Phải dành 16% quỹ đất cho giao thông

Hội nghị triển khai công tác trật tự an toàn giao thông năm 2012 do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức đã diễn ra ngày 28/11 tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban.

Được xác định là “Năm An toàn giao thông” với chủ đề “thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh”, năm 2012, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề ra chỉ tiêu giảm tối thiểu 5 - 10% số vụ và số người chết, bị thương do tai nạn. 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, giảm tối thiểu 20% vụ ùn tắc giao thông, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng đua xe trái phép, xây dựng lộ trình và cơ bản xóa các “điểm đen” mất an toàn giao thông.

Đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các bộ, ngành trong công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2011, nhưng theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, số người chết vì tai nạn giao thông vẫn còn rất lớn, trong đó có một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng; việc huy động thường xuyên, liên tục cả hệ thống chính trị vào cuộc vẫn hạn chế, việc ban hành văn bản pháp luật chậm. Bên cạnh đó, việc thực hiện quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu, nhà cao tầng, các trung tâm thương mại vẫn mọc lên tại đô thị lõi, nhiều nơi làm trái quy hoạch gây ùn tắc giao thông, đi liền với đó là luật pháp không nghiêm nên không đủ sức giáo dục, răn đe, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật giao thông mới đạt ở diện rộng, chưa đi vào chiều sâu, không thường xuyên, chưa tạo được văn hóa khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó công tác đào tạo sát hạch lái xe chưa nghiêm túc, còn xảy ra hiện tượng cắt xén nội dung, có tình trạng quá dễ dãi, tiêu cực cho đăng ký, đăng kiểm xe…

Phó Thủ tướng yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo cấp phép lái xe, đình chỉ không cho đào tạo lái xe, lái tàu nếu cơ sở đào tạo có nhiều lái xe vi phạm, không đủ giáo trình, thời gian quy định, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục. Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương khảo sát, khắc phục kịp thời các điểm đen, thực hiện quyết liệt việc lập lại kỷ cương đường phố, giải phóng vỉa hè, lòng đường.

Phó Thủ tướng lưu ý các địa phương tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, giảm xung đột một số nút giao thông. Các địa phương phát triển mạnh hoạt động vận tải hành khách công cộng. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thực hiện phương án bố trí giờ làm việc, học tập trong ngày với tinh thần giãn khoảng cách giờ để giảm ùn tắc giao thông.


Phó Thủ tướng cũng đề cập một số giải pháp lâu dài, trong đó chú trọng thay đổi nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành giao thông của mỗi người dân, huy động toàn xã hội tham gia nhiệm vụ trật tự an toàn giao thông; xây dựng hệ thống pháp luật có tính đồng bộ, nâng cao mức xử phạt; quy hoạch hệ thống giao thông phù hợp; kết nối phương thức vận chuyển đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để giảm tải cho đường bộ… Các cấp chính quyền địa phương phải làm bằng được công tác quy hoạch, dành 16% quỹ đất cho giao thông, xây dựng nhiều bãi đỗ xe, nhanh chóng di dời các trung tâm, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, bệnh viện ra khỏi trung tâm thành phố. Cùng với đó là đầu tư phát triển các loại hình giao thông công cộng, hiện đại hóa điều hành giao thông công cộng ở các thành phố lớn...

Chu Thanh Vân
Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN