Theo Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc), hãng hàng không này cho biết người phụ nữ đã cố tình ho vào tiếp viên phục vụ, vì tức giận do chờ đợi quá lâu để kiểm tra sức khoẻ. Được biết, các hành khách đã phải nán lại 7 tiếng đồng hồ để được kiểm dịch tại sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải hôm 6/3.
Thai Airways cho biết trong một tuyên bố sau khi hành khách này ho vào mặt một tiếp viên nữ, một số đồng nghiệp của cô đã phải tiếp cận để ngăn chặn hành vi thiếu văn minh này. Họ đã giải thích lý do khiến các hành khách phải chờ đợi cho người phụ nữ, yêu cầu cô hợp tác và bình tĩnh lại. Sau đó, người phụ nữ đã bớt tức giận và không có hành động thái quá nào khác.
Thai Airways cho biết mọi hành khách đến Thượng Hải hoặc bay qua sân bay tại các quốc gia có tỷ lệ mắc COVID-19 cao như Italy, Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran đều phải được kiểm tra y tế trên máy bay. Những chuyến bay không tuân theo quy trình kiểm dịch sẽ không được phép mở cửa cho hành khách rời máy bay.
Hãng hàng không Thái Lan cũng cho biết thời gian chờ kiểm tra y tế phụ thuộc vào số lượng hành khách đến từ những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Một quan chức Thượng Hải tuyên bố những hành khách trên chuyến bay phải được kiểm dịch nghiêm ngặt vì có một số người đến từ Iran, quốc gia có hơn 7.000 trường hợp nhiễm bệnh và 230 trường hợp tử vong.
Hành vi ứng xử thiếu văn minh của người phụ nữ trên đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên các phương tiện truyền thông xã hội. “Thật xấu hổ vì người phụ nữ này khi cô ấy có những hành động như vậy trước mặt người nước ngoài”, một người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc bình luận. “Tôi nghĩ rằng các tiếp viên hàng không trên chuyến bay này khá lịch sự. Cô ấy nên bị bắt giữ”, một người dùng khác nói.
Một tài khoản Weibo khác tự nhận có mặt trên chuyến bay này vào thời điểm đó cho rằng ba tiếp viên nam đã hành xử không đúng mực khi cố gắng ngăn cản người phụ nữ: “Tôi không muốn nhìn thấy đồng hương của mình bị bắt nạt, các tiếp viên hàng nam đó chỉ dừng hành động của họ khi có 2 hành khách Trung Quốc đứng lên can thiệp”, tài khoản viết.
Hai sân bay tại Thượng Hải đã phải siết chặt việc kiểm tra y tế đối với du khách đến từ nước ngoài, dẫn đến nhiều khiếu nại vì thời gian chờ đợi quá lâu. Các nhân viên y tế phải đo nhiệt độ, sàng lọc giấy khai báo sức khoẻ và kiểm tra lịch sử đi lại của hành khách.
Mỗi hành khách đến từ các khu vực có khả năng lây nhiễm cao phải kiểm tra nhiệt độ 2 lần sau khi rời khỏi máy bay. Một số người còn có thể phải trải qua những thủ tục kiểm tra thể chất đơn giản.
Hành khách đã đi đến những điểm nóng của dịch bệnh, bất kể quốc tịch nào, cũng sẽ được đưa đến những địa điểm chỉ định trong 14 ngày để theo dõi y tế, một nhà chức trách nhấn mạnh.
Một nhân viên hải quan Thượng Hải cho biết hành khách được yêu cầu lên xuống theo từng đợt để tránh đông đúc, khiến quá trình kiểm tra kéo dài hơn. Bà cũng cho biết rằng sau khi chính quyền thành phố phân triển khai 300 nhân viên hải quan để hỗ trợ giám sát tại các khu vực cảng biên giới vào cuối tuần trước, quá trình kiểm tra chỉ còn mất từ khoảng 1 đến 2 tiếng.
“Nhiều người đổ lỗi cho chúng tôi vì quá trình kiểm dịch chậm chạp và hiệu quả thấp nhưng họ không biết tại sao. Những chữ viết cẩu thả của mọi người trên giấy khai báo sức khoẻ, thậm chí nhiều người còn không nhớ nơi mình đã ở trong 14 ngày qua cũng khiến quá trình kiểm dịch phức tạp và lâu hơn. Là một công dân, bạn nên hợp tác cùng chúng tôi trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát nguy hiểm tại nhiều quốc gia”, cô nói.
Video: Các tiếp viên Thai Airways ngăn cản một hành khách cố tình ho vào mặt đồng nghiệp của mình (Nguồn: Varoom):