Tại đây, các ý kiến của người dân đều đồng tình, ủng hộ làm 2 tuyến đường kết nối sân bay Long Thành; sẵn sàng bàn giao đất phục vụ dự án. Đồng thời, các hộ cũng nêu nhiều nguyện vọng, kiến nghị liên quan đến chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như: tiền hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, đào tạo nghề, thuê nhà trọ trong thời gian chờ đợi chuyển đến nơi ở mới; đất tái định cư đối với gia đình có nhiều thế hệ cùng sinh sống; việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với trường hợp đất mua bán bằng giấy viết tay. Ngoài ra, người dân cũng băn khoăn, lo lắng về việc không có đủ tiền xây nhà tại nơi ở mới.
Ngay trong buổi đối thoại, ngành chức năng Đồng Nai đã trực tiếp giải đáp một số thắc mắc, kiến nghị của người dân. Đối với những vụ việc cụ thể, các đơn vị liên quan sẽ tổng hợp, rà soát để có biện pháp xử lý.
Theo Ủy ban nhân dân huyện Long Thành, sân bay Long Thành có 2 đường kết nối trực tiếp. Trong đó, tuyến T1 dài gần 4 km, quy mô từ 6 đến 8 làn xe, nối từ phía Tây sân bay Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Quốc lộ 51. Tuyến T2 dài 3,5 km, quy mô 4 làn xe, kết nối sân bay với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
Để làm 2 tuyến đường này, Đồng Nai phải thu hồi 110 ha đất của khoảng 770 hộ. Hiện, tỉnh đã cơ bản hoàn thành kiểm đếm đất đai, hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến tháng 4/2023 sẽ chi trả tiền giải phóng mặt bằng cho người dân. Khi thu hồi đất, ngành chức năng sẽ đền bù, hỗ trợ đất nông nghiệp với giá cao nhất là hơn 2,3 triệu đồng/m2, thấp nhất 735.000 đồng/m2. Đối với đất ở, cao nhất gần 10 triệu đồng/m2, thấp nhất hơn 2,3 triệu đồng/m2. Việc xét duyệt tái định cư sẽ thực hiện theo các quy định của pháp luật, đảm bảo công bằng, khách quan.
Kết luận buổi đối thoại, ông Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách, quy định về bồi thường, hỗ trợ. Khi thu hồi đất, ngành chức năng cần tăng cường tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, pháp luật. Các cấp chính quyền cần vận dụng cơ chế, chính sách theo hướng có lợi, phục vụ người dân.
Ông Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu, cả hệ thống chính trị phải cùng nỗ lực để thực hiện mục tiêu giúp người dân nhường đất làm đường kết nối sân bay Long Thành có nơi ở mới tốt hơn. Để làm được điều này, các đơn vị cần quy hoạch khu tái định cư bài bản với hệ thống hạ tầng đầy đủ, hiện đại; giúp người dân có việc làm ổn định, hình thành những cơ sở kinh tế tại nơi ở mới; đồng thời, xem xét vấn đề tín dụng nhà ở, vận dụng chính sách hỗ trợ người dân xây nhà. Các cấp chính quyền tăng cường giám sát, đảm bảo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đúng đối tượng, đầy đủ, không phát sinh tiêu cực; lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của người dân để giải quyết hợp tình, hợp lý nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.
Theo ông Nguyễn Hồng Lĩnh, sân bay Long Thành là dự án đặc biệt cấp quốc gia. Việc xây dựng 2 tuyến đường không chỉ kết nối sân bay với các tuyến cao tốc, quốc lộ mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. Vì vậy, người dân cần ủng hộ dự án bằng cách sớm bàn giao đất.