FedEx - nhanh hơn để tồn tại

FedEx Express, ra mắt vào tháng 4/1973 tại Memphis, bang Tennessee (Mỹ), đã tạo nên lịch sử trong ngành kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh khi vào năm tài chính 1983 trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Mỹ đạt được cột mốc doanh thu 1 tỷ USD sau 10 năm thành lập, mà không cần thông qua hoạt động mua bán hay sáp nhập với công ty khác.

Năm 2015 cũng là một năm khó quên đối với FedEx khi nhà chuyển phát nhanh lớn thứ hai thế giới này chính thức thông báo đạt được thỏa thuận mua lại TNT Express của Hà Lan với giá 4,4 tỷ euro (4,8 tỷ USD) vào tháng 4/2015. Động thái này góp phần gia tăng đáng kể thị phần của FedEx tại thị trường châu Âu - nơi FedEx mới chỉ nắm 5% thị phần tại thị trường “lục địa già”, thấp hơn nhiều so với con số 19% của DHL (thuộc Deutsche Post của Đức), khoảng 12% của TNT Express và 16% của United Parcel Service (UPS).

FedEx hiện là một trong ba “ông lớn” chuyển phát nhanh toàn cầu. Ảnh: Getty Images

Trước đó, hồi tháng 1/2013, UPS - đối thủ lớn nhất của FedEx tại thị trường Mỹ - đã thất bại trong vụ thâu tóm TNT Express dù chào mua với giá cao hơn (5,2 tỷ euro) do không vượt qua rào cản về mặt pháp lý về chống độc quyền của chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Quy mô hoạt động chuyển phát nhanh bằng đường hàng không của FedEx tại châu Âu là khá lớn, song về mặt đường bộ thì tụt lại phía sau các đối thủ. TNT Express, có trụ sở chính tại Hà Lan, hiện có khoảng 65.000 nhân viên hoạt động tại hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, đang giữ vai trò hàng đầu trong mạng lưới chuyển phát nhanh bằng đường bộ tại châu Âu. Vì vậy, việc mua lại TNT được kỳ vọng sẽ giúp FedEx tạo được ưu thế nhờ tận dụng mạng lưới đường bộ kết nối hơn 40 quốc gia châu Âu, giúp họ tiết kiệm cả thời gian lẫn tài chính.

Theo giới phân tích, sau thương vụ đình đám trên, thị trường chuyển phát nhanh trên thế giới chỉ còn lại cuộc đua “tam mã” là FedEx, DHL, UPS - điều đồng nghĩa với việc khó có thêm đối thủ nào có thể xứng tầm cạnh tranh với ba doanh nghiệp trên.

FedEx hiện có hàng trăm nghìn nhân viên làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, sở hữu hàng trăm máy bay và vài chục nghìn ô tô, vận chuyển hàng triệu bưu kiện mỗi ngày. Giá trị vốn hóa thị trường của FedEx tính đến tháng 5/2015 là 47,3 tỷ USD.

Xuất phát điểm của FedEx là từ những lá thư chuyển qua đêm. Đây là công ty chuyển phát nhanh đầu tiên xúc tiến cung cấp việc vận chuyển đóng gói thâu đêm và giao nhận trước 10 giờ sáng của ngày tiếp theo. FedEx cũng là công ty đầu tiên đưa ra dịch vụ chuyển hàng theo giờ xác định và cam kết hoàn trả hoặc vận chuyển lại miễn phí.

Các sản phẩm của FedEx bao gồm dịch vụ vận chuyển quốc tế theo đơn hàng tận nhà, theo thời gian xác định và cả các gói hàng đòi hỏi tính cấp bách, quà tặng gấp, các thiết bị khoa học dễ vỡ, hàng hóa cồng kềnh và nguy hiểm. Mỗi gói hàng chuyển đi được FedEx kiểm tra trung bình 17 lần/chuyến nhằm đảm bảo rằng khách hàng có thể dễ dàng theo dõi vị trí chính xác của từng gói hàng thông qua kiểm tra thư điện tử, truy cập mạng Internet, hoặc gọi điện trực tiếp 24 giờ/ngày. FedEx luôn xem việc vận chuyển mỗi gói hàng như thể là chỉ có duy nhất gói hàng đó được vận chuyển trong ngày.

Năm 2008, FedEx được tạp chí Fortune xếp thứ sáu trong danh sách những doanh nghiệp nổi bật và đứng đầu về lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Còn theo xếp hạng mới đây của tạp chí Forbes (Mỹ), với tổng tài sản trị giá 3,8 tỷ USD, ông Frederick W. Smith, nhà sáng lập, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) FedEx, hiện là tỷ phú đứng thứ 435 thế giới.
Anh Quân (Tổng hợp)
Nổ súng tại FedEx, 7 người thương vong
Nổ súng tại FedEx, 7 người thương vong

Một tay súng không rõ danh tính đã bắn bị thương 6 người tại một cơ sở chuyển phát nhanh của tập đoàn FedEx ở ngoại ô thành phố Atlanta, bang Georgia, trước khi nổ súng tự vẫn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN