ngày 25/7/2019, tôi có ra Phòng Giao dịch Agribank ở 80 Minh Khai để chuyển một món tiền trị giá 200 triệu đồng cho một đối tượng tự xưng Vương Tiến Đào.
Trong quá trình giao dịch, thấy tôi có thái độ khác thường nên giao dịch viên Nguyễn Diệu Huyền và Tổ trưởng Tổ Kế toán Nguyễn Thị Huệ đã không thực hiện duyệt ngay lệnh chuyển tiền mà tìm cách hỏi han, đưa ra các tình huống, giả thuyết và tìm mọi cách thuyết phục tôi xem xét lại, không nên chuyển món tiền cho đối tượng nêu trên.
Nhờ có sự nhắc nhở của các nhân viên ngân hàng, tôi sực bừng tỉnh, gọi điện lại cho đối tượng trên để xác minh lại sự việc, vì trước đó, đối tượng trên tự xưng là công an, liên tục gọi điện cho tôi đe dọa gia đình tôi có dính líu đến đường dây buôn bán ma túy, nếu không nộp tiền tôi sẽ bị công an bắt. Sau đó, tôi ra cơ quan công an để trình báo lại sự việc thì được khẳng định đối tượng trên có ý định lừa đảo, chứ tôi không vi phạm pháp luật.
Tôi vô cùng cảm kích trước sự cảnh giác, nhiệt tình của 2 nhân viên Huệ và Huyền, nếu các cô chỉ cần thực hiện đúng nhiệm vụ, thu tiền và làm lệnh chuyển tiền đi luôn theo yêu cầu của tôi thì tôi đã bị lừa mất 200 triệu đồng.
Tôi viết thư này để bày tỏ sự cảm ơn vô cùng tới Ngân hàng Agribank, nhân viên Phòng giao dịch Minh Khai, đặc biệt là Tổ trưởng Tổ Kế toán Nguyễn Thị Huệ và giao dịch viên Nguyễn Diệu Huyền.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Kính thư Phạm Thị Mười
Đây là một trong những bức thư của khách hàng gửi đến Ban lãnh đạo Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) bày tỏ lòng biết ơn đối với các cán bộ ngân hàng.
Vẫn nhớ như in vị khách đặc biệt hôm đó, chị Nguyễn Diệu Huyền, Giao dịch viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai (Hà Nội) kể lại, hôm đó có hai vị khách lớn tuổi, trong đó có bà Phạm Thị Mười và một khách nam đến Phòng giao dịch với vẻ mặt rất sợ sệt, yêu cầu được chuyển khoản số tiền 200 triệu đồng đến một tài khoản thuộc một ngân hàng khác. Trước khi chuyển khoản, vị khách nam đi cùng nhờ giao dịch viên kiểm tra xem tài khoản chuyển tiền đến “có vấn đề gì không”.
Thấy thái độ lạ của hai vị khách, sau khi làm lệnh chuyển khoản cho khách hàng, chị Huyền đã trao đổi với chị Nguyễn Thị Huệ, Tổ trưởng Tổ Kế toán của Phòng Giao dịch, bày tỏ lo ngại về việc đây có thể là một trường hợp bị lừa mà Agribank đã nhiều lần cảnh báo.
Trước nghi ngại này, chị Huệ đã quyết định tạm thời chưa duyệt lệnh để trao đổi thêm với khách hàng. “Tuy nhiên, khi gọi lại cho khách hàng thì khách hàng lại không trả lời, vì đối tượng lừa đảo dặn bà Mười không được liên lạc với ai khác, chỉ giữ máy để họ gọi điện thôi. Tôi tiếp tục gọi điện sang ngân hàng có tài khoản nhận tiền để hỏi xem tài khoản người nhận tiền có cảnh báo gì không, thì họ nói không thấy có cảnh báo gì và không thể kiểm tra được. Tôi đành phải để lại món tiền này với suy nghĩ một lúc sau khách hàng thấy không chuyển được tiền sẽ quay lại” – chị Nguyễn Thị Huệ kể lại.
Đúng như dự đoán, một lúc sau bà Mười quay lại hỏi về số tiền sao chưa được chuyển, thậm chí còn tức giận mắng các nhân viên phòng giao dịch, thúc giục chuyển tiền và khẳng định đây là khoản tiền chuyển cho người nhà. “Chúng tôi tiếp tục hỏi han, giải thích, đưa ra các tình huống, chiêu thức lừa đảo mà các đối tượng thường sử dụng để chiếm đoạt tiền của khách hàng. Mất thời gian khá lâu, vị khách mới tạm “xuôi”, tôi tư vấn khách hàng tạm thời chuyển khoản tiền này sang tài khoản tiết kiệm” – chị Huệ nhớ lại.
Khoảng 10 phút sau, vị khách quay lại với thái độ xúc động, rối rít cảm ơn các giao dịch viên và cán bộ tại Phòng giao dịch Agribank Minh Khai. Theo lời bà Mười, sau khi về gọi điện cho đối tượng kia không được, bà đã ra công an phường để trình báo sự việc, các đồng chí công an khẳng định bà đang bị lừa.
“Khách hàng sau đó xin rút tiền khỏi sổ tiết kiệm để về chuộc 4 cây vàng, vì trước đó khi nghe điện thoại dọa nạt, sợ quá mà trong nhà không có tiền, bà đã mang 4 cây vàng ra hiệu cầm đồ để lấy tiền về chuyển khoản. Các nhân viên Phòng giao dịch Agribank Minh Khai đã tất toán sổ tiết kiệm để trả lại tiền cho vị khách” – Tổ trưởng Tổ Kế toán Phòng Giao dịch Agribank Minh Khai kể.
Đúng như lời bà Phạm Thị Mười, nếu các nhân viên Agribank chỉ đơn thuần thực hiện đúng nhiệm vụ, nhận kiểm đếm tiền và làm lệnh chuyển tiền luôn theo yêu cầu của khách hàng thì bà đã mất số tiền vốn được tích góp cả đời. Nhưng không chỉ dừng lại ở việc thực hiện nhiệm vụ được giao, cán bộ Agribank phục vụ khách hàng bằng sự nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm, để lại những tình cảm tốt đẹp.
Nơi trao gửi niềm tin
Agribank là ngân hàng thương mại 100% vốn Nhà nước duy nhất hiện nay, trải khắp mọi miền đất nước với mạng lưới 2.300 Chi nhánh và Phòng giao dịch phủ rộng từ thành thị tới nông thôn, từ miền ngược đến miền xuôi, từ đất liền tới hải đảo.
Nhưng không chỉ là mạng lưới rộng khắp, Agribank còn thực sự là ngân hàng gần gũi nhất với người dân, bởi những cán bộ tận tâm, tận tình với khách hàng. Hiện Agribank có số lao động phục vụ khách hàng đông đảo, với gần 40.000 lao động, trong đó, cán bộ là giao dịch viên, kế toán ngân quỹ chiếm hơn với 30%. Đây là những người hàng ngày giao dịch trực tiếp với khách hàng và đã để lại những ấn tượng về nét đẹp văn hóa Agribank.
Chia sẻ về một “tai nạn” nhớ đời của mình, chị Phạm Thị Xuân, một khách hàng ở Nghệ An kể chị đã từng được giao dịch viên Ngân hàng Agribank chi nhánh Nghệ An trả lại tới trên 1,3 tỷ đồng tiền thừa khi giao dịch. “Tôi rất ngạc nhiên vì không hiểu sao mình có thể nộp thừa số tiền lớn như vậy, nhưng xúc động hơn là các bạn giao dịch viên Agribank chi nhánh Nghệ An đã ngay lập tức hoàn trả lại tôi khi phát hiện số tiền thừa này, dù tôi không hề biết” – chị nói.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang – nhân viên Agribank Nghệ An, người đã thực hiện giao dịch với chị Xuân chia sẻ, công việc tại ngân hàng đã giúp chị rèn luyện tính cẩn thận, tỉ mỉ. “Với từng khách hàng đến giao dịch, chúng tôi luôn kiểm tra thật kỹ số tiền nhận được và bảng kê. Khi phát hiện có tiền thừa của khách hàng thì dù một đồng chúng tôi cũng trả lại, đó là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp và chúng tôi luôn thực hiện đúng, bởi việc giữ chữ tín với khách hàng là vô cùng quan trọng”.
Chị Trang chỉ là một trong rất nhiều cán bộ Agribank đã trả lại tiền thừa cho khách hàng. Chị Nguyễn Thị Hằng – nhân viên tại Agribank Chi nhánh Sài Gòn cũng đã trả lại món tiền thừa cho khách hàng lên tới 1,282 tỷ đồng. Hay chị Đào Thị Hiển - Agribank chi nhánh Ninh Bình trả tiền thừa cho khách hàng hơn 1 tỷ đồng; chị Nguyễn Thị Bích Phượng - Agribank chi nhánh Hậu Giang trả lại hơn 1 tỷ đồng; chị Bùi Thị Kim Oanh - Agribank chi nhánh Thị xã Từ Sơn trả cho khách hàng 901 triệu đồng tiền thừa; chị Trần Thị Phương Lân - Chi nhánh Hà Nam trả hơn 800 triệu đồng…
Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà Agribank là một trong những ngân hàng lớn thu hút lượng tiền gửi từ khách hàng cá nhân và pháp nhân rất lớn và luôn tăng đều qua các năm, mặc dù nếu so sánh về lãi suất huy động thì khó có thể cạnh tranh được với các ngân hàng thương mại cổ phần. Đến ngày 31/7/2018 nguồn vốn huy động của Agribank đạt 1,186 triệu tỷ đồng,trong đó tỷ trọng vốn huy động từ dân cư tăng trưởng mạnh, chiếm 79% tổng nguồn vốn huy động.
Trên nền tảng bản sắc văn hóa Agribank “Trung thực, kỷ cương, sáng tạo, chất lượng, hiệu quả” đã được lớp lớp thế hệ cán bộ, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống vun đắp, những hành động đẹp của cán bộ Agribank diễn ra thường ngày, mọi nơi, mọi lúc, sẽ góp phần tích cực trong việc cùng dựng xây một Agribank Gần gũi mà Chuyên nghiệp, Truyền thống mà Hiện đại, Đồng thuận, Đoàn kết, Kỷ cương, có trách nhiệm cao trước khách hàng và cộng đồng, điểm tô nét đẹp hành vi ứng xử, giao tiếp của cán bộ Agribank, góp phần đưa văn hóa Agribank không ngừng lan tỏa và thực sự trở thành động lực thúc đẩy Agribank phát triển bền vững trong những giai đoạn tiếp theo.
Theo thống kê, trong thời gian từ năm 2015 tới 2018, Agribank đã trả lại số tiền thừa cho khách hàng lên tới hơn 483,7 tỷ đồng với 152.310 món, trong đó nhiều món lên tới hàng tỷ đồng. Có thể nói, công tác kế toán ngân quỹ đòi hỏi ở người cán bộ ngân hàng sự cẩn thận, tận tâm với nghề và trên tất cả đó là đức tính liêm khiết. Khách hàng đến với Agribank không đơn thuần chỉ để gửi tiền mà còn trao gửi niềm tin và cảm thấy an tâm khi gửi gắm tiền gửi, tài sản ở đây.