Theo phản ánh của ông Hoàng Công Chính, Phó Ban quản trị tòa nhà A14, đại diện cho các hộ dân, mặc dù chưa hết thời gian bảo hành, nhưng tình trạng hư hỏng khung, cột, dầm, tường, trần, mái, sân thượng, cầu thang bộ, hệ thống cung cấp điện sinh hoạt, cấp nước của tòa nhà..., nhất là hệ thống quạt thông gió cầu thang bộ bị kẹt, ngừng hoạt động và hệ thống thoát nước vệ sinh bị tắc, làm trào ngược, gây ngập nước sàn nhà các tầng, đang khiến nhiều hộ dân khốn đốn, bức xúc, yêu cầu chủ đầu tư sớm bảo hành, để ổn định cuộc sống, sinh hoạt cho người dân.
Video căn hộ của anh Nguyễn Hải, Tòa nhà A14 luôn bị trào ngược nước thoát sàn, thường xuyên phải tát nước, lau nhà mỗi ngày:
Khu nhà ở cao tầng tái định cư A14 Thuộc khu tái định cư Nam Trung Yên được HANDICO hoàn thành, đưa vào khai thác từ cuối năm 2016, nhưng đến nay đã xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều hộ dân bức xúc về sự chậm trễ bảo hành của chủ đầu tư, những cư dân sống tại đây rất ức chế vì nước sinh hoạt luôn trào ngược tràn vào căn hộ, hư hỏng sàn gỗ, bốc mùi hôi. Hàng ngày các hộ dân phải tát nước, lau nhà, tự thuê thợ về đục đường ống thoát nước lộ thiên ra ban công, tường tòa nhà, khiến tòa nhà càng thêm nhếch nhác.
Nếu tình trạng thông tắc hệ thống trục thoát nước ban công Tòa nhà A14 tránh nước trào ngược tại các căn hộ tầng 2 không sớm được xử lý sẽ dẫn đến tình trạng nước tràn ra hành lang, vào thang máy, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống kỹ thuật điện.
Theo Khoản 2, Khoản 3, Điều 85 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 quy định về thời hạn bảo hành căn hộ chung cư, nhà ở được bảo hành kể từ khi hoàn thành việc xây dựng và nghiệm thu đưa vào sử dụng tối thiểu là 60 tháng.
Những hạng mục được bảo hành trong căn hộ chung cư đối với kết cấu chính gồm: Khung, dầm, cột, sàn, trần, mái, tường, sân thượng, cầu thang bộ, các phần ốp, lát, trát và các thiết bị gắn liền với căn hộ như: Hệ thống cung cấp chất đốt, đường dây cấp điện sinh hoạt, cấp điện chiếu sáng, bể nước và hệ thống cấp nước sinh hoạt, bể phốt và hệ thống thoát nước thải, chất thải sinh hoạt; khắc phục các trường hợp nghiêng, lún, nứt, sụt.
Ngoài ra, khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư phải thông báo và cung cấp bản sao biên bản nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định của pháp luật xây dựng để hai bên xác định thời điểm bảo hành nhà ở.
Bức xúc trước thực tế trên, Ban quan trị Tòa nhà A14 đã nhiều lần gửi giấy mời, đơn kiến nghị tới chủ đầu tư về việc yêu cầu bổ sung, cung cấp hồ sơ bảo hành tòa nhà, đề nghị chủ đầu tư cử người xuống kiểm tra, thống kê và bàn giải pháp khắc phục, bản hành, nhưng chưa được hồi âm.
Gần đây nhất, Ban quản trị Tòa nhà A14 đã gửi giấy mời vào các ngày 26/11/2019, 18/12/2019 và 28/12/2019, nhưng chủ đầu tư vẫn "chây ì".
Phóng viên báo Tin tức đã liên hệ với chủ đầu tư để phản ánh thực tế trên, nhưng chưa nhận được hồi âm.