Theo kênh truyền hình CNN, tại thành phố Cape Town nằm bên sông Eerste (Nam Phi), tập đoàn sản xuất rượu vang Vergenoegd Löw đã sử dụng 1.600 con vịt với mục đích diệt sâu cho vườn nho. Phương pháp này được cho là tương đồng với cách diệt trừ sâu bọ tại các cánh đồng lúa ở châu Á.
Những con vịt được sử dụng trong phương pháp này là vịt nhà Ấn Độ, dáng đi thẳng đứng và phát triển cảm nhận về mùi hương rất nhạy. Trong 14 ngày làm việc, những con vịt này ăn sâu bọ và bón phân ngay tại vườn. Sau đó, đến mùa thu hoạch, chúng được nghỉ ngơi trong một nông trại gần đó và trải qua quá trình nhân giống chọn lọc.
Giám đốc quản lý vườn nho Corius Visser cho biết: “Những con vịt giống như chiến binh bảo vệ vườn nho, bởi chúng ăn tất cả các loài sâu bọ như rệp, ốc sên, giun nhỏ,...”.
Phương pháp dùng vịt diệt trừ sâu bọ được tập đoàn Vergenoegd Löw áp dụng từ những năm 1980, nhưng giờ phương pháp này mới được nhân rộng và phổ biến. Đi đầu trong ngành công nghiệp rượu vang với lịch sử phát triển lâu đời từ cuối thế kỷ 17, Vergenoegd Löw hi vọng có thể thuyết phục những nhà sản xuất khác sử dụng cách làm này. Theo ông Visser, tập đoàn đã lên kế hoạch bán 750 con vịt cho các nông trại trồng nho và tăng số lượng vịt bằng cách nhân giống.
“Thế giới đang chuyển từ canh tác thông thường sang canh tác hữu cơ. Một mục tiêu lớn mà chúng tôi đặt ra là giảm thiểu tác động tới Trái đất và môi trường”, nhà quản lý chia sẻ.
Nam Phi là một trong những quốc gia sản xuất ra những loại rượu ngon nhất thế giới. Có khoảng 270.000 người làm việc trong ngành công nghiệp trồng nho và sản xuất rượu vang tại quốc gia này.
Ngành công nghiệp rượu vang có tiềm năng thử nghiệm nhiều dự án phát triển bền vững khác như xây nhà máy điện mặt trời, khu bảo tồn đất ngập nước,... Muốn làm được điều đó, rượu Nam Phi trên toàn cầu cần tăng giá để góp vốn cho các nhà sản xuất rượu.