Không phải đồ ăn hay các mặt hàng gia dụng mà giầy, đồ da, quần áo hàng hiệu, kính và nhiều đồ thời trang có giá trị khác để tạo nên sự sành điệu mới là những thứ mà người Italy sẽ mua khi được tăng lương hoặc được công ty thưởng.
Thời trang hàng hiệu luôn là đích nhắm của những tín đồ mua sắm tại Italy. |
Theo phóng viên TTXVN tại Rome, đó là kết luận đầy thú vị trong một báo cáo được Ngân hàng nhà nước Italy (Bankitalia) công bố ngày 27/7. Báo cáo này được thực hiện dựa trên việc hàng loạt người lao động Italy được kí các hợp đồng mới, với mức lương cao hơn, cũng như dựa trên nghiên cứu của Cơ quan thống kê nhà nước Italy (ISTAT) về thói quen tiêu dùng của người dân nước này trong giai đoạn 2007-2013, giai đoạn khủng hoảng sâu của nền kinh tế Italy. Báo cáo cho thấy dấu hiệu chứng tỏ người dân Italy bắt đầu tăng chi tiêu trở lại sau một thời gian dài "thắt lưng buộc bụng" chủ yếu tập trung vào các đồ dùng mang tính hình thức, từ đồ thời trang cho đến điện thoại thông minh, những vật dụng mà họ đã phải “nhịn mua” một thời gian do tác động của khủng hoảng kinh tế.
Theo số liệu thống kê của ISTAT, một năm trước khủng hoảng kinh tế, người Italy có xu hướng chi 43% thu nhập của mình để mua các đồ thời trang, coi đó là một cách để hưởng thụ cũng như tạo dựng hình ảnh riêng cho bản thân mình. Trong giai đoạn 2007-2013, dù các gia đình cắt giảm mạnh chi tiêu, nhưng thời trang hàng hiệu vẫn là ưu tiên hàng đầu của người Italy, xếp trên cả các đồ thiết yếu khác, như thức ăn hàng ngày hay chi phí dành cho du lịch. Nền kinh tế lớn thứ 3 Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi và thoát khỏi suy thoái kinh tế trong quý I năm nay. Vì vậy, mức chi tiêu dành cho các mặt hàng thời trang tăng lên cũng là một điều dễ hiểu.