Với việc mua gần 8.8% cổ phần của Vietnam Airlines, tương đương 2.431 tỉ đồng (108 triệu USD).Tập đoàn hàng không lớn nhất Nhật Bản ANA đã trở thành đối tác chiến lược của Vietnam Airline; đồng thời đây cũng là một động thái của ANA nhằm củng cố hoạt động hàng không của mình tại Việt Nam.
"Thỏa thuận này sẽ giúp cho ANA và Vietnam Airlines phát huy được tối đa lợi thế tại thị trường Châu Á nơi mà nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ngày càng gia tăng, đặc biệt là ở các nước có tốc độ tăng trưởng rất tiềm năng là Campuchia, Laos, Myanmar và Việt Nam", ông Shinya Katanozaka, Tổng Giám đốc Tập đoàn ANA
cho biết.
Ông Shinya Katanozaka cũng nhấn mạnh thêm: “Châu Á là thị trường tiềm năng của ANA trong kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động quốc tế và Vietnam Airlines là đối tác lý tưởng bởi chúng tôi có sự tương đồng về tiêu chuẩn cao, cách thức tiếp cận khách hàng và hoạt động hiệu quả. Chúng tôi mong sẽ sớm hoàn thành kế hoạch đầu tư chiến lược này và chính thức công bố mối quan hệ hợp tác để cùng nhau phục vụ hành khách tốt hơn".
Còn ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Vietnam Airlines khẳng định :“Chúng tôi đánh giá cao Tập đoàn ANA trong quyết định đầu tư dài hạn và tiến tới trở thành cổ đông chiến lược của Vietnam Airlines. ANA được đánh giá là một trong những hãng hàng không hàng đầu khu vực và thế giới. Việc hợp tác với Tập đoàn ANA sẽ giúp Vietnam Airlines tiếp thu được công nghệ quản lý mới, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tôi tin chắc rằng, sự hợp tác chiến lược này sẽ nâng cao giá trị và hình ảnh thương hiệu Vietnam Airlines nhằm đem lại giá trị gia tăng, tiện ích hơn nữa cho khách hàng của chúng tôi".
Ngoài ra, ANA cũng sẽ cử một đại diện tham gia vào ban điều hành và cũng sẽ cung cấp cho Vietnam Airlines các kinh nghiệm quản lý và vận hành để giúp hỗ trợ chất lượng dịch vụ. Vietnam Airlines hiện đang khai thác 66 chuyến bay mỗi tuần trên 10 đường bay giữa Nhật Bản và Việt Nam. Trong khi đó, ANA khai thác 14 chuyến bay hàng tuần giữa 2 đường bay này. Việc thiết lập quan hệ đối tác này tuân thủ quyết định của các cơ quan chính phủ Việt Nam và là kết quả của thỏa thuận chung cuộc liên quan đến hoạt động thương mại và hợp tác vốn giữa tập đoàn ANA và Vietnam Airlines.
Tập đoàn ANA là tập đoàn hàng không hoạt động toàn cầu với tổng cộng 63 công ty con hợp nhất và 18 chi nhánh có vốn chủ sở hữu. Tập đoàn ANA được chia thành các mảng dịch vụ như hành khách, hàng hóa cũng như hoạt động kinh doanh liên quan đến hàng không như Dịch vụ ăn uống và Dịch vụ CNTT.
Tập đoàn ANA thành lập vào tháng 4/2013 và là công ty mẹ của ANA – hãng hàng không truyền thống cung cấp dịch vụ đầy đủ và Vanilla Air – Hãng hàng không giá rẻ. Tập đoàn ANA đẩy mạnh chiến lược đa thương hiệu nhằm tận dụng sức mạnh của thương hiệu ANA và thúc đẩy nhu cầu của những thị trường chưa phát triển dịch vụ hàng không truyền thống, đồng thời mở rộng thị phần của Tập đoàn với những giá trị nâng cao.
ANA hiện sở hữu đội máy bay khoảng 240 chiếc, bay tới 88 điểm đến và chuyên chở khoảng 47 triệu lượt hành khách. ANA là hãng hàng không lớn nhất Nhật Bản vềdoanh thu và lượt khách. ANA là thành viên của Liên minh hàng không Star Alliance. Tầm nhìn của tập đoàn ANA là "Mục tiêu của chúng tôi là trở thành tập đoàn hàng không hàng đầu thếgiới trong việc mang lại sự hài lòng cho khách hàng và sáng tạo giá trị.”