Lĩnh vực dịch vụ cơ khí dầu khí là một trong những thế mạnh của Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Dầu khí Việt Nam (PTSC). Đây là lĩnh vực dịch vụ cốt lõi của PTSC, góp phần quan trọng vào cơ cấu doanh thu và lợi nhuận của PTSC.
Từ một bãi sú vẹt bùn lầy, với một xưởng cơ khí lạc hậu cùng 30 công nhân chuyên sửa chữa nhỏ, Công ty cổ phần Dịch vụ Cơ khí hàng hải PTSC (PTSC M&C) – đơn vị chủ lực của PTSC trong lĩnh vực cơ khí chế tạo dầu khí đã có sự trưởng thành vượt bậc, với những nhà xưởng, bến bãi hiện đại, quy mô, những cần cẩu có sức nâng lên đến 1.250 tấn, đủ sức chế tạo những tháp khoan, những dàn kỹ thuật khai thác hiện đại.
Quá trình để dịch vụ cơ khí của PTSC đi từ không đến có, đi từ đơn giản lạc hậu đến hiện đại đòi hỏi nhiều nỗ lực. Được sự ủng hộ, hỗ trợ của Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam qua các chương trình phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm, trong giai đoạn hiện nay, PTSC đã có bước phát triển vượt bậc trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, lắp đặt đấu nối các công trình dầu khí cả về quy mô tổ chức, năng lực lẫn tiềm lực kỹ thuật và cơ sở hạ tầng để có thể đáp ứng được những yêu cầu ngày càng đa dạng và mang tính chất phức tạp của các chủ đầu tư. Thương hiệu PTSC đã được các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng. Với việc thực hiện thành công hơn 40 dự án tổng thầu EPCI thì PTSC đã trở thành một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cơ khí chế tạo, không chỉ của ngành dầu khí mà cả ở trong nước và tầm khu vực. PTSC đã được nhiều khách hàng tin tưởng giao thực hiện tổng thầu nhiều dự án EPCI lớn như dự án Biển Đông 1 của Biển Đông POC, Sư Tử Trắng của Cửu Long JOC, RBDP-B Gaslift của KNOC, Hải Sư Trắng/Hải Sư Đen của Thăng Long JOC, Thăng Long – Đông Đô của Lam Sơn JOC… Cho đến nay, chuỗi cung ứng EPCI của PTSC đang dần được hoàn thiện và khép kín.
Đặc biệt, trong năm 2010, PTSC đã tổ chức thi công chế tạo và hạ thủy thành công chân đế (Jacket) giàn khai thác Chim Sáo cho Công ty Premier Oil. Đây là cấu kiện dầu khí siêu trường siêu trọng lớn nhất được chế tạo tại Việt Nam từ trước đến nay với khối lượng trên 5.000 tấn, được chế tạo và hạ thủy với công nghệ hiện đại, phức tạp chưa từng được áp dụng tại Việt Nam.
Tiếp nối những thành tích đã đạt được, PTSC đã tiếp tục được giao và thực hiện thành công tổng thầu EPC dự án Biển Đông của Biển Đông POC (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam) với tổng khối lượng thi công chế tạo trên 30.000 tấn và giá trị trên 1 tỷ USD, thực sự là một đại công trường trên biển, là dự án thi công chế tạo các cấu kiện dầu khí lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay. Việc hoàn thành dự án Dự án Biển Đông 1 cho Chủ đầu tư là Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) trong thời gian gần 30 tháng xứng đáng được coi là một kỳ tích bởi đây là dự án Dầu khí ngoài khơi lớn nhất lần đầu tiên do chính các kỹ sư, người thợ Việt Nam thiết kế, thi công và là một bước ngoặt lớn trong ngành cơ khí chế tạo giàn khoan Dầu khí của Việt Nam. Khối lượng thi công của riêng dự án Biển Đông bằng khối lượng thi công cả 10 năm nay của PTSC. Thế nhưng những người thợ PTSC đã khiến tất cả phải ngưỡng mộ và khâm phục khi đã hoàn thành dự án với hơn 8.700.000 giờ lao động an toàn cùng hàng loạt những giải pháp kỹ thuật và biện pháp thi công lần đầu tiên được áp dụng ở Việt Nam.
Điểm nổi bật là PTSC đang tự thực hiện khâu thiết kế chi tiết nhằm hoàn thiện dần chuỗi EPCI (tham gia thiết kế chi tiết cho dự án Hải Sư Đen và dự án Thăng Long – Đông Đô). Đây là bước đột phá về năng lực của PTSC trong việc góp phần hoàn thiện chuỗi cung ứng E, P, C, I tạo sự chủ động, điều phối nhịp nhàng giữa các khâu giảm tối đa về thời gian, các rủi ro do phân chia các gói thầu gây ra.
Năng lực thi công các dự án trên bờ của PTSC trong giai đoạn 2007 – 2012 cũng đã đạt được những kết quả nhất định từ các dự án tổng thầu EPC Nhà máy NLSH Bio-Ethanol, dự án 2 bồn dầu thô cho BSR, dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp khu căn cứ cảng Dầu khí gồm: xây mới đường trượt 25.000 tấn lớn nhất Việt Nam, mở rộng Cầu cảng (200m), thiết kế, xây dựng, lắp đặt mới các kho, xưởng thi công chế tạo…
Đối với lĩnh vực đóng mới phượng tiện nổi, trong năm 2010, PTSC đã thực hiện đóng 2 tàu dịch vụ 3.500 HP và 4.750 HP an toàn, chất lượng và vượt tiến độ. Công trình đã vinh dự được Đảng ủy Tập đoàn chấp thuận gắn biển “Công trình chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” để đánh dấu sự phấn đấu, nỗ lực của tập thể CBCNV PTSC trong lĩnh vực này. Ngày 28/10/2010, PTSC đã thành lập Công ty cổ phần Đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi PTSC nhằm tăng cường chuyên môn hóa dịch vụ, tổ chức khởi công đóng mới thêm 1 tàu 2.200 HP và triển khai các công tác chuẩn bị để đóng mới 01 tàu 5.100 HP nhằm bổ sung đội tàu của PTSC. Tuy nhiên, thực hiện chủ trương tái cơ cấu của Tập đoàn, hiện PTSC đã chuyển giao Công ty cổ phần đóng mới và sửa chữa phương tiện nổi PTSC cho Nhà máy đóng tàu Dung Quất để tăng cường chuyên môn hóa dịch vụ cho đơn vị này.
Hiện tại PTSC đã và đang chiếm lĩnh được vị thế hàng đầu về tổng thầu EPCI trong nước. Tổng doanh thu thực hiện từ lĩnh vực dịch vụ này của PTSC năm 2012 đạt trên 12.000 tỷ đồng, đạt mức tăng trưởng bình quân trên 50% (giai đoạn 2007 – 2012). Tỷ trọng khối lượng công việc PTSC tự thực hiện trong các dự án EPC được tăng mạnh trong giai đoạn 2009 – 2011 (từ 58% vào năm 2009 đến trên 79% vào năm 2011).
Với quyết tâm và khát khao vươn ngang tầm các nhà thầu lớn khác trong khu vực, với khả năng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm qua việc triển khai các dự án lớn, với các đối tác lớn, họ đã xây dựng được một đơn vị chủ lực trong lĩnh vực chế tạo cơ khí, góp phần đưa PTSC trở thành một trong những tổng thầu EPCI hàng đầu của cả nước.
PV