“Trận chiến” thị phần của các hãng điện thoại di động

Tháng 5, nhiều hãng điện thoại chạy đua ra mắt nhiều mẫu smartphone mới với nhiều cải tiến thông minh và hiện đại. Đáng chú ý, không chỉ nhà sản xuất điện thoại nước ngoài tung ra những mẫu điện thoại bắt mắt mà ngay cả những nhà sản xuất trong nước cũng bước vào trận chiến so kè. Thậm chí, có đơn vị sản xuất còn tự tin mẫu điện thoại sắp ra mắt trong tháng 5 nay là “đẹp” nhất trên thế giới.


Cạnh tranh mẫu mã, chất lượng


Hiện nay, chiếc điện thoại thương hiệu Việt đang được mọi người nóng lòng mong chờ sự ra mắt nhất là Bphone. Đây là chiếc điện thoại do Tập đoàn công nghệ BKav thiết kế và sản xuất theo phương thức OEM (nhà sản xuất gốc), tương tự cách làm của Sony, Apple, Samsung… Tức là Bkav làm chủ tất cả các khâu, thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, phần mềm.... Điều này cho phép tạo ra được các kiểu dáng sản phẩm riêng biệt cũng như có thể thích ứng nhanh với xu thế biến đổi không ngừng của công nghệ.


Theo đại diện Bkav, đây là điểm khác biệt rất lớn so với các điện thoại thương hiệu Việt khác tại Việt Nam. Bởi hiện nay, hầu hết các điện thoại được sản xuất theo phương thức ODM (đặt hàng sản xuất) dưới 2 hình thức. Kiểu thứ nhất là đặt hàng đối tác nước ngoài làm dưới nhãn hiệu của mình, thường thì là đối tác từ Trung Quốc. Hình thức thứ hai là nhập linh kiện về và lắp ráp theo thiết kế có sẵn.


Theo đó, BKav tự tin điện thoại sắp ra mắt vào cuối tháng 5 này sẽ có thể đánh gục các đối thủ khác đang có mặt trên thị trường Việt Nam, chủ yếu nhắm vào phân khúc cao cấp. Vì vậy, giá của chiếc điện thoại thương hiệu Việt được mọi người đồn đoán cũng không hề rẻ. Theo thông tin được tiết lộ trên các diễn đàn điện thoại, giá của smartphone của Bkav sẽ có giá khoảng 13 triệu đồng, đắt nhất so với các hãng điện thoại thương hiệu Việt khác.

Lần đầu tiên thương hiệu Việt Mobiistar ra mắt sản phẩm có mạ vàng 14K.


Chưa biết điện thoại Bphone sẽ ra sao, nhưng mới đây Mobisstar vừa cho ra mắt dòng Kim Serievào ngày 6/5. Đây là dòng điện thoại được Mibisstar kì vọng sẽ đem lại doanh số cao nhờ dáng vẻ bên ngoài sang trọng và cấu hình ổn định. Ông Ngô Nguyên Kha, Tổng giám đốc Mobiistar cho biết: “Hiện nay các dòng điện thoại mới đều kết hợp kim loại. Vì thế, dòng Kim Serie cũng không nằm ngoài xu hướng đó và tôi cho đây là trận chiến kim loại”.


Đáng chú ý, điện thoại mẫu Prime X gold được xem là cao cấp nhất với giá lên đến gần 8 triệu đồng. Theo ý kiến những người tiêu dùng, với điện thoại thương hiệu Việt thì đây là quá cao. Tuy nhiên, theo Mobiistar thì đây vẫn là quá rẻ bởi giá trị của nó chính là dòng điện thoại mạ vàng 14K, được xem là "hậu duệ" của mẫu Kim Cương Đen - Prime 508 trước đó. Dù vậy, để an toàn cho trận chiến tranh giành thị phần, Mobiistar vẫn cẩn trọng tung ra PRIME X không mạ vàng có giá 4.490.000 đồng và LAI Y có giá 3.190.000 đồng… Điều này cũng có nghĩa, Mobiistar chưa thực sự tự tin với PRIME X ở chuyện chinh phục và dành lấy khách hàng mới ở phân khúc gần 8 triệu đồng.


Với bộ nhớ Ram 4Gb, Zenphone 2 đem lại sự trải nghiệm thích thú cho người mê công nghệ.


Cùng cạnh tranh với phân khúc trung bình và đang được những người đam mê công nghệ trông đợi trong tháng 5, đó là sản phẩm Zenphone 2 của hãng Asus. Sản phẩm này tuy chưa có mặt trên thị trường Việt Nam nhưng trước đó vào cuối tháng 4, nhưng Zenphone 2 đã được nhiều người được tiếp cận và trải nghiệm tại buổi giới thiệu ra mắt ở thị trường Đông Nam Á. Vẫn kế thừa những thành công vượt ngoài mong đợi của thế hệ ZenFone đầu tiên, nhưng chiếc ZenFone 2 là một trong những sản phẩm đầu tiên trên thế giới trang bị RAM lên đến 4GB nên rất được đông đảo mọi người đón nhận. Giá cho sản phẩm này cũng rất cạnh tranh, cao nhất gần 7,5 triệu đồng và thấp nhất gần 4,6 triệu đồng.


