Đề nghị giảm thuế là không hợp lý
Trước đề nghị của Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ Tài chính cho taxi truyền thống được áp dụng các tính doanh thu tính thuế như Uber, Grab hoặc cho taxi truyền thống nộp thuế GTGT với thuế suất 5% thay vì 10% như hiện nay, Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời.
Theo Bộ Tài chính, về thuế GTGT, tại Điều 9 Luật Thuế GTGT quy định: Phương pháp tính thuế GTGT gồm phương pháp khấu trừ và phương pháp tính trực tiếp trên GTGT. Nghị định 209/2013/NĐ-CP quy định đối với phương pháp trực tiếp DN kinh doanh vận tải (trong đó có vận tải taxi) nộp thuế GTGT theo tỷ lệ % trên doanh thu là 3%. Theo cách tính này, thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định...) sẽ không được khấu trừ.
Đối với phương pháp khấu trừ thuế GTGT: Doanh nghiệp áp dụng thuế suất thuế GTGT đối với dịch vụ vận tải là 10%, thuế GTGT phải nộp bằng thuế GTGT đầu ra trừ thuế GTGT đầu vào. Do vậy, khi xác định thuế GTGT phải nộp doanh nghiệp được khấu trừ thuế GTGT của các chi phí đầu vào (như chi phí văn phòng, sửa chữa, mua sắm tài sản cố định...).
Cũng tại văn bản này Bộ Tài chính cho biết thêm: Theo số liệu của ngành thuế, tại địa bàn TP.Hồ Chí Minh, trong số 10 doanh nghiệp có doanh thu lớn thì 2 doanh nghiệp phát sinh số thuế GTGT còn được khấu trừ, không phát sinh số thuế GTGT phải nộp (Công ty TNHH du lịch Mai Linh; Công ty TNHH du lịch Thành Bưởi). Một số doanh nghiệp khác mức tỷ lệ nộp thuế GTGT/doanh thu dưới 3% (Công ty cổ phần Gia Định, Công ty vận chuyển Sài Gòn Tourist, Hợp tác xã vận tải số 10).
Về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), hầu hết các doanh nghiệp đều có mức tỷ lệ nộp thuế TNDN/doanh thu thấp hoặc không phát sinh thuế TNDN phải nộp, mức tỷ lệ nộp khoảng 0,01% đến 0,06%. Riêng Công ty TNHH Ánh Dương mức tỷ lệ nộp thuế TNDN là 1,97%/doanh thu (tương đương mức khoán của Uber).
Không ưu đãi thuế với Uber, Grab
Bộ Tài chính cũng cho rằng, không có cơ sở để cho rằng “taxi truyền thống đang phải chịu khá nhiều loại thuế, phí với mức thuế suất chênh lệch khá xa so với Grab, Uber” như phản ánh của Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh.
Cũng tại văn bản này, trước kiến nghị doanh thu tính thuế đối với Grab, Uber và nhà đầu tư hợp tác với Grab, Uber phải trên cơ sở 100% doanh thu, Bộ Tài chính cho biết, ngày 24/8/2016, Bộ đã ban hành công văn số 11828/BTC-CST hướng dẫn về chính sách thuế và quản lý thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan tại Việt Nam.
Theo đó, Công ty TNHH Uber B. V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nộp thuế TNDN trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế. Căn cứ quy định hiện hành về nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh lại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì, nghĩa vụ thuế của Uber B. V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế TNDN trên doanh thu được hưởng là 2%.
Đối với tổ chức (doanh nghiệp, hợp tác xã) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B. V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế GTGT, thuế TNDN đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của Công ty TNHH Uber B. V Hà Lan).
Đối với cá nhân ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Uber B. V Hà Lan để kinh doanh vận tải thì nghĩa vụ thuế như sau: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu được hưởng là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trên doanh thu được hưởng là 1,5%.
Tiếp theo đó, Tổng cục Thuế cũng đã ban hành công văn số 384/TCT-TNCN ngày 8/2/2017 gửi Cục thuế các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh hướng dẫn chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh cua Công ty Grab Taxi.
Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, đối với Công ty TNHH Grab Taxi: khai và nộp thuế theo quy định hiện hành đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh.
Đối với tổ chức kinh doanh vận tải hợp tác với Công ty TNHH Grab Taxi: nộp thuế GTGT, thuế TNDN theo quy định của pháp luật đối với phần doanh thu được chia từ hoạt động kinh doanh vận tải theo hợp đồng hợp tác kinh doanh. Đối với cá nhân kinh doanh theo hình thức hợp tác kinh doanh vận tải: Tỷ lệ % để tính thuế GTGT trên doanh thu chịu thuế GTGT là 3%; Tỷ lệ % để tính thuế TNCN trên doanh thu chịu thuế TNCN là 1,5%. Khoản thiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày: không tính thuế GTGT, cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Khoản tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao: tính thuế TNCN với mức 10% trên tiền thưởng từ 2 triệu đồng/lần trở lên.
Theo Bộ Tài chính, nội dung hướng dẫn nêu trên phù hợp với quy định của pháp luật về thuế hiện hành. Toàn bộ doanh thu từ hoạt động kinh doanh vận tải đều phải kê khai, nộp thuế. Đối với từng tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu có nghĩa vụ nộp thuế trên phần doanh thu được chia theo thỏa thuận hợp tác.
Cũng theo Bộ Tài chính, nếu xác định doanh thu tính thuế của Uber, Grab là 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng sẽ dẫn đến việc đánh thuế trùng và không hợp lý. Vì, trong số 100% doanh thu vận tải thu được từ khách hàng, Uber chỉ được hưởng 20% doanh thu vận tải; phần còn lại 80% doanh thu vận tải được chia cho tổ chức, cá nhân hợp tác với Uber theo thỏa thuận hợp đồng hợp tác kinh doanh và tổ chức, cá nhân này phải kê khai, nộp thuế theo quy định đối với phần doanh thu được hưởng.