Nếu như trước đây, người tiêu dùng thường ít quan tâm đến việc có chứa chất bảo quản hay không, nhiều hay ít trong các sản phẩm chọn mua, thì ngày nay người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng và sự an toàn của thực phẩm và thức uống.
Thực phẩm và chất bảo quản
Xã hội ngày càng hiện đại, kèm theo đó là sự phát triển của khoa học kỹ thuật đã mang đến nhiều giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống, có thể kể đến như việc bảo quản thực phẩm. Chất bảo quản được sử dụng để chống lại những hư hỏng trong thực phẩm và sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc hoặc để giữ màu, hương vị của sản phẩm. Tuy nhiên, một khi đã dùng đến chất bảo quản thì giống như con dao hai lưỡi, bao giờ cũng có những tác dụng phụ ngoài ý muốn gây tác động xấu cho sức khỏe.
Hiện nay, việc sử dụng chất bảo quản trong các sản phẩm thực phẩm như nước uống... đang rất phổ biến nhằm giữ thực phẩm lâu hơn, tránh tình trạng hư hỏng. Các cơ quan chức năng kiểm tra sản phẩm chủ yếu "bằng tay, bằng mắt" nên khó có thể phát hiện các chất phụ gia có trong thực phẩm. Đó là điều khiến cho việc sử dụng chất bảo quản trong thực phẩm đang trong tình trạng “mất kiểm soát”, gây ảnh hưởng xấu đến tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng.
Gần đây, người tiêu dùng đang hoang mang với sự việc một nhãn hiệu nước tăng lực ở Trung Quốc bị các cửa hàng tẩy chay vì nghi ngờ chứa chất phụ gia có hại cho sức khỏe. Chính vì vậy, việc người tiêu dùng tìm cho mình một sản phẩm có thương hiệu, uy tín, chất lượng, giá cả phù hợp, và đặc biệt tốt cho sức khỏe trở thành một nhu cầu thiết yếu. Và có thể nói rằng, người tiêu dùng đã bắt đầu chuyển sang dùng những sản phẩm “không sử dụng chất bảo quản”.
Nước tăng lực Number 1: Nói không với chất bảo quản!
Trong bối cảnh hiện nay, khi có nhiều công ty nước ngoài, các đại gia lớn trong ngành hàng nước giải khát thế giới đã bắt đầu tìm kiếm cơ hội chinh phục thị trường Việt, vì vậy, bài toán đặt ra cho các thương hiệu Việt là khả năng nâng cao năng lực cạnh tranh để khác biệt hóa thương hiệu trong suy nghĩ của công chúng. Và Tân Hiệp Phát đã làm được điều này khi xác định mục tiêu tập trung đầu tư cho khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Có thể thấy từ góc nhìn của sản phẩm: Nước tăng lực Number 1 được người tiêu dùng nhận diện bằng tên gọi là chữ số 1 – tên gọi thương hiệu này “bỗng dưng” là một đề tài được bàn tán trong các bài giảng marketing - một chiến lược khiến cho thương hiệu ở vị thế dẫn đầu; người tiêu dùng dễ gọi, dễ nhớ, còn thương hiệu thì đã được “mặc định” thuộc hàng top, tất nhiên chất lượng cũng tương xứng với những điều mà nhà sản xuất gửi gắm. Không phải thuộc hàng thực phẩm chức năng, nhưng nước tăng lực lại có một vị thế nhất định với công năng tăng lực từ những hạt năng lượng mạnh mẽ, khỏe khoắn và thành phần các vitamin bổ sung đã nhanh chóng cho người tiêu dùng một giải pháp phục hồi sức khoẻ, nhanh chóng giảm sự mệt mỏi, kiệt sức… hơn thế nữa là tăng sự tập trung, tỉnh táo, góp phần nâng cao hiệu quả công việc.
Cuộc chiến nhãn hàng tăng lực diễn ra liên tục. Bên cạnh bao bì và chiến lược quảng cáo “trên từng cây số”, các nhãn hàng đã đối đầu với sự khác biệt từ tên gọi, công thức, chất lượng, giá bán. Để quảng bá yếu tố chất lượng, không ít nhà sản xuất mạnh tay với chất bảo quản để bảo toàn “công thức năng lượng” được lâu hơn. Người tiêu dùng thì chẳng biết đường mà lần, chỉ thấy nước tăng lực mà không để ý gì đến thành phần bên trong.
Thách thức đặt ra cũng là cơ hội để sản phẩm nước tăng lực Number 1 tồn tại và được tín nhiệm nhờ vào công tác đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng nhằm đảm bảo yếu tố dinh dưỡng, chất lượng và vệ sinh, nhưng không chứa chất bảo quản để có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng. Sản phẩm nước tăng lực Number 1 được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất, được kiểm soát chặt chẽ và đạt tiêu chuẩn ISO tích hợp: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, hệ thống quản lý môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004 và tiêu chuẩn HACCP - tiêu chuẩn đánh giá mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm hàng đầu hiện nay. Chính vì vậy, Number 1 được người tiêu dùng luôn tín nhiệm và vượt qua các đối thủ cạnh tranh bằng việc khai phá một hướng đi mới để chiếm lĩnh thị trường. Tân Hiệp Phát đã tạo ra sự khác biệt của sản phẩm độc đáo này đối với những sản phẩm cùng loại trên thị trường kết hợp chiến lược marketing và phân phối hiệu quả. Sau nhiều sóng gió, Number 1 trở thành loại nước tăng lực đứng đầu trên thị trường. Sản phẩm này vinh dự đứng vào “top ten” các sản phẩm nước giải khát khu vực Đông Nam Á.