Khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông tại Khánh Hòa
Ngày 8/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT - TTg về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông, trong đó có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện. Kết quả đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu số người chết và chấn thương do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, hiện nay người tham gia giao thông bằng xe mô tô hai bánh, mô tô ba bánh, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách còn khá nhiều, có chiều hướng gia tăng. Trên thị trường xuất hiện nhiều loại mũ bảo hiểm giả; mũ bảo hiểm màu sắc, kiểu dáng không đúng quy định, chất lượng kém, không đáp ứng yêu cầu bảo vệ người sử dụng
Đặc biệt, việc sử dụng các loại mũ bảo hiểm này làm tăng đáng kể số người chết và bị thương trong các vụ tai nạn giao thông.
Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông theo các Nghị quyết số 32/2007/NQ - CP và số 88/2011/NQ - CP của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị:
Tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết, ý thức của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, hộ kinh doanh mũ bảo hiểm trong việc nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm. Xử lý nghiêm việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm không bảo đảm chất lượng, có nguồn gốc không rõ ràng; vì lợi nhuận mà làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người sử dụng.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan truyền thông tổ chức các đợt tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đúng quy chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng; không đội mũ bảo hiểm một cách hình thức, đối phó.
Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, doanh nghiệp có trách nhiệm tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu chấp hành các quy định về sử dụng mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ: Công Thương, Công an, Giao thông vận tải có biện pháp tăng cường quản lý chất lượng mũ bảo hiểm sử dụng cho người đi mô tô, xe gắn máy khi tham gia giao thông, nhất là đối với việc sản xuất, kinh doanh và dán tem, nhãn.
Bộ Công Thương chủ trì việc chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường, tổ chức thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh mũ bảo hiểm theo quy định. Khẩn trương xây dựng và tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.
Bộ Công an chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng trực thuộc thực hiện việc kiểm tra, xử lý đối với các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm giả, nhập lậu, mũ bảo hiểm không đúng quy định, không đảm bảo chất lượng. Có biện pháp xử lý ngay việc bày bán mũ bảo hiểm tràn lan trên các đường giao thông, hè phố, gây cản trở giao thông và thiếu mỹ quan.
* Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện về việc xử lý vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại km 1497+800 quốc lộ 1, địa phận Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa, làm 11 người chết, 49 người bị thương.
Để sớm khắc phục hậu quả và chủ động phòng, ngừa tai nạn giao thông trên tuyến giao thông này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh khẩn trương cấp cứu người bị nạn, thăm hỏi, giúp đỡ gia đình có người chết và tiếp tục chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ tai nạn.
Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa và các địa phương có các giải pháp khắc phục nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và các tuyến đường bộ trọng điểm khác; tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động vận tải bằng xe khách, tránh xảy ra tai nạn tương tự. Bộ Công an chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông nêu trên.
lTrước đó, khoảng 0 giờ 40 phút ngày 8/3, trên tuyến quốc lộ 1A, thuộc địa phận Cam Nghĩa, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng khi hai xe ô tô chở khách đâm nhau trực diện, khiến 9 người chết tại chỗ và 49 người bị thương được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện thành phố Cam Ranh, một số nạn nhân khác được cấp cứu tại các cơ sở y tế trong khu vực. Sau đó đã có thêm một người chết khi được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện thành phố Cam Ranh, một người khác chết tại Bệnh viện huyện Cam Lâm.
Theo thông tin ban đầu, xe ô tô mang biển kiểm soát 76M 1154 lưu thông theo tuyến Quảng Ngãi - TP Hồ Chí Minh và xe khách mang biển kiểm soát 77B 00369 lưu thông tuyến TP Hồ Chí Minh - Bình Định đã đâm trực diện vào nhau, gây ra tai nạn.
Hiện các ngành chức năng thành phố Cam Ranh và tỉnh Khánh Hòa đang tích cực tham gia các hoạt động cứu nạn, khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.
TTN