Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN |
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết: Năm 2017, toàn quốc xảy ra 20.080 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.279 người, bị thương 17.040 người, so với cùng kỳ năm 2016, tai nạn giao thông giảm sâu 3 tiêu chí: số vụ (giảm 1.509 vụ), số người chết (giảm 406 người) và số người bị thương (giảm 2.240 người).
Tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy, năm 2017 có 51 tỉnh, thành phố có số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2016, trong đó 6 địa phương giảm trên 20% số người chết. Tuy nhiên, vẫn còn 11 địa phương có số người chết vì tai nạn giao thông tăng, trong đó 8 tỉnh tăng trên 10%.
Ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp và có dấu hiệu gia tăng, nhất là tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Toàn quốc đã xảy ra 87 vụ ùn tắc giao thông lớn, kéo dài, nguyên nhân do tai nạn giao thông (56 vụ), lưu lượng phương tiện tăng cao, sự cố trên đường, cháy nổ phương tiện, mưa lớn, sạt lở…
Đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ông Khuất Việt Hùng cho rằng năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn cả nước tiếp tục có chuyển biến tích cực. Giao thông trong các đô thị lớn và trên các quốc lộ trọng điểm tiếp tục được duy trì ổn định. Phát biểu của các địa phương cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt, công tác chỉ đạo sẽ sát thực tế và giảm tai nạn giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Đặng Xuân Phong cho biết, để đạt được mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông, tỉnh đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ chỉ đạo đến điều hành thực hiện các kế hoạch, tập trung kiểm soát tại các tuyến trọng điểm, lập các tổ, chốt kiểm tra các đối tượng uống rượu bia… “Tỉnh thường xuyên tổ chức các cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông vì cứ mở cao điểm, tai nạn giảm”, ông Đặng Xuân Phong đưa ra kinh nghiệm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Là tỉnh tai nạn giao thông tăng cao cả 3 tiêu chí, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Lữ Văn Hùng cho biết, nguyên nhân là do ý thức chấp hành của một bộ phận người dân còn kém, nhất là khu vực nông thôn.
Nhiều ý kiến cho rằng dù có những chuyển biến tích cực, song tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, số người chết do tai nạn giao thông giảm thấp hơn mục tiêu 5% đề ra từ đầu năm; còn xảy 70 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 224 người chết, bị thương 207 người.
Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy ở khu vực nông thôn, miền núi và đội mũ bảo hiểm cho trẻ em còn thấp, đạt khoảng 40-50%. Các ý kiến đề xuất cần đẩy mạnh tuyền truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, nhất là ở vùng nông thôn; tăng cường công tác kiểm tra các hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, tuần tra kiểm sát xử lý vi phạm; rà soát lại khung đào tạo, cấp phép lái xe.
Theo Thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), công tác quản lý nhà nước cần được phân định rõ ràng, quy trách nhiệm cho từng địa phương, từng đơn vị và người đứng đầu, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông mới hiệu lực, hiệu quả.
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an nhìn nhận, mỗi ngày vẫn có 23 người chết do tai nạn giao thông. Tâm lý bất an do hậu quả tai nạn giao thông gây ra vẫn là nỗi lo của xã hội, sự lo lắng của mỗi gia đình. Cần phân tích để có giải pháp tốt hơn trong thời gian tới, kéo giảm tai nạn giao thông, giảm được nhiều nỗi đau và bất hạnh cho nhiều người, giảm gánh nặng cho xã hội.
Hai điểm cơ bản được lãnh đạo Bộ Công an đề xuất là tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, tránh tình trạng dễ dãi như hiện nay; đồng thời tăng cường kiểm soát nồng độ cồn. “Nguyên nhân tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia là khá phổ biến, chiếm một tỷ lệ rất lớn và tôi nghĩ rằng chỉ khi nào Việt Nam không phải là thị trường hấp dẫn của rượu, bia thì tai nạn giao thông mới giảm”, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn nói.
Xây dựng bộ tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầuTừ con số người tử vong do tai nạn giao thông của Hà Nội là 583 người, Thành phố Hồ Chí Minh là 717 người, chiếm gần 20% tổng số người tử vong, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhận định nếu hai thành phố này giảm hơn nữa sẽ góp phần giảm mạnh số người tử vong do tai nạn giao thông của cả nước.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN |
Theo Phó Thủ tướng, năm 2018, với mục tiêu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng GDP trên 6,5%, đặc biệt là từ 1/1/2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các quốc gia ASEAN giảm xuống 0%, nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện sẽ gia tăng nhanh, tạo áp lực lớn về trật tự, an toàn giao thông. Phó Thủ tướng lưu ý lực lượng chức năng chú trọng xử lý xe quá tải không đảm bảo an toàn, các địa phương đề cao trách nhiệm người đứng đầu.