Tạm biệt Korogocho

Korogocho là một trong những khu ổ chuột lớn nhất tại thủ đô Nairobi, Kenya. Với diện tích 1,5 km vuông, nơi đây là địa bàn sinh sống của 150.000 – 200.000 người, trong đó có gia đình năm người của Lucy. Nhưng từ năm ngoái, Lucy đã đủ điều kiện để chuyển đến sống tại một khu ngoại ô gần đó, nơi có tỉ lệ tội phạm thấp hơn, để an cư lạc nghiệp.

Những phụ nữ tham gia dự án Ethical Fashion Initiative tại Korogocho, Kenya. Ảnh: AFP


Từng phải sống cuộc đời chật vật của một trẻ vị thành niên tại khu ổ chuột Korogochho, trước khi bước sang tuổi 16, Lucy rơi vào con đường tệ nạn mại dâm. Không chỉ vất vả trang trải cuộc sống cho ba mụn con, Lucy còn chăm sóc thêm cho đứa cháu trai sau khi chị gái cô qua đời vì căn bệnh AIDS. Nhưng cuộc sống của cô đã thay đổi kể từ ngày cô tham gia vào dự án thời trang “Ethical Fashion Initative” (EFI), một dự án phi lợi nhuận.

Bên dưới một mái tôn, Lucy cùng những công nhân của dự án EFI ngồi quây thành vòng tròn, đơm từng chiếc cúc và luồn từng đường kim mũi chỉ trên sản phẩm của các nhà thiết kế hàng đầu thế giới. Còn nhớ 5 năm trước, Lucy bắt đầu làm lại cuộc đời với vai trò của một cô thợ may tại EFI. Giờ đây, với tay nghề của mình, người phụ nữ cận kề cái tuổi 40 đã trở thành một giám sát viên.

Sau khi được hoàn thành tại Korogocho, các sản phẩm này sẽ trải qua một hành trình dài được bày bán tại các cửa hàng thời trang cao cấp quốc tế với nhãn mác của các thương hiệu tên tuổi như Vivienne Westwood, Fendi hay Stella McCartney tại các kinh đô thời trang Paris (Pháp), Milan (Italy), New York (Mỹ) và London (Anh).

Nhìn những con đường lầy lội bùn đất tại khu ổ chuột đông đúc Korogocho, ít ai có thể nghĩ được có những mặt hàng được tạo ra tại đây được bày bán ở những cửa sang trọng như vậy. Vậy mà chính những sản phẩm được tạo ra bởi sức lao động chính đáng đó lại đang từng ngày xóa đói giảm nghèo cho cuộc sống túng quẫn của những người như Lucy.

“Trước khi có EFI, tôi không thể cho các con ăn học. Nhưng giờ đây tôi có thể cho chúng đến trường, mua cho chúng những gì chúng muốn”, Lucy chia sẻ. Vừa nói, cô vừa thoăn thoắt đơm những chiếc cúc vào tấm da có màu chocolate trơn nhẵn.

Những chiếc túi "đổi đời". Ảnh: AFP


Đây là một phần trong dự án EFI được xây dựng theo mô hình “cùng có lợi” nhằm hỗ trợ những cộng đồng người có hoàn cảnh khó khăn thông qua con đường liên kết họ với các thương hiệu và nhà phân phối thời trang nổi tiếng thế giới.

Mặc dù sẽ phải mất hàng tháng trời làm việc những công nhân ở đây mới kiếm đủ tiền để mua chính những thứ hàng hóa họ làm ra như túi, quần áo… được bày bán với giá hàng trăm USD tại các phố thời trang trên thế giới, nhưng bù lại họ có công ăn việc làm ổn định, điều kiện làm việc tốt và được đào tạo.

Trong số hơn 5.000 người tham gia dự án ở Kenya, có 90% là phụ nữ. Các nhà tổ chức cho biết khoảng 90% số công nhân ở Kenya đã sửa sang được nhà cửa, và gần 85% giờ đây có khả năng mua những loại thực phẩm tốt hơn cho gia đình.

Có được thành quả như vậy là nhờ nỗ lực của Liên hợp quốc (LHQ)và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Từ thành công đó, dự án đã mở rộng từ Kenya đến Burkina Faso, Ghana, Haiti. Trong tương lai, dự án này đang nhắm đến mục tiêu tiếp tục mở rộng trên lục địa này và lan sang châu Á.

Ông Arancha Gonzalez, trưởng Trung tâm Thương mại Quốc tế điều hành dự án, cho biết đây là một cách bền vững giúp cải thiện cuộc sống con người. “Các hoạt động kinh tế… có thể giúp phát triển con người, phát triển kinh tế cho phụ nữ và giảm nghèo đói”, ông nói.

Ông cho biết, câu khẩu hiệu của dự án là “không phải từ thiện, đơn giản là việc làm”. “Chúng tôi gọi đây là dự án đạo đức vì chúng tôi trao công việc tốt, điều kiện làm việc ổn cho những người cơ cực, và quan trọng nhất là nó trao nhân phẩm cho người phụ nữ”. Theo Gonzalez, những nhà thiết kế làm việc với EFI không cần phải tách biệt yếu tố kinh tế và đạo đức bởi họ có thể đạt được cả hai. “Dù là chuyện kiếm tiền, nhưng bạn có thể tạo ra lợi nhuận theo một cách bền vững cho xã hội”.


Anh Tiếu (Theo ASI/AFP)



“Đổi đời” nhờ World Cup
“Đổi đời” nhờ World Cup

Lionel Messi ghi 4 bàn tại World Cup 2014 và Cristiano Ronaldo chỉ ghi được 1, điều đó chẳng làm thay đổi gì: Họ vẫn là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Nhưng 6 bàn của James Rodriguez thì khác…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN