Thị trường xe ô tô tháng 7: Trường Hải tiếp tục duy trì ngôi đầu

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam (VAMA), thị trường xe tháng 7 giảm 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, giảm mạnh nhất là phân khúc xe thương mại và xe bus với mức 27 và 30%. Tuy nhiên, dòng xe du lịch lại tăng. Doanh số trong tháng 7 các thành viên VAMA bán được 8.554 chiếc xe; trong số này, dòng xe du lịch chiếm đến 3.334 xe, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kia Morning của Trường Hải bán chạy nhất trong tháng 7 với 668 xe.

Lý giải hiện tượng dòng xe du lịch được tiêu thụ mạnh trong tháng qua, theo một số đại lý ô tô, thì đây là dòng xe cá nhân và nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao. Người tiêu dùng chấp nhận trở lại với các sản phẩm xe nội do xe nhập hiện giá quá cao. Ngoài ra người tiêu dùng có tiền sẵn cũng tranh thủ mua xe ôtô để tránh phí trước bạ sẽ gia tăng từ 10 - 15% lên 10 - 20% kể từ ngày 1/9 tới theo Nghị định số 45/2011 của Chính phủ vừa ban hành gần đây.

Theo một số doanh nghiệp ô tô, dòng xe thương mại và xe đa dụng phần lớn được các khách hàng là các doanh nghiệp mua sử dụng trong công ty hoặc kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, với tình hình khó khăn kinh tế hiện nay cùng với việc thắt chặt vốn vay và lãi suất cao của các ngân hàng trong nước thì việc kinh doanh hai dòng xe này bị giảm là điều dễ hiểu.

                                                                    Doanh số các thành viên VAMA trong tháng 7/2011:

Top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 7/2011:

Trong tháng qua, Trường Hải tiếp tục dẫn đầu thị trường với 2.568 xe bán ra, tăng 14% so với cùng kỳ. Kế đến là Toyota Việt Nam đạt 2.365 xe, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2010. Ford Việt Nam giữ vị trí thứ ba đạt 871 xe, tăng 63%, Vinaxuki đạt 788 xe, GM Daewoo đạt 540 xe, Visuco (Suzuki) đạt 346 xe, Mercedes-Benz Việt Nam đạt 244 xe và Honda Việt Nam đạt gần 110 xe.                                                               

Việc Trường Hải tiếp tục ở ngôi vị số 1 nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng xe du lịch do đơn vị này sản xuất và phân phối. Phân khúc này chính là yếu tố quan trọng nhất chặn đà đi xuống của toàn thị trường khi bán được tổng cộng 3.334 xe, tăng khoảng 600 xe so với cùng kỳ năm ngoái.
Dòng xe nhỏ Kia Morning tiếp tục là mẫu xe bán tốt nhất thị trường với 668 xe, tăng 150 xe so với tháng trước. Người anh em Kia là Forte cũng tăng hơn 100 xe và lọt vào top 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng với doanh số 358 xe.

Toyota Việt Nam bám sát phía sau với 2.365 xe, tăng hơn 400 xe so với tháng trước. Tuy nhiên, các dòng xe Toyota lại có doanh số thay đổi theo chiều hướng trái ngược. Trong khi Toyota Altis tăng gần gấp đôi doanh số lên 637 xe, Fortuner cũng bán nhiều hơn tháng trước hơn 100 xe thì Innova và Vios sụt giảm mạnh doanh số. Innova chỉ bán được 378 xe, một trong những tháng bán xe ít nhất của dòng xe ăn khách này.

Tính chung trong 7 tháng qua, các thành viên của VAMA tiêu thụ được đến hơn 61.120 xe, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dòng xe con vẫn tiếp tục có mức tăng trưởng cao 24,9% so với cùng kỳ năm ngoái, xe đa dụng tăng 2% và xe thương mại giảm 12%. Tuy nhiên, cả giới kinh doanh lẫn chuyên gia đều nhận định thị trường tháng 8 sẽ khó duy trì mức tăng như tháng 7.

Đăng Giới – Sĩ Dũng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN