Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ hợp long cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C, bắc qua sông Hồng, ngày 27/8/2025. Ảnh: Tạ Toàn/TTXVN
Theo đó, tỉnh yêu cầu các sở, ngành, UBND cấp huyện, xã, các ban quản lý dự án và chủ đầu tư đẩy mạnh phối hợp để tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn còn tồn tại; đồng thời đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, không để xảy ra tình trạng gián đoạn trong thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Tỉnh cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn; tập trung hoàn thành giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành và thanh toán vốn đúng kế hoạch. Từng dự án phải có lãnh đạo theo dõi tiến độ giải ngân cụ thể; kết quả thực hiện sẽ là căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm 2025.
Các đơn vị liên quan thường xuyên rà soát, điều chỉnh kế hoạch vốn đối với các dự án chậm tiến độ, không có khả năng giải ngân, để điều chuyển sang các dự án có nhu cầu bổ sung vốn. Việc kiểm tra, giám sát, và hoạt động của Tổ công tác đặc biệt về giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục được đẩy mạnh.
Riêng đối với Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ động xử lý các vướng mắc về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tham mưu giải quyết các vướng mắc tại các dự án trọng điểm liên vùng. Sở Xây dựng được giao tháo gỡ khó khăn trong khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng. Sở Nội vụ chủ trì đề xuất tiêu chí giải ngân trong đánh giá thi đua và tổ chức bộ máy phù hợp.
Để thực hiện mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2025, UBND tỉnh Phú Thọ kiến nghị Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm, có tính chất liên kết vùng, gồm dự án đường vành đai 5 Thủ đô (đoạn từ cầu Vĩnh Thịnh đến nút giao IC5 cao tốc Nội Bài - Lào Cai), Bệnh viện Ung bướu vùng và dự án cải tạo, mở rộng Quảng trường Hùng Vương kết hợp xây dựng tháp Hùng Vương mang tầm vóc biểu tượng quốc gia…
Theo ông Nguyễn Mạnh Sơn, Phó chủ tịch UBND, từ đầu năm đến nay, tỉnh Phú Thọ đã có nhiều giải pháp quyết liệt và đạt được kết quả tích cực, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng chung của khu vực và cả nước. Tính đến cuối tháng 8/2025, tỉnh đã giải ngân tổng số vốn đầu tư công đạt 15.236 tỷ đồng, bằng 45,7% tổng kế hoạch được giao; trong đó vốn ngân sách Trung ương đã giải ngân đạt 3.510 tỷ đồng, đạt 28,5%; vốn ngân sách địa phương đã giải ngân: 11.725 tỷ đồng, đạt 55,8%.
Theo đánh giá, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại Phú Thọ còn chậm và thấp hơn so với cùng kỳ năm 2024 (bình quân chung của 3 khu vực năm 2024 là 50,7%). Nguyên nhân là do việc phân bổ vốn chậm, nguồn thu chưa ổn định. Nhất là việc phân bổ vốn đầu tư cho các dự án được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương khắc phục hậu quả bão Yagi còn chậm, đặc biệt là tỉnh Vĩnh Phúc chưa phân bổ chi tiết kế hoạch vốn, trong khi Chính phủ yêu cầu giải ngân xong trước ngày 31/12/2025. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị được giao dự toán thu tiền sử dụng đất từ đầu năm ở mức cao nhưng chưa thực hiện được, khiến nguồn thu bị chậm, ảnh hưởng đến khả năng triển khai các dự án sử dụng nguồn vốn này.
Bên cạnh đó, do thay đổi tổ chức bộ máy hành chính và điều chỉnh mô hình tổ chức đã dẫn đến nhiều xáo trộn trong quản lý dự án đầu tư công. Nhiều nhiệm vụ, quyền hạn bị điều chuyển, thay đổi quy trình xử lý, gây kéo dài thời gian thẩm định, thanh toán, quyết toán, nhất là các dự án cấp huyện. Đồng thời, việc bàn giao hồ sơ, tài liệu giữa các đơn vị bị ảnh hưởng do thiếu cán bộ chuyên môn, nhân lực phân tán và chưa ổn định tổ chức.
Ngoài ra, sau khi sáp nhập, số lượng hồ sơ, công việc cần bàn giao rất lớn nhưng nguồn nhân lực không đủ cả về số lượng lẫn chuyên môn. Cán bộ tại các đơn vị mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong quản lý đầu tư công, dẫn đến tiến độ giải quyết công việc còn chậm.
Tại cấp xã, hồ sơ dự án bàn giao không đầy đủ, thiếu danh mục, ảnh hưởng đến việc xác định thông tin pháp lý, gây khó khăn trong triển khai, nghiệm thu và quyết toán dự án. Việc tổ chức hoạt động các Ban Quản lý dự án chưa đồng bộ, gây lúng túng trong quá trình tiếp nhận và triển khai thực hiện.
Công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn lớn, nhiều khó khăn kéo dài chưa được giải quyết triệt để. Một số hộ dân không đồng thuận với phương án bồi thường do giá đền bù chưa sát thực tế thị trường, thiếu quỹ đất tái định cư và các rào cản pháp lý trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, đất rừng. Việc xây dựng bảng giá đất cũng gặp nhiều khó khăn do tác động của Luật Đất đai 2024 và việc sáp nhập địa giới hành chính.
Cùng đó, biến động giá nguyên vật liệu, tình trạng khan hiếm vật liệu xây dựng, nhất là nguồn đất đắp không đủ đáp ứng theo tiến độ thi công, tiếp tục gây cản trở các công trình lớn. Nhiều dự án buộc phải làm thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, kéo dài thời gian thực hiện. Bên cạnh đó, năng lực của một số chủ đầu tư và ban quản lý dự án còn hạn chế, thiếu chủ động trong phối hợp và chưa quyết liệt xử lý nhà thầu vi phạm.