Đây được coi là một phần của "màn đáp lễ" mà Google dành cho Microsoft sau khi công cụ trò chuyện (chatbot) ChatGPT được hãng đối thủ này đầu tư đang ngày càng trở nên nổi tiếng.
Trước đó, ngày 6/2, Alphabet- công ty mẹ của Google - đã công bố chatbot riêng là Bard, được giới thiệu là có khả năng cung cấp thông tin cập nhật và chất lượng hơn.
Trong một sự kiện ra mắt tổ chức tại Paris (Pháp) ngày 8/2, Phó Chủ tịch cấp cao Google Prabhakar Raghavan cho biết các công nghệ AI tạo sinh (generative AI) mà hãng dự định tích hợp vào các kết quả tìm kiếm sẽ cho phép người dùng tương tác với thông tin theo những cách hoàn toàn mới. Ông dẫn những ví dụ như giúp thợ bánh phối hợp với khách hàng về mẫu bánh họ đặt làm, giúp người chế tạo đồ chơi tưởng tượng ra một mẫu mới... Đại điện Google khẳng định khi hãng liên tục đưa công nghệ AI tạo sinh vào các sản phẩm thì việc tìm kiếm sẽ vượt mọi giới hạn, khi đó trí tưởng tượng của người dùng là thứ duy nhất hạn chế việc tìm kiếm.
Công nghệ AI tạo sinh cho phép làm nên những sáng tạo giống như của con người thông qua mã hóa, tập hợp một lượng lớn dữ liệu để tạo ra những đoạn văn bản, video hoặc audio (file âm thanh) mới. Google cũng thông báo sẽ sớm cho phép thêm các nhà phát triển và đối tác thử nghiệm Bard.
Có thể nói, Google và Microsoft đều đang "tăng ga" trong cuộc đua công nghệ AI tạo sinh. Tuyên bố mới về việc tích hợp AI vào các kết quả tìm kiếm của Google được công bố chỉ 1 ngày sau khi ngày Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella của Microsoft tuyên bố công cụ tìm kiếm Bing do hãng này phát triển sẽ được tích hợp tiềm năng mạnh mẽ của AI tạo sinh, qua đó mở ra "một kỷ nguyên mới cho tìm kiếm trực tuyến". Microsoft kỳ vọng dự án này sẽ tạo nên một thách thức chưa từng có đối với sự thống trị của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm suốt 20 năm qua. Phát biểu tại sự kiện ra mắt tại trụ sở chính của Microsoft ở Redmond (bang Washington, Mỹ), ông Satya Nadella nêu rõ: "Đây là một thời đại mới cho lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến... Cuộc đua bắt đầu từ hôm nay".