Triển lãm viễn thông châu Á CommunicAsia vừa khai mạc tại trung tâm triển lãm Marina Bay Sands (Xingapo), trong đó hãng sản xuất điện thoại di động (Nokia) của Phần Lan được đánh giá là một nhà triển lãm nổi bật, thông qua các động thái và chiến lược rõ ràng nhằm thu hút những khách hàng tiềm năng mới.Là một trong những triển lãm viễn thông lớn nhất châu Á, song trong những năm qua Apple của Mỹ chưa từng tham dự CommunicAsia, mà công ty này chỉ xuất hiện trong "sân chơi" của riêng mình tại California. Trong khi đó, sự hiện diện trở lại sau 10 năm vắng bóng tại CommunicAsia cho thấy Nokia đã thể hiện sự quan tâm trở lại của mình đối với triển lãm thường niên này. Bên cạnh Nokia, CommunicAsia còn chứng kiến sự tham gia của Research in Motion (RIM - nhà sản xuất điện thoại BlackBerry) cùng một số thương hiệu điện thoại di động châu Á.
Theo kế hoạch, Giám đốc điều hành Nokia Stephen Elop sẽ có bài phát biểu quan trọng tại triển lãm trong ngày 21/6, nhằm cung cấp những thông tin về chiến lược phát triển của hãng trong tương lai, bên cạnh mối quan hệ đối tác mới với Tập đoàn phần mềm khổng lồ Microsoft của Mỹ.
Nokia cũng sẽ khẳng định tầm quan trọng của thị trường viễn thông châu Á, nơi từng chiếm ít nhất 8/10 doanh số bán điện thoại của hãng trong thời "hoàng kim".
Trong 4 ngày triển lãm, Nokia sẽ tổ chức các gian trưng bày nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng những mẫu điện thoại mới. Trên thực tế, mặc dù vẫn là nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất châu Á, song Nokia đã phải chứng kiến thị phần toàn cầu của hãng sụt giảm đáng kể trước sự cạnh tranh của Samsung và Apple, nhất là trong phân khúc smartphone cao cấp. Theo số liệu thông kê, thị phần của hãng đã giảm xuống mức 29% trong quý I/2011 so với mức tương ứng 33% của giai đoạn cùng kỳ năm 2010.
Nhà phân tích thị trường điện thoại di động và giao tiếp không dây thuộc Công ty tư vấn Frost and Sullivan, Marc Einstein đánh giá: "Rõ ràng là Nokia cần phải hiện diện tại CommunicAsia, bởi lẽ đây sẽ là động thái chứng minh họ vẫn trong cuộc đua phát triển điện thoại di động và smartphone".
Trong khi đó, phát ngôn viên của RIM cho biết, hãng sẽ giới thiệu máy tính bảng Playbook và smartphone màn hình cảm ứng BlackBerry Bold 9900 tại CommunicAsia. Về phần mình, Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies cũng sẽ trình làng máy tính bảng mới Huawei MediaPad sử dụng hệ điều hành Android của Google. Nhìn chung các công ty viễn thông Trung Quốc coi CommunicAsia là cơ hội kinh doanh thực sự để mở rộng thị phần trong khu vực.
Song song các nhà triển lãm quen thuộc, CommunicAsia cũng đón chào sự xuất hiện của Zynga, nhà sản xuất các trò chơi nổi tiếng trên mạng xã hội như FarmVille và Cafe World.
TTXVN/Tin tức