Tuy “sinh sau, đẻ muộn” trong làng điện thoại di động tại thị trường Việt Nam, nhưng hãng OPPO đã đem lại nhiều ấn tượng cho người tiêu dùng nhờ những quảng cáo dày đặc trên truyền hình thông qua các game show thực tế. Với thiết kế bắt mắt, giá rẻ nên OPPO cũng đã chiếm không ít cảm tình cho những người dùng ở phân khúc bình dân.


OPPO Neo 5 vừa ra mắt thị trường vào ngày 8/5.


Ngày 8/5, OPPO tiếp tục ra mắt sản phẩm mới là NEO 5. Với thiết kế bóng loáng nhờ mặt trước và sau điện thoại được trang bị kính và nhựa cường lực cùng khung kính cường lực, khả năng uốn dẻo linh hoạt khiến mẫu điện thoại này bóng bẩy, sang trọng và chất lượng bền bỉ. Bên cạnh đó, camera 8MP, Ram 1 GB cùng nhiều trải nghiệm thông hơn từ ColorOS 2.0 mới nhất trong 1 mức giá gần 3,7 triệu đồng. NEO 5 thật sự là đối thủ đáng gường cho các dòng điện thoại thương hiệu Việt.


Đua nhau mở rộng thị phần


Trước đó, Samsung, LG cũng cho ra mắt các mẫu điện thoại mới và bắt mắt trong tháng 4 và 5, đem lại ấn tượng cho người yêu thích công nghệ. Điều này cho thấy, thị trường di động, nhất là điện thoại thông minh ngày càng lấn át dòng điện thoại phổ thông. Không chỉ thế, trận chiến tranh giành thị phần của các hãng điện thoại ngày càng mạnh mẽ và khốc liệt hơn khi các hãng điện thoại liên tục đua nhau ra các mẫu điện thoại mới.


Theo giới kinh doanh điện thoại di động (ĐTDĐ) Việt Nam, dự kiến năm 2015, tăng trưởng doanh thu thị trường ĐTDĐ sẽ khoảng 30% và đạt 2,6 tỉ USD (tương đương 56.000 tỉ đồng). Hiện giá trị trung bình của một sản phẩm ĐTDĐ năm nay cao hơn năm trước vì tỷ lệ smartphone bình quân của thị trường về số lượng là 70%, còn về giá trị, nhóm hàng smartphone có thể chiếm đến 85%.


Đáng chú ý, sắp tới sẽ có một thương hiệu ĐTDĐ mới xuất hiện tại thị trường Việt Nam. Bà Tô Hồng Trang, đại diện Digiworld, cho biết Digiworld sẽ là nhà phân phối độc quyền thương hiệu Obi tại thị trường Việt Nam. Theo kế hoạch, tháng 6/2015, những sản phẩm đầu tiên của Obi sẽ có mặt tại Việt Nam với nhóm sản phẩm có giá thuộc phân khúc tầm trung trở xuống.


Cũng trong tháng 6/2015, những sản phẩm smartphone mang thương hiệu Xiaomi (Trung Quốc) cũng sẽ xuất hiện tại Việt Nam qua hình thức bán online. Hiện đối tác bán hàng của Xiaomi tại Việt Nam chưa được công bố chính thức nhưng theo giới kinh doanh, chắc chắn đó là Lazada. Còn nhà phân phối cũng không ai khác mà chính là Digiworld.


Để giữ vững thương hiệu và thị phần đã có tại Việt Nam, các hãng điện thoại khác đã đưa ra nhiều kế hoạch trong năm 2015 để thúc đẩy doanh số và thị phần. Bà Trương Thu Huyền, giám đốc truyền thông của LG Electronics Việt Nam, cho biết LG sẽ đầu tư nhiều hơn về nhóm hàng ĐTDĐ như tiếp thị, sản phẩm mới để nhóm hàng này trở thành một ngành hàng chiến lược của LG tại thị trường Việt Nam.


Ông Nguyễn Văn Đạo, Phó tổng giám đốc Samsung Việt Nam, cũng cho biết trong năm 2015 Samsung sẽ đẩy mạnh các dòng smartphone cao cấp như S6/S6 Edge và có nhiều chiêu tiếp thị hấp dẫn. Còn HTC trong năm 2015 sẽ đẩy mạnh phân khúc giá thấp, từ 3 – 5 triệu đồng cũng như mở rộng trung tâm bảo hành chính tại thị trường Việt Nam.


“Với Microsoft, từ tháng 7/2015 tập đoàn này sẽ tung ra thị trường hàng loạt sản phẩm smartphone có giá từ tầm trung trở lên với tên gọi chính thức là Lumia, còn các dòng điện thoại phổ thông sẽ giữ lại tên cũ: Nokia”, ông Vũ Minh Trí, tổng giám đốc Microsoft Việt Nam, cho biết.


Còn Huawei (Trung Quốc) do mới xâm nhập thị trường Việt Nam và chưa có tên tuổi gì nên hãng này đã đưa ra kế hoạch trong năm 2015 sẽ phân phối sản phẩm tại 110 cửa hàng trên toàn quốc. Ông Shawn Shu, Tổng giám đốc Huawei Việt Nam, còn tiết lộ thông tin: lãnh đạo tập đoàn đang xem xét khả năng đầu tư một nhà máy sản xuất ĐTDĐ của Huawei tại Việt Nam!


Bài, ảnh: Hải Yên

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN