Chính quyền địa phương 2 cấp: Nhận diện và xử lý 4 nhóm vướng mắc hành chính trọng điểm

Đồng Nai nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, đặc biệt là hệ thống kỹ thuật, công nghệ thông tin trong thực hiện thủ tục hành chính, để kịp thời tháo gỡ, nhằm phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Chú thích ảnh
Cán bộ Trung tâm phục vụ Hành chính công xã Phú Nghĩa hướng dẫn người dân quét mã QR về thông tin các lĩnh vực. Ảnh: K GỬI/TTXVN

Đây là những vướng mắc được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ ra tại công văn số 1360/UBND-HCC, đồng thời yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các xã, phường tập trung tháo gỡ trong giải quyết thủ tục hành chính và chuyển đổi số.

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, mặc dù mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang được triển khai, nhưng trên thực tế vẫn còn tồn tại với 4 nhóm khó khăn.

Nhóm vướng mắc thứ nhất là hạ tầng kỹ thuật còn thiếu, yếu, chất lượng chưa đảm bảo; hệ thống thông tin còn chưa ổn định, có trường hợp thường xuyên gặp lỗi, chậm, treo và dữ liệu thiếu kết nối, chia sẻ, đồng bộ, liên thông.

Nhóm thứ hai là quy trình nghiệp vụ và nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu, chậm hoàn thiện, thiếu cán bộ chuyên trách. 

Nhóm thứ ba liên quan đến công tác hỗ trợ, tuyên truyền chưa hiệu quả, dẫn đến tình trạng người dân thiếu thông tin, phát sinh các hành vi “cò giấy tờ” ở một số địa phương và xuất hiện thêm thủ tục hành chính không đúng quy định. 

Nhóm vướng mắc cuối cùng là việc áp dụng công nghệ thông tin chưa đồng bộ sau sáp nhập địa giới hành chính, ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết thủ tục cho người dân.

Trước những vướng mắc trên, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu UBND các xã, phường bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị phục vụ giải quyết thủ tục hành chính; rà soát các điểm tiếp nhận hồ sơ phù hợp địa bàn; phối hợp triển khai thủ tục hành chính phi địa giới và đẩy mạnh hoạt động của các “Tổ công nghệ số cộng đồng” để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ngay tại cơ sở.

Sở Nội vụ được giao nghiên cứu phương án tăng cường hỗ trợ của cán bộ, công chức cấp tỉnh cho cấp xã, nhất là tại các lĩnh vực có khối lượng công việc lớn như đất đai, hộ tịch, xây dựng.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì nâng cấp hệ thống giải quyết thủ tục hành chính, cấu hình quy trình điện tử, hợp nhất dữ liệu và hoàn thiện các quy định vận hành hệ thống thông tin dùng chung, đặc biệt sau hợp nhất hành chính.

Công an tỉnh tiếp tục phối hợp các địa phương đẩy nhanh tiến độ cấp và hướng dẫn sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ 2 cho người dân và doanh nghiệp.

Văn phòng UBND tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng “cò giấy tờ”; kịp thời chấn chỉnh xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu không đúng về VNeID hay xác nhận thông tin địa giới hành chính mới.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng trì trệ, gián đoạn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính và chuyển đổi số; tháo gỡ các điểm nghẽn là nhiệm vụ cấp bách, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả phục vụ trong bộ máy hành chính hiện đại, tinh gọn.

Sau hợp nhất với tỉnh Bình Phước (cũ), tỉnh Đồng Nai có 95 phường, xã, gồm 72 xã và 23 phường. Đến nay, ngoài một số vấn đề tồn tại trên, hệ thống chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng Nai đã cơ bản hoạt động ổn định, người dân thực hiện các thủ tục hành chính nhanh chóng, thuận lợi.

Sỹ Tuyên (TTXVN)
Kết quả nổi bật sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Kết quả nổi bật sau 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Chiều 28/7/2025, kết luận hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết, bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp bước đầu vận hành ổn định, thông suốt, nền hành chính được chuyển từ quản lý sang phục vụ và kiến tạo phát triển.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN