Theo khảo sát, cổ động viên Thổ Nhĩ Kỳ là những người máu lửa nhất vì tinh thần thể thao. |
Bạn có sẵn sàng mua một chiếc áo của đội tuyển mình yêu thích, một mô hình chiếc cúp vô địch, một chiếc kèn vuvuzela hay một đôi sừng để gắn lên ô tô? Để hưởng ứng không khí lễ hội bóng đá đang tràn ngập "Lục địa già", ngân hàng đa quốc gia ING của Hà Lan đã thực hiện một cuộc khảo sát về mức độ "chịu chơi" của các cổ động viên (CĐV) của 24 đội tuyển tham dự Vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá vô địch châu Âu (EURO) 2016. Và kết quả nhận được khá bất ngờ khi Thổ Nhĩ Kỳ luôn đứng đầu danh sách.
Trả lời câu hỏi "Bạn có sẵn sàng chi 1% tiền lương hằng năm để đội bóng yêu thích của bạn đoạt chức vô địch EURO 2016 hay không?", chỉ có 8% số CĐV Bỉ có câu trả lời quả quyết là "có", trong khi tỷ lệ này là 9% đối với người Hà Lan, 12% đối với người Tây Ban Nha, 14% đối với người Đức, 16% đối với người Italy và Pháp.
Ngược lại, người hâm mộ ở các quốc gia Đông Âu - nơi có mức thu nhập bình quân đầu người thấp hơn nhiều so với các quốc gia Tây Âu, lại sẵn sàng "hy sinh" vì trái bóng tròn. Có tới 54% số CĐV Thổ Nhĩ Kỳ được hỏi không ngại ngần chi những khoản tiền lớn để cổ vũ đội bóng mình yêu thích, trong khi tỷ lệ này đối với CĐV Romania là 33% và CĐV Ba Lan là 42%.
Nếu như không đề cập đến tiền bạc mà là hành động khác, ví dụ câu hỏi: "Bạn có sẵn sàng rời bỏ điện thoại di động của mình trong vòng một tháng để đội nhà vô địch EURO 2016?", các CĐV Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đứng đầu với 42% số người được hỏi hết lòng vì vinh quang của đội nhà, trong khi chỉ có 18% số CĐV Bỉ được hỏi tỏ ra sẵn lòng.
Tương tự như vậy, không có gì ngạc nhiên khi 23% số người hâm mộ Thổ Nhĩ Kỳ được hỏi cho biết họ sẵn sàng rút ví 200 euro để đổi lấy một cơ hội có mặt trên khán đài cổ vũ cho Arda Turan và những đồng đội của anh, trong khi chỉ có 6% số CĐV Bỉ được hỏi cho biết họ sẽ mua vé xem chung kết EURO 2016, nếu giá mỗi vé khoảng 100 euro.