Một tương lai không có người phục vụ bàn

Đột phá trong khoa học công nghệ đã và đang cho ra đời nhiều sản phẩm điện tử thú vị, có thể làm những việc trước đây chỉ con người làm được. Điều này đã được minh chứng tại không ít nhà hàng trên thế giới, khi mà hình ảnh những người phục vụ bàn niềm nở dần được thay thế bằng các sản phẩm của công nghệ hiện đại.


 Khay bay

 

Chuỗi nhà hàng Yo! Sushi ở Nhật Bản đã thử nghiệm phương thức đưa món ăn đến tận bàn của thực khách bằng “đường hàng không”, nhờ một thiết bị nhỏ độc đáo. Gần giống một chiếc khay và có tên gọi iTray, thiết bị này được làm từ sợi carbon nhẹ, có 4 cánh quạt và di chuyển với vận tốc 40 km/giờ, nhanh gấp 6 lần vận tốc trung bình của người phục vụ bàn.

 

iTray đến với thực khách.

 

Với chiếc “khay bay” được gắn camera này, nhân viên nhà hàng chỉ cần xếp thức ăn lên, dùng iPad điều khiển iTray đưa đồ ăn đến bàn ăn đã xác định cách đó khoảng 50 m và quay trở về khi đã hoàn thành nhiệm vụ. Hiện mới chỉ có hai thiết bị iTray được đưa vào sử dụng tại nhà hàng Soho, chi nhánh của Yo! Sushi ở trung tâm thủ đô Luân Đôn, Anh.


Mike Lewis, đầu bếp trưởng của nhà hàng Yo! Shushi, cho biết: “Chúng tôi đã đào tạo đội ngũ nhân viên tại Soho trong vài tuần để họ quen với việc hợp tác cùng “đồng nghiệp biết bay”. Trong khi đó, một thực khách của Soho thích thú kể lại: “Khi gọi món, tôi không thể ngờ rằng thức ăn sẽ bay đến trước mặt tôi trên một chiếc khay. Thật kỳ lạ, cứ như trong tiểu thuyết viễn tưởng vậy”.


Nếu iTray được sự ủng hộ của đông đảo khách hàng thì thiết bị này trong thời gian tới sẽ xuất hiện tại 64 cửa hàng của Yo! Sushi ở Anh.

 

Robot phục vụ


Robot phục vụ tại nhà hàng ở Trung Quốc.

 

Thực khách tại “Nhà hàng Robot” ở Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) hiện luôn được chào đón và phục vụ tận tình bởi các phục vụ bàn... robot. Hiện có 20 robot chuyên phục vụ món ăn, chỉ đường và giúp thực khách giải trí tại nhà hàng này.


Khi một thực khách bước qua cửa nhà hàng, robot sẽ kéo dài cánh tay và “nói”: “Xin chào người Trái Đất, chào mừng bạn đến với nhà hàng robot”. Và ngay khi thực khách hoàn tất việc gọi món, những robot đầu bếp sẽ bắt đầu việc chế biến món ăn. Khi các món ăn đã sẵn sàng thì robot phục vụ sẽ mang đồ ăn đến từng bàn. Nhưng điều đó vẫn chưa phải là tất cả, trong khi thực khách thưởng thức món ăn thì robot sẽ hát để giúp họ giải trí. Ngoài ra, còn có một robot chuyên phục vụ nước uống đến các bàn ăn.


“Nhà hàng Robot”, kể từ khi được mở cửa hồi tháng 6/2012, đã thu hút được sự chú ý dư luận nhờ hình thức phục vụ độc đáo kể trên. Theo kỹ sư trưởng Liu Hasheng, các nhà đầu tư đã góp 5 triệu NDT (khoảng 15,6 tỉ đồng) để mở nhà hàng. Mỗi robot ở đây có giá từ 200.000 - 300.000 NDT (630 triệu - 945 triệu đồng) và có thể làm việc liên tục trong 5 giờ kèm theo 2 giờ nạp điện. Ông Hasheng cho biết: “Những nhân viên trong phòng máy tính có thể quản lý toàn bộ đội robot”.


Đội ngũ robot trong nhà hàng đều được công ty robot ở Cáp Nhĩ Tân thiết kế và sản xuất. Những robot này cao từ 1,3 - 1,6 m, có thể diễn tả hơn 10 cảm xúc trên mặt” và nói được những câu cơ bản với các thực khách cũng như giới truyền thông địa phương.


Năm 2010, tại Trung Quốc cũng đã xuất hiện một “nhà hàng robot” ở Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. Robot ở đây có hình dáng giống các nhân vật trong Star Wars, đi theo vòng tròn mang các khay thức ăn đến cho thực khách. Có khoảng 12 nhân viên robot làm việc trong nhà hàng này, đảm nhiệm việc giúp thực khách giải trí, phục vụ, đón khách và thu ngân.


Ngoài ra, Công ty Momentum Machines có trụ sở tại San Francisco (Mỹ) năm 2012 đã thông báo kế hoạch mở một chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh với đội ngũ đầu bếp là robot. Những robot này có khả năng làm 350 chiếc bánh hamburger mỗi giờ.



Hà Linh

Ban nhạc robot biểu diễn rock tại Nhật
Ban nhạc robot biểu diễn rock tại Nhật

Ban nhạc Z-Machines gồm ba thành viên là người máy vừa có buổi biểu diễn đầu tiên trước khán giả thành phố Tokyo hôm 24/6 vừa qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN