“Mua nhóm” - trào lưu thúc đẩy thương mại điện tử châu Á

Các trang mạng mua bán dạng nhóm bao gồm nhiều sản phẩm giảm giá, từ các bữa ăn tại nhà hàng đến các tour du lịch trọn gói, đang được biết đến tại châu Á nhờ nhiều công ty phối hợp với nhau khai thác sức mạnh của truyền thông đại chúng để gây ảnh hưởng đến thói quen tiêu dùng.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đã khai thác loại hình kinh doanh này với những thỏa thuận hấp dẫn để hút khách hàng đến với dịch vụ của họ. Thông qua mạng điện tử, các quảng cáo giảm giá cực kỳ hấp dẫn sẽ được đăng tải nhằm thu hút một lượng khách hàng tối thiểu trong một thời hạn nhất định.

Những trang web mua hàng giảm giá, với mức giá cụ thể và hấp dẫn, thường được quảng cáo trên Facebook, Twitter, hay qua các tin nhắn gửi tới hòm thư điện tử của khách hàng. Thông thường, mỗi một cơ hội nhận giảm giá sẽ có hai phiếu dành cho một nhóm ít nhất là hai người. Do vậy, khi nhận được thông tin này, người tiêu dùng sẽ “rỉ tai” các thành viên trong gia đình và bạn bè để cùng sử dụng dịch vụ giảm giá trên, do vậy họ có thể cùng nhau ăn uống hoặc nghỉ ngơi trong các spa theo nhóm. Khi kết thúc cơ hội khuyến mại, trang mạng trên sẽ dỡ bỏ mặt hàng trên trên mạng quảng cáo.

Andrew Mason, người sáng lập Công ty Groupon.


“Đây thật sự là sự sáng tạo trong kinh doanh dành cho người tiêu dùng”, Patrick Linden, Giám đốc điều hành trang web “deal.com.sg” của Xinhgapo đánh giá. Mới khai trương trang mạng từ tháng 10/2010, Patrick Linden đã đoạt được doanh thu 1,6 triệu USD trong tháng 2 vừa qua, tăng 100 lần so với mức doanh thu lúc khởi điểm. “Cơ bản là nhờ vào sức mạnh của truyền thông đại chúng trong kinh doanh, thông tin thị trường truyền nhanh như virút qua phương tiện thông tin đại chúng”, nhà doanh nghiệp người Đức trên cho biết.

Tập đoàn dịch vụ tài chính khổng lồ J.P. Morgan dự đoán rằng thị trường thương mại điện tử bán lẻ châu Á, trong đó có các tour du lịch trọn gói, sẽ tăng lên gấp đôi từ 156 tỷ USD trong năm 2010 lên 323 tỷ USD vào năm 2013. Theo Trung tâm Thông tin mạng Internet, Trung Quốc hiện có khoảng gần 20 triệu khách hàng mua nhóm trong số 160 triệu khách hàng thường xuyên sử dụng giao dịch thương mại điện tử trên thế giới. “Đây là một xu hướng mới của mua bán trong xã hội hiện đại”, Elias Ghanem, Tổng Giám đốc Công ty PayPal, công ty chuyên về phương thức thanh toán tại Nam Á và Ấn Độ có trụ sở tại Xinhgapo, nhận định. Theo ông Ghanem, khi bạn kết hợp quan điểm mua bán trên mạng với nhóm mua bạn sẽ thu được rất nhiều kinh nghiệm hữu ích và thu hút hàng triệu người tiêu dùng. Ông Ghanem nói: “Tại nhiều nước châu Á, người tiêu dùng luôn kết nối với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp trên mạng xã hội, do vậy rất tự nhiên khi các doanh nghiệp tạo được hiệu ứng đám đông”.

Trang mạng gồm các mặt hàng giảm giá toàn cầu khổng lồ Groupon đang mở rộng và có mặt tại hầu hết các nền kinh tế châu Á như Hồng Công, Xinhgapo, Malaixia và đang hợp tác với Trung Quốc. Tập đoàn Groupon tại Xinhgapo được biết đến chính thức với cái tên Beeconomic cho biết sẽ vượt trang mạng eBay và Amazon trở thành một trong 17 trang web được truy cập cao nhất với 150.000 lượt truy cập mỗi ngày.

Hiện có khoảng 20 triệu trang mạng về thông tin khuyến mại đang hoạt động tại Xinhgapo, một trong những quốc gia có kết nối mạng xã hội mạnh mẽ nhất với các tính năng đầy đủ trên cả Internet và mạng di động. “Tôi thực sự thích thú với các giao dịch trực tuyến theo nhóm. Ngay giao dịch đầu tiên tôi đã nhận được cơ hội giảm giá 50%”, cô Peggy Lim, 34 tuổi, nhân viên văn phòng người Xinhgapo tâm sự. Với Lim, phương thức mua nhóm trên mạng là lý do hợp lý để cô cho phép mình tham gia lớp giảm cân và các dịch vụ làm đẹp.

Hằng Linh (theo AFP)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